Y tế - Sức khỏe
Mỹ hỗ trợ quốc tế 60 triệu liều vaccine AstraZeneca
Lê Quân - 27/04/2021 15:22
Những lô vaccine đầu tiên trong gói tài trợ 60 triệu liều vaccine AstraZeneca của Mỹ sẽ đến tay với các nước trong vài tuần tới.
10 triệu liều đầu tiên do Mỹ tài trợ sẽ đến tay các nước trong vài tuần tới. Ảnh: Shutterstock

Thông tin này được Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận hôm 26/4. Bà Jen Psaki cũng cho biết, Mỹ sẽ phân phát số lượng vaccine kể trên đến các nước ngay khi xuất xưởng.

Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết có thể có khoảng 10 triệu liều vaccine kháng Covid-19 do hãng dược Anh AstraZeneca sẽ được "xuất khẩu" đi các nước trong vài tuần tới và 50 triệu liều vaccine còn lại đang được sản xuất và có thể xuất xưởng vào tháng 5 và tháng 6.

"Hiện tại, chúng tôi không sẵn vaccine của AstraZeneca", bà Psaki nói, đồng thời cho biết các cơ quan quản lý của Mỹ vẫn cần phải đánh giá chất lượng vaccine mà AstraZeneca sản xuất.

Theo bà Psaki, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang xem xét áp quyết định quốc gia nào sẽ được nhận vaccine và cách thức chia sẻ ra sao. "Chúng tôi sẽ cân nhắc một loạt lựa chọn từ các quốc gia đối tác và tất nhiên, phần lớn trong số đó sẽ dựa trên mối quan hệ đối tác trực tiếp", Thư ký báo chí Nhà Trắng nói thêm.

Vaccine do AstraZeneca sản xuất vẫn chưa được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cấp phép sử dụng tại nước này. Tháng trước, chính quyền Tổng thống Biden cho biết họ sẽ hỗ trợ Canada và Mexico khoảng 4 triệu liều vaccine của AstraZeneca.

Hiện nay Mỹ đang đứng trước sức ép mở kho dự trữ vaccine kháng Covid-19 để chia sẻ với Ấn Độ và các quốc gia khác. Ấn Độ đang tâm chấn mới của đại dịch Covid-19 khi hệ thống y tế nước này "ngột thở" vì Covid-19 còn số ca nhiễm mới trong ngày liên tục lập kỷ lục thế giới.

Một phát ngôn viên của hãng dược Anh AstraZeneca không bình luận chi tiết về kế hoạch phân phát vaccine của Mỹ, nhưng khẳng định 60 triệu liều vaccine trên là một phần trong cam kết cung cấp vaccine của AstraZeneca với chính phủ Mỹ. "Quyết định chuyển vaccine của Mỹ cho các quốc gia nào là do chính phủ Mỹ đưa ra", đại diện AstraZeneca cho biết.

Trước đó, hãng thông tấn Mỹ AP đưa tin, số lượng 60 triệu liều vaccine AstraZeneca sẽ được chia sẻ với các nước trong những tháng tới sau khi Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ phê chuẩn.

Cuối tháng trước, các công nhân tại nhà máy Emergent BioSolutions, bang Baltimore đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi trộn nhầm các thành phần trong vaccine Covid-19 của Tập đoàn dược phẩm Mỹ Johnson & Johnson và hãng dược Anh AstraZeneca, khiến 15 triệu liều bị hỏng.

Theo AP, vaccine được sản xuất nhà máy Emergent BioSolutions đã hứng chịu chỉ trích gay gắt vì liên quan đến các vấn đề về độ sạch và quy trình sản xuất được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ phát hiện cuộc điều tra gần đây.

Sau sự cố tắc trách, Washington đã chuyển quyền phụ trách vận hành nhà máy Emergent BioSolutions cho Johnson & Johnson. AstraZeneca hiện không còn trực tiếp sản xuất vaccine tại nhà máy này mà chỉ thực hiện vai trò giám sát sản xuất vaccine của họ tại đây.

Tin liên quan
Tin khác