Doanh nghiệp
“Ngóng” vùng nông nghiệp công nghệ cao tại Đà Nẵng
Hoàng Anh - 24/03/2020 17:36
TP. Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch vùng nông nghiệp công nghệ cao (CNC), các cơ chế, chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực này cũng được ban hành, nhưng do vướng quy hoạch đất đai và thủ tục, nên doanh nghiệp vẫn đang phải chờ đợi.

Biết được thông tin TP. Đà Nẵng quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp CNC ở huyện Hòa Vang, Công ty CP GalaViet đã lên kế hoạch đầu tư tổ hợp nông nghiệp CNC kết hợp du lịch, diện tích đăng ký khoảng 10 ha, vốn đầu tư dự kiến trên 20 tỷ đồng.

“Tuy nhiên, sau hơn một năm liên hệ, chúng tôi được chính quyền địa phương báo là phải chờ vì chưa có đất”, ông Trần Quang Minh, Giám đốc Công ty CP GalaViet chia sẻ. 

Hiện nay, nhu cầu nông sản sạch trên địa bàn TP. Đà Nẵng rất lớn, nhưng ngành nông nghiệp địa phương chỉ mới đáp ứng khoảng 20%. Trong một cuộc làm việc năm 2019, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ ra rằng, một địa phương có đất đai nông thôn rộng lớn, nhưng nông nghiệp chỉ đáp ứng 20% nhu cầu người dân, thì đó là điều bất cập.

Quyết tâm quy hoạch vùng nông nghiệp CNC để chủ động đáp ứng nguồn nông sản sạch cho người dân, song, vướng mắc lớn nhất hiện nay đối với đầu tư nông nghiệp CNC, nông nghiệp sạch ở Đà Nẵng vẫn là thủ tục giao đất. Theo Luật Đất đai (2013), chính quyền không thể giao đất, mà phải thông qua đấu giá, đội chi phí đầu tư ban đầu, trong khi nông nghiệp, đặc biệt nông nghiệp CNC, nông nghiệp sạch là ngành đặc thù, vốn chịu nhiều rủi ro, cần nhiều thời gian để sản xuất ổn định, chậm thu hồi vốn.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng, nhằm tháo gỡ vướng mắc trên, Thành phố đã quy hoạch và đang xúc tiến thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng CNC ở xã Hòa Ninh, vùng sản xuất nông nghiệp an toàn CNC Hòa Khương - Hòa Phong. Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị Thành phố cho chủ trương lập quy hoạch chi tiết vùng nuôi tôm CNC ở Trường Định (xã Hòa Liên) để đầu tư nuôi tôm thâm canh an toàn sinh học, kết hợp nuôi CNC.

Hiện nay, tại Đà Nẵng, Khu nông nghiệp ứng dụng CNC Hòa Ninh (140 ha); vùng sản xuất các sản phẩm nông nghiệp an toàn ứng dụng CNC Hòa Khương và Hòa Phong (hơn 16 ha) đã được quy hoạch chi tiết, đang thu hút đầu tư. Vùng nông nghiệp CNC Hòa Phú (hơn 20 ha), Hòa Khương (hơn 25 ha) đang được hoàn thiện quy hoạch chi tiết. Khu chăn nuôi tập trung tại xã Hòa Khương (10,9 ha) được giao Công ty thực phẩm Sáng Ngọc nghiên cứu đầu tư, xây dựng. Vùng chăn nuôi tập trung Hòa Bắc (230 ha), vùng nuôi tôm Trường Định thuộc Hòa Liên (50 ha) đang được lập quy hoạch chi tiết.

Theo đó, hàng loạt dự án động lực đã được tiến hành. Song song với quy hoạch quỹ đất dành cho nông nghiệp CNC, Đà Nẵng cũng ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư vào lĩnh vực này với nhiều ưu đãi, như: hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng, nhưng không quá 3 tỷ đồng/dự án; hỗ trợ đầu tư hạ tầng cơ sở sản xuất (nhà xưởng, thiết bị sản xuất, bảo quản, tưới tiêu) 50% chi phí, nhưng không quá 2 tỷ đồng/dự án; hỗ trợ xây dựng, trình diễn mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC 50%, nhưng không quá 1 tỷ đồng/mô hình; hỗ trợ 100% lãi suất vay đầu tư trong 3 năm với mức vay tối đa 10 tỷ đồng/dự án…

Cơ chế, chính sách đã có, nhưng những vướng mắc về đất đai khiến mục tiêu thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp CNC của Đà Nẵng chưa được thực hiện như mong đợi. Cho đến nay, vẫn chưa có doanh nghiệp nào được chấp nhận chủ trương đầu tư vào vùng nông nghiệp CNC ở Đà Nẵng. Dù nóng lòng muốn có đất để thực hiện dự án, song doanh nghiệp vẫn phải chờ, hoặc chuyển dự án đến địa phương khác.

Ông Huỳnh Đắc Đạt, Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn Đà Nẵng cho biết, Ban đang triển khai lập dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật các vùng nông nghiệp CNC. “Đối với vùng nông nghiệp CNC Hòa Khương và Hòa Phong, chúng tôi đã xin chủ trương đầu tư hạ tầng kỹ thuật của Thành phố, còn vùng Hòa Ninh thì đến tháng 5 sẽ hoàn thành. Trong năm 2020, có thể kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư”, ông Đạt thông tin.

Nhấn mạnh nhu cầu phát triển nông nghiệp CNC ở Đà Nẵng hiện nay rất lớn, ông Trương Quang Nghĩa khẳng định, Thành phố đang quyết tâm làm rõ quy hoạch để ngành nông nghiệp kêu gọi đầu tư. “Trong lĩnh vực này, không thiếu nhà đầu tư muốn tham gia, nhưng do vướng quy hoạch và lúng túng về thủ tục đấu thầu, đấu giá, rất nhiều dự án lớn đã rút khỏi Đà Nẵng. Chúng ta sẽ hoàn thiện chính sách để phát triển nông nghiệp CNC của Thành phố”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác