Y tế - Sức khỏe
Người dân vẫn tích trữ máy thở, máy tạo ô-xy: Không cần thiết, lại tiềm ẩn nguy hiểm
D.Ngân - 19/07/2021 09:36
Lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên mua máy thở, thiết bị tạo ô-xy tích trữ vì vừa không cần thiết vừa tiềm ẩn nguy hiểm.

Trong làn sóng dịch lần thứ tư được ghi nhận từ ngày 27/4 đến nay nước ta đã ghi nhận hơn 50 nghìn trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 tại nhiều tỉnh thành, trong đó TP.HCM hiện đang là địa phương có số trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 cao nhất với gần 30 ngàn trường hợp bệnh nhân được ghi nhận. 

Bộ Y tế và TP.HCM cam kết không thiếu máy thở cho người bệnh.

Sự nguy hiểm của biến thể Delta cùng với số lượng ca mắc không ngừng gia tăng đã tạo nên áp lực rất lớn cho khối điều trị, cùng sự lo lắng từ người dân.

Trong thực tiễn đã ghi nhận nhiều trường hợp người dân tìm mua các thiết bị thở máy, thiết bị tạo ô-xy, tích trữ các bình khí oxy để “phòng” cho những tình huống tương lai dù các chuyên gia đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo. 

Ths.BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho hay, đối với các trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 có xuất hiện tình trạng suy hô hấp, khó thở thì việc sử dụng các thiết bị, hệ thống hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân là điều cần thiết. 

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp bệnh nhân Covid-19 đều cần đến thở máy. 

Theo dữ liệu được ghi nhận trong đợt dịch lần này có khoảng 80% các bệnh nhân không triệu chứng hoặc có biểu hiện lâm sàng nhẹ chỉ có khoảng 5% số ca cần thở oxy gọng kính, 0,17% thở máy không xâm nhập và 1,3% số ca thở máy xâm nhập.

Việc thiết lập, vận hành và đưa vào sử dụng hệ thống máy thở cũng khác và yêu cầu cao hơn so với các thiết bị theo dõi sức khỏe thông thường tại nhà như nhiệt kế, máy đo huyết áp, máy đo đường huyết… mà người dân có thể sử dụng tại nhà.

Theo đó việc thiết lập và vận hành hệ thống máy thở cần được thực hiện tại các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị phụ trợ (hệ thống oxy, hệ thống khí nén), cần có thầy thuốc (bác sĩ, điều dưỡng) được đào tạo chuyên môn bài bản để vận hành. 

Đồng thời quá trình bệnh nhân sử dụng máy thở cũng cần được kiểm tra, theo dõi định kỳ, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để có những chỉ định và xử lý kịp thời.

Do đó trong điều kiện gia đình thì không thể thiết lập các hệ thống máy thở, cũng như không thể cắt cử các kíp chuyên môn đến vận hành và theo dõi việc sử dụng máy thở tại nhà riêng cho bệnh nhân.

Bộ Y tế và TP.HCM cam kết không thiếu máy thở cho người bệnh, do đó người dân không nên mua, tích trữ máy thở vì vừa gây lãng phí do không thể tự dùng được, mà còn tạo sự khan hiếm nguồn cung khiến các cơ sở y tế, bệnh viện có thể không thể mua được máy cho bệnh nhân cần trong trường hợp dịch bệnh có những diễn biến khó lường.

Về vấn đề nguồn cung khí oxy, theo ông Khoa, Bộ Y tế đã tiến hành khảo sát và đánh giá năng lực sản xuất oxy tại nước ta, kết quả cho thấy khả năng cung ứng oxy từ các đơn vị sản xuất trong nước cao gấp 30 lần so với nhu cầu hiện nay tại các bệnh viện, do đó nguồn cung cấp khí oxy cho cả nước nói chung hay tại TP.HCM nói riêng đều không thiếu.

Người dân không nên mua, tích trữ các bình khí oxy tại nhà vì chẳng những không thể sử dụng được mà còn tiềm ẩn mối nguy cháy nổ rất lớn.

“Bộ Y tế và TP.HCM cam kết không thiếu máy thở, khí oxy cho người bệnh, do đó người dân hoàn toàn có thể an tâm”, ông Khoa cho hay.

Theo bản tin sáng 19/7, Bộ Y tế công bố Việt Nam có thêm 2.014 bệnh nhân trong nước và một người nhập cảnh mắc Covid-19. Trong đó, 1.688 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc vùng đã được phong tỏa

Như vậy, Việt Nam có tổng cộng 53.785 ca ghi nhận trong nước và 2.060 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27/4 đến nay là 52.215 ca, trong đó có 7.893 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Về tình hình điều trị, tổng số ca được điều trị khỏi: 10.667 ca. Số bệnh nhân nặng đang điều trị ICU: 118 ca. 18 người phải can thiệp ECMO.

Trong ngày 18/7, thêm 22.654 người được tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Tổng cộng 4.283.906 liều đã được sử dụng. Số người đã được tiêm 1 mũi là 3.977.431 người. Số người đã được tiêm đủ 2 mũi là 306.475 người.

Dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh tại các tỉnh phía Nam và miền Đông. Do đó, từ ngày 17/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký văn bản số 969 về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở các tỉnh miền Nam.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, tình hình mới đòi hỏi chúng ta phải có bước đi mới, giải pháp mới, cách làm mới cho phù hợp và nhắc 3 ưu tiên khi thực hiện Chỉ thị 16 ở 19 tỉnh, thành phía Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay dịch đang bùng phát tại Việt Nam, nhất là ở TP.HCM, số ca trở nặng gia tăng là vấn đề đáng lo ngại.

Người đứng đầu ngành Y tế đề nghị các tỉnh, thành tập trung những biện pháp mạnh để giảm thiểu tác hại này bằng cách tăng cường các hệ thống về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, kể cả hệ thống ô- xy và khí nén cho các cơ sở điều trị và khu điều trị bệnh nhân nặng.

Tại Hà Nội, để ứng phó với dịch, kể từ 00h00 ngày 19/7, TP yêu cầu dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, không tụ tập quá 5 người, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

Tin liên quan
Tin khác