Doanh nhân
Nhà sáng lập Binance: “Đừng mù quáng làm theo chiến lược của người khác”
Anh Hoa - 09/06/2022 15:24
Changpeng Zhao khuyên những ai đang dấn thân vào blockchain nên quản lý rủi ro. Đừng làm theo những lời khuyên trên Twitter hay chiến lược của người khác một cách mù quáng.

Nhà sáng lập Binance Changpeng Zhao (CZ) sinh năm 1977, là người Canada gốc Trung Quốc. Ông ra mắt Binance vào tháng 7/2017. Bảy tháng sau lần ra mắt này, Forbes đã đưa ông đứng thứ ba trong danh sách "Những người giàu nhất về tiền điện tử".

Ông là một trong những tỷ phú tiền điện tử đầu tiên trên toàn thế giới. Tổng số tài sản mà vị tỷ phú này sở hữu là khoảng 17,4 tỷ USD, chủ yếu dưới dạng tiền mã hóa. Ông đang được xếp thứ 19 trong số những người giàu nhất thế giới.

Tuần qua, CZ đến Hà Nội và gặp gỡ cộng đồng khởi nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn về công nghệ blockchain. Trong đó, ông rất ấn tượng với sự ra đời của Hiệp hội Blockchain Việt Nam mới đây.  

Theo CZ, nhiều doanh nghiệp hay quốc gia đang cố gắng áp dụng blockchain không có token. Tuy nhiên, chỉ có công nghệ blockchain thôi thì không có ích gì, mà phải có động cơ, động lực để khuyến khích người dân và nhà đầu tư tham gia. 

Tôi luôn tập trung vào việc làm thế nào để cả trăm triệu, cả tỷ người dùng được công nghệ đó. Chuỗi Binance Coin đi theo hướng đó. Nó tập trung vào tốc độ và hiệu suất hơn là tính năng mới

Về căn bản, nếu không có token vẫn có thể phát triển blockchain nhưng sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Bitcoin hoạt động là vì nó có cấu trúc khuyến khích. Bitcoin khuyến khích thợ đào hoặc người điều phối nút. Bạn được khuyến khích về mặt tài chính để duy trì mạng lưới. Mạng lưới là một hệ sinh thái tự vận hành.

“Không có token, không có mã hoá, ta có thể làm blockchain, làm doanh nghiệp blockchain nhưng không thể làm đầy đủ.  Mọi người cần được khuyến khích về mặt tài chính trong chính hệ sinh thái”, CZ chia sẻ.

Changpeng Zhao trong buổi gặp gỡ cộng đồng khởi nghiệp công nghệ blockchain mới đây ở Hà Nội.

Vài năm trước, cá nhân CZ cũng đặt cược vào công nghệ blockchain, và đó là một ván cược thắng. CZ khuyên mọi người đang dấn thân vào blockchain nên quản lý rủi ro. Đừng làm theo những lời khuyên trên Twitter hay chiến lược của người khác một cách mù quáng.

“Hãy nghĩ về chiến lược của riêng bạn, đi kèm với những rủi ro của riêng bạn. Và hãy bắt đầu từ từ. Bắt đầu bằng 1% danh mục đầu tư của bạn. Nếu bạn làm tốt thì nâng dần dần, nếu không thì giảm đi”, CZ chia sẻ.

CZ có nhiều lời khuyên muốn gửi gắm cho giới làm blockchain ở Việt Nam. Nhưng điều cơ bản nhất theo CZ là bạn phải có sản phẩm mà người dùng sử dụng được.

Đối với ông, chỉ số quan trọng nhất khi làm bất cứ điều gì luôn là số lượng người dùng. Bây giờ bất kể doanh nghiệp nào mà ông tham gia vào, ông đều quan tâm ít hơn đến lợi nhuận, doanh thu mà quan tâm nhiều hơn đến số lượng người dùng.

“Tôi tin rằng nếu một cái gì đó được nhiều người dùng, thì nó có giá trị, và khả năng thanh khoản cao. Khả năng thanh khoản và số lượng người dùng rất quan trọng”, CZ cho hay.

Theo CZ, có thể dùng token để phát triển hệ sinh thái. Nhưng cuối cùng thì mọi người phải sử dụng sản phẩm của mình. Không có điều đó, sản phẩm không bền vững.

“Rất dễ kêu gọi dòng tiền trong blockchain. Ngay cả trong lúc giá thị trường giảm mạnh, nếu bạn có độ tin cậy thì càng dễ dàng, nhưng bạn phải có được độ tin cậy đã. Bảo vệ độ tin cậy của bạn là đồng tiền tối ưu nhất”, CZ khẳng định.

Ngoài những điều đó ra, CZ cũng làm nhiều thứ, nhưng ông không đùa với luật. “Đừng coi thường những chuẩn mực đạo đức. Đừng cố kiếm tiền nhanh, hãy kiếm dòng tiền lâu dài, bên vững và lớn hơn. Có khá nhiều thứ, nhưng căn bản là sản phẩm tốt, dịch vụ tốt và chuẩn mực đạo đức cao”, CZ khẳng định.

Giới khởi nghiệp blockchain lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm từ tỷ phú tiền ảo.

Hiện rất nhiều start-up ở Việt Nam đang cố gắng huy động vốn, CZ cho rằng, bán token để huy động tiền mặt dễ hơn nhiều so với bán cổ phần. Riêng bán vốn cổ phần cũng có một số lợi ích. Nếu startup làm trong ngành kinh doanh B2B, bán cổ phần sẽ dễ dàng hơn. Còn nếu làm trong ngành B2C ngày nay, trong không gian blockchain bán token sẽ dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, với việc tăng giá token, mô hình kinh doanh cũng hoạt động rất khác so với mô hình tăng vốn cổ phần. Sau khi tăng giá token, startup không cần có một hội đồng quản trị. Do đó, nhà sáng lập vẫn cần duy trì quyền tự chủ của mình mà không cần phải trải qua nhiều quy trình phức tạp theo kiểu truyền thống.

Tuy nhiên start-up đang tham gia vào một cộng đồng với nhiều người dùng, và nó thay đổi cách họ làm rất nhiều. Với công nghệ mới này, dưới góc độ của nhà sáng lập, sử dụng cuộc đua token sẽ dễ dàng hơn nhiều. Họ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, mà vẫn giữ được nhiều quyền tự do. Đồng thời startup phải giữ tiêu chuẩn đạo đức của mình cao hơn bởi vì có hàng ngàn, hàng chục ngàn hay hàng triệu, hàng trăm triệu người phải trả giá cho lỗi lầm của họ. Nó cũng ảnh hưởng đến danh tiếng của nhà sáng lập và hàng triệu người dùng khác.

“Nếu biết cách sử dụng sự uy tín và làm việc có đạo đức thì việc gia tăng cổ phần bằng token sẽ rất dễ dàng đối với startup”, CZ khẳng định.  

Auto Copied
Tin liên quan
Tin khác