Y tế - Sức khỏe
Ổ dịch Hà Nam phát hiện thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2
D.Ngân - 03/05/2021 10:09
Sáng 3/5, theo thông tin từ CDC Hà Nam, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thêm 2 ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 ở thôn Thọ Lão, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân.

Đó là bệnh nhân nữ N.T.H., sinh năm 1958 và bệnh nhân nam N.V.H., sinh năm 1996. Hai bệnh nhân này đều thường trú tại thôn Thọ Lão, thuộc xã Đạo Lý. Thôn Thọ Lão và cả xã Đạo Lý đã được cách ly xã hội từ 13h ngày 1/5/2021.

Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, TP không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Như vậy, đến sáng 3/5, liên quan đến ổ dịch tại xã Đạo Lý, trên địa bàn tỉnh đã có 14 người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, ở các xã Đạo Lý, Bắc Lý, Chân Lý, thuộc huyện Lý Nhân.

Cũng theo CDC Hà Nam, tính đến hết ngày 2/5, ngành Y tế Hà Nam đã lấy được tổng số 3.784 mẫu xét nghiệm Covid-19, trong đó có 12 mẫu dương tính (cả12 bệnh nhân đã được Bộ Y tế công bố), và 3.666 mẫu cho kết quả âm tính, còn 100 mẫu đang chờ kết quả.

Các lực lượng chức năng đã làm việc liên tục để truy vết F1, F2, F3. Đến 22h đêm qua (2/5), các lực lượng chức năng đã truy vết được thêm 700 trường hợp F1, F2 có tiếp xúc với các ca mắc Covid-19 trên địa bàn.

Trong ngày 2/5, ngành Y tế cũng hoàn thành việc lấy mẫu 2 cụm dân cư ở xã Bắc Lý và xã Chân Lý, nơi sinh sống của 2 bệnh nhân Covid-19 BN2950, BN2951 ở Hà Nam mới được Bộ Y tế công bố chiều 2/5, 

Như vậy liên quan đến ổ dịch tại xã Đạo Lý, hiện ngành chức năng đã truy vết được tổng số F1 là 564 người, trong đó 554 trường hợp đã được cách ly tập trung và tổng số F2 là 3.113 người, được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà.

Để phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế vừa có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Theo Bộ Y tế, hiện nay nước ta đã ghi nhận một số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại một số tỉnh, thành phố và có nguy cơ lây lan ra các địa phương khác trên cả nước. Tuy nhiên, trong những ngày qua, vẫn còn nhiều tỉnh, thành phố để xảy ra hiện tượng tập trung đông người tại khu vực công cộng, như: bãi biển, khu vui chơi, du lịch… mà chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch (5K) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để tiếp tục triển khai nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để lây lan rộng trong cộng đồng, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố triển khai các nội dung sau:

Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm các biện pháp dự phòng theo đúng quy định, đặc biệt phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng.

Xem xét chỉ đạo dừng một số dịch vụ không thực sự cần thiết, như: quán bar, karaoke, vũ trường, game.. có nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung đông - khai báo y tế) theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường kiểm tra giám sát việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách ở nơi công cộng.

Tại Hà Nội, những ngày vừa qua đã ghi nhận những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Dự kiến, sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, sẽ có lượng lớn người từ các địa phương về Hà Nội và người Hà Nội đi nghỉ lễ trở lại thành phố, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

UBND TP Hà Nội yêu cầu tất cả người dân khi quay lại thành phố sau kỳ nghỉ lễ bắt buộc phải khai báo y tế trên tokhaiyte.vn hoặc khai báo y tế bằng mã QR Code, ứng dụng công nghệ thông tin khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trường hợp những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19 cần phải đến ngay các cơ sở y tế gần nhất hoặc Trạm Y tế xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu, lực lượng công an chủ trì, phối hợp với tổ Covid-19 cộng đồng "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", lập danh sách người dân quay trở lại TP trên địa bàn sau kỳ nghỉ lễ để giám sát, quản lý, tuyên truyền và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực.

Tin liên quan
Tin khác