Phạm Khánh Ly, sáng lập Nhà hàng Cô Chung. |
Hợp tác ăn ý với… mẹ chồng
Ngày càng nhiều doanh nghiệp Singapore tham gia thị trường ẩm thực Việt Nam thông qua con đường nhượng quyền, như chuỗi cà phê Ya Kun Kaya Toast, chuỗi nhà hàng hải sản Jumbo Group, thương hiệu sữa đậu nành Xiao Ban…
Ở chiều ngược lại, đã có thương hiệu ẩm thực do người Việt sáng lập đang “làm nên chuyện” tại Singapore. Chuỗi Nhà hàng Cô Chung do Phạm Khánh Ly sáng lập là một ví dụ.
Sau 10 năm sinh sống tại Mỹ, Khánh Ly quyết định trở về Việt Nam làm việc cho một chi nhánh của ngân hàng Mỹ, đồng thời triển khai dự án kinh doanh riêng. Một thời gian sau, Khánh Ly theo chồng chuyển công tác về Singapore.
Singapore là đất nước giao thoa giữa các nền văn hóa, nên ẩm thực rất đa dạng và phong phú, nhưng Khánh Ly nhận thấy, tại đây chưa có nhiều nhà hàng chuyên về các món ăn Việt. Cô quyết định từ bỏ công việc ở ngân hàng để khởi nghiệp trong ngành ẩm thực với chuỗi Nhà hàng Cô Chung.
Khánh Ly khá tự tin với quyết định của mình, không chỉ bởi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong quá trình làm việc tại một số nhà hàng ở Mỹ trước đó, mà bởi cô được hợp tác với một “đối tác” rất ăn ý, đó là mẹ chồng của mình.
Khai trương nhà hàng đúng thời điểm Covid-19 bùng phát (tháng 3/2020), Khánh Ly nói: “Đây là thử thách, nhưng cũng là cơ hội để phát triển, khẳng định vị trí của mình”. Cô mong muốn mang đến những món ăn đậm đà hương vị truyền thống Việt Nam giữa lòng Singapore và Nhà hàng Cô Chung luôn là sự lựa chọn của những người Việt xa quê.
Cơ sở đầu tiên của Nhà hàng Cô Chung đặt tại Plaza Singapura Mall - một trong những trung tâm thương mại sầm uất trên con đường mua sắm nổi tiếng Orchard. Khánh Ly chọn địa điểm này vì trung tâm thương mại nằm ngay trục đường chính, có nhiều người dân bản địa hơn khách du lịch. Đây cũng là một phép thử để “đo” mức độ tiếp nhận đồ ăn đậm chất Việt Nam của người dân bản địa Singapore.
Sự đa dạng trong thực đơn và chất lượng cao của các món ăn của Nhà hàng Cô Chung có được nhờ niềm đam mê ẩm thực của chính nhà sáng lập. Bản thân Khánh Ly rất thích đi du lịch, nghỉ dưỡng và khám phá các món ăn Việt, từ các món ăn đường phố giản dị, đến các món cao cấp tại các khách sạn 5 - 6 sao. Đặc biệt, với sự tư vấn của mẹ chồng, Khánh Ly rất chú trọng an toàn thực phẩm. Các món ăn của Nhà hàng được chế biến đảm bảo tốt cho sức khoẻ, hạn chế lượng bột ngọt và dầu mỡ...
Lần đầu tiên kinh doanh nhà hàng, Khánh Ly cũng không tránh khỏi sai sót, thậm chí nhận nhiều lời chỉ trích. Cô tiếp thu ý kiến của khách hàng một cách chân thành để hoàn thiện và từng bước chinh phục cả những khách hàng khó tính nhất. Nhờ vậy, chỉ vài tháng sau khi khai trương cơ sở đầu tiên, Khánh Ly tiếp tục mở cơ sở thứ 2; cơ sở thứ 3 cũng đang được gấp rút hoàn tất để khai trương trong thời gian tới.
Mang đến những bữa cơm gia đình ấm cúng
Thay vì chọn phát triển theo chuỗi ăn nhanh, Khánh Ly muốn giữ mô hình nhà hàng theo hình thức bữa cơm gia đình ấm cúng. Nhà hàng được các thành viên chăm chút mỗi ngày, từ thay hoa, nuôi cá… để mỗi thực khách đến đây luôn có cảm giác như được về nhà và ăn những món ngon do mẹ nấu trong một không gian ấm cúng.
“Tại Nhà hàng Cô Chung, có 5 yếu tố luôn phải hiện hữu, đó là: ngon, tốt cho sức khoẻ, sạch, thuần Việt và luôn có khách quay lại”, Khánh Ly nói.
Điểm mạnh và cũng là yếu tố quyết định thành công của Nhà hàng Cô Chung là công thức nấu các món ăn của gia đình, đầu bếp là người nhà, các thành viên trong gia đình hỗ trợ và làm việc ăn khớp với nhau.
“Tôi định hình Nhà hàng Cô Chung là nơi mang đến tinh hoa của món ăn Việt, chứ không phải nhà hàng thức ăn nhanh. Thưởng thức các món ăn tại Nhà hàng Cô Chung, khách hàng không chỉ hài lòng về vị giác, mà còn thỏa mãn khứu giác, thị giác, thính giác”, Khánh Ly chia sẻ.
Thời điểm vắng khách vì Covid-19, Khánh Ly sử dụng các ứng dụng công nghệ giao đồ ăn đến tận nhà cho khách hàng; đưa ra nhiều món ăn tăng sức đề kháng...
Khánh Ly là người có tham vọng lớn, nên việc kinh doanh xoay quanh món ăn Việt Nam ở nước ngoài chưa dừng lại với người phụ nữ am hiểu tài chính này. Cô tâm niệm, để thành công trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực, phải luôn giữ vững được những yếu tố cốt lõi của đồ ăn. Lượng khách đến thưởng thức đồ ăn của Nhà hàng ngày càng nhiều hơn là nhờ cô làm được điều đó. Thậm chí, Khánh Ly còn trở thành bạn thân của khách hàng lúc nào không hay. Có khách hàng đến thưởng thức các món ăn tại Nhà hàng Cô Chung tới 25 ngày trong tháng. Họ đã thực sự coi Nhà hàng như ngôi nhà thứ hai. Chính những điều đó đã tiếp sức để Khánh Ly mạnh mẽ hơn trên con đường thực hiện tham vọng của mình.