Doanh nghiệp
PVFCCo tích năng lượng vào quỹ đầu tư phát triển
Chí Tín - 13/07/2019 09:15
Với nhịp độ sản xuất đã phục hồi sau giai đoạn nhà máy ngừng hoạt động để bảo dưỡng, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP ( PVFCCo, mã DPM, sàn HoSE) vẫn muốn “tiếp năng lượng” cho quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp, một nguồn lực khá mạnh của Tổng công ty trước đây.
PVFCCo tích năng lượng vào quỹ đầu tư phát triển.

Tăng nhịp độ sản xuất

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư mới đây, ông Đoàn Quốc Quân, Phó giám đốc Ban Marketing và Truyền thông của PVFCCo cho biết, hoạt động kinh doanh quý II/2019 chịu ảnh hưởng của việc nhà máy dừng sản xuất để bảo dưỡng cơ hội. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5/2019, nhà máy đã hoạt động trở lại và Tổng công ty đã nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ, đồng thời tiếp tục tiết giảm chi phí và sẽ hoàn thành các chỉ tiêu chính của 6 tháng đầu năm 2019. 

Cụ thể, sau khi nghỉ bảo dưỡng trong quý I và đầu quý II, nhà máy của  PVFCCo đã hoạt động và cho ra sản phẩm NH3 vào ngày 30/4/2019 và sản phẩm urea vào ngày 1/5/2019. Ngay sau đó, PVFCCo đã nhanh chóng điều động sản phẩm tới các vùng tiêu thụ để kịp thời phục vụ vụ hè thu/mùa mưa.

Được biết, trong đợt bảo dưỡng, sửa chữa cơ hội này, PVFCCo và các nhà thầu đã thực hiện trên hàng trăm thiết bị/hạng mục, trong đó có nhiều hạng mục rất quan trọng, phức tạp. Đợt bảo dưỡng, sửa chữa thành công này sẽ giúp nhà máy, vốn đã hoạt động liên tục trong 15 năm qua, có thể tiếp tục hoạt động an toàn, ổn định, hiệu quả trong thời gian tới.

PVFCCo cũng cho biết, Tổng công ty vừa sản xuất thành công thêm nhiều công thức sản phẩm mới. Với các sản phẩm mới này, bộ sản phẩm NPK Phú Mỹ do PVFCCo sản xuất đa dạng hơn cả về hàm lượng các dinh dưỡng đa, trung, vi lượng.

Tiếp tục tích lũy quỹ đầu tư

Nhìn vào báo cáo tài chính của PVFCCo, có thể thấy, doanh nghiệp này có nguồn vốn lớn nằm trong quỹ đầu tư phát triển, với giá trị lên tới hơn 3.400 tỷ đồng, chiếm tới 43% vốn chủ sở hữu. Trong khi đó, Đạm Càm Mau chỉ có 332 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển, chiếm 5,6% vốn chủ sở hữu; Công ty Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao có 79 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển, chiếm 6,2% vốn chủ sở hữu; Công ty Phân bón Bình Điền có 164 tỷ đồng, chiếm  tỷ lệ 14% so với vốn chủ sở hữu…

Ông Quân cho biết, hiện nay, Quỹ đầu tư phát triển đã được Tổng công ty sử dụng hết để đầu tư, hình thành các tài sản cố định, dài hạn (thể hiện trong phần tài sản cố định của Bảng cân đối kế toán). Thời gian tới, tùy theo kết quả sản xuất - kinh doanh hàng năm và nhu cầu đầu tư phát triển, Tổng công ty sẽ kiến nghị dành một phần lợi nhuận sau thuế để tiếp tục trích lập Quỹ đầu tư phát triển.

Trong năm 2018, Tổng công ty đã triển khai đầu tư/mua sắm một dự án nhóm A, một dự án nhóm B, 3 dự án nhóm C và một số hạng mục mua sắm tài sản cố định, trang thiết bị, với tổng mức đầu tư là 1.459 tỷ đồng. Một trong những dự án quan trọng được triển khai và hoàn thành trong năm 2018 là Tổ hợp dự án “Nâng công suất phân xưởng NH3 của Nhà máy đạm Phú Mỹ và xây dựng Nhà máy sản xuất NPK công nghệ hoá học”.

Đây là dự án nâng công suất xưởng sản xuất NH3 của Nhà máy đạm Phú Mỹ thêm 90.000 tấn/năm (tăng khoảng 20%) và xây dựng nhà máy sản xuất 250.000 tấn NPK/năm bằng công nghệ hóa học. Tổng mức đầu tư cho tổ hợp dự án này là gần 5.000 tỷ đồng. Tổ hợp đã được đưa vào sản xuất thương mại từ năm 2018, đóng góp hơn 700 tỷ đồng vào tổng doanh thu năm 2018.

Đại diện FVFCCo cho biết, về cơ bản, các dự án đầu tư của Tổng công ty đến hết năm 2018 đã gần như hoàn thành các hạng mục chính và đi vào hoạt động. Phần giải ngân còn lại sẽ phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành hồ sơ, thủ tục nghiệm thu, quyết toán dự án.

Sẽ mở rộng phân phối ra các nước trong khu vực

Theo kế hoạch sản xuất được FVFCCo đề ra, tổng sản lượng Đạm Phú Mỹ sản xuất trong năm 2019 dự kiến đạt khoảng 671.000 tấn, NPK Phú Mỹ dự kiến đạt 150.000 tấn, NH3 đạt 45.900 tấn, UFC 85/Fomaldehyde gần 10.800 tấn.

Mục tiêu của PVFCCo đến năm 2025 là tiếp tục đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất, mở rộng phân phối ra các nước trong khu vực và thế giới, nhằm trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón, hóa chất với công nghệ cao trong khu vực Đông Nam Á.
Tin liên quan
Tin khác