Doanh nhân
Shark Phú: Lúc này, cần thì phải cắt bỏ ngay những phần đang ngắc ngoải
Khánh An - 18/02/2023 17:29
Đây là chia sẻ của Shark Phú - ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse tại Tọa đàm “Kinh tế 2023 - Nhận diện và Hành động của Doanh nhân trẻ”.
 Ông Nguyễn Xuân Phú đang trao đổi tại Tọa đàm “Kinh tế 2023 – Nhận diện và Hành động của Doanh nhân trẻ”.

3 lời khuyên dành cho 3 nhóm doanh nghiệp

Tại Tọa đàm do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội tổ chức trong Chương trình Xuân đoàn viên HanoiBA 2023 diễn ra trong 2 ngày 17-18/2, ông Nguyễn Xuân Phú không chỉ là một diễn giả được mời. Ông nguyên là Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA), nên mỗi sự kiện của HanoiBA với ông như một sự trở về. Vì vậy, ông luôn dành những lời gan ruột cho các hội viên HanoiBA, trong đó, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Sẽ không có lời khuyên đúng nào cho tất cả các doanh nghiệp, nhưng tôi có 3 lời khuyên chung dành cho 3 nhóm doanh nghiệp”, ông trả lời khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp nhỏ và vừa cần làm gì để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nhóm thứ nhất, theo phân chia của Shark Phú là những doanh nghiệp có dư năng lực, thì đây là cơ hội. “Lúc này đang khó, nhiều doanh nghiệp có thể chết, thì mở rộng thị trường, thâu tóm lúc này là rẻ nhất. Khó khăn là cơ hội của người có tiền, những người có năng lực, nên đây là lúc hãy nhanh chóng mở rộng”, Shark Phú khuyến nghị.

Nhóm thứ hai là các doanh nghiệp đã bung ra quá nhiều, sức đang yếu dần, thì cần dự báo khó khăn đến bao giờ, ước nguồn lực để tồn tại. “Nếu thấy không thể tồn tại được phần nào thì cắt bỏ ngay, để giữ lại những phần còn khỏe”.

Nhóm thứ ba là những doanh nghiệp ngắc ngoải, cũng cần phải cắt bỏ những gì không thể tiếp tục. Các doanh nghiệp cần phải cơ cấu lại, giữ lại cốt lõi.

Doanh nghiệp có uy tín thì sẽ có tiền

Cùng với những khuyến nghị trên, ông Phú cho rằng, chìa khóa để doanh nghiệp ổn định, bất kể khi khó khăn hay thuận lợi, là quản trị doanh nghiệp, là quản trị con người, quản trị dòng tiền... Về bản chất, doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh chính là những doanh nghiệp sử dụng năng lực có hiệu quả nhất.

“Trong lúc này, với các doanh nghiệp nhỏ, câu hỏi là làm thế nào để có tiền mới là quan trọng trong lúc này, làm sao vay được ngân hàng, bạn bè...  Câu trả lời là uy tín. Doanh nghiệp có uy tín thì sẽ có tiền. Khi khó khăn mà vẫn tiếp cận được tiền thì mọi việc có thể giải quyết hết”, ông Phú thẳng thắn.

Tuy nhiên, vị doanh nhân nổi tiếng nói thẳng không kiêng dè cũng cho rằng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cần học quản trị lòng tham.

“Muốn có tiền phải thì khi kiếm được tiền, phải tiêu ít thôi. Đa phần trong lúc thuận lợi mọi người hay tiêu hoang. Tất nhiên, tiền tiết kiệm không nhiều, không đủ để đầu tư, nhưng cần quản trị lòng tham ngay khi thuận lợi”, ông Phú thẳng thắn.

Nhận định về tình hình chung, Shark Phú dự báo, giai đoạn hiện tại giống hết tình hình kinh tế Việt Nam những năm 2011-2012, nhưng đợt này khó khăn sẽ kéo dài hơn vì lần này khó khăn không chỉ của Việt Nam mà là khủng hoảng toàn cầu.

“Tôi dự đoán, tình hình khó khăn nhất sẽ rơi vào khoảng từ quý I đến quý II/2023, lĩnh vực bất động sản lùi sâu hơn, sau đó đến ngân hàng. Vì đáy khủng hoảng kinh tế thế giới sẽ là thời điểm Fed ngừng tăng lãi suất. Kinh tế Việt Nam sẽ đi sau khoảng 3-6 tháng, nên khả năng 2024 - 2025 mới bắt quá trình đi lên, giống như 2 năm 2014-2015 của chu kỳ trước”, ông Phú nhận định.

Tin liên quan
Tin khác