Doanh nghiệp
Sở Công thương TP.HCM nêu đề xuất tăng hạn mức cho vay tối đa 110%
Hồng Phúc - 28/04/2020 07:59
Sở Công thương Tp.HCM đưa ra 2 ý kiến của các doanh nghiệp đến Ngân hàng Nhà nước. Trong đó, không giảm điều kiện tín dụng thông thường, không định giá lại các tài sản cầm cố nhưng, tăng tỷ lệ hạn mức cho vay lên tối thiểu 10% (ví dụ trước đây cho vay 70% trị giá tài sản đảm bảo thì nay cho vay 77%) và tối đa 110% trị giá tài sản đảm bảo.

Thêm vào đó, giảm đồng loạt 2% lãi suất mọi khoản vay hiện nay của doanh nghiệp trong ít nhất một năm (trong đó, ngân sách bù 1% còn ngân hàng thương mại chịu 1%). 

Ngoài ra, trong văn bản ghi nhận kiến nghị từ doanh nghiệp của Sở Công thương gửi đến Cục Thuế Tp.HCM có 08 đề xuất. 

Thứ nhất, giảm thuế suất thu nhập doanh nghiệp xuống 10% cho tất cả các công ty từ lớn đến bé cho kỳ tính thuế 2019, 2020.

Thứ hai, cá nhân có thu nhập chịu thuế mà đem đầu tư cho start-up thì miễn thuế thu nhập cá nhân cho khoản đó.

Thứ ba, cho phép các doanh nghiệp có đầu tư vào start-up được hạch toán khoản đầu tư vào chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp kỳ 2020 và 2021, số tiền tối đa 30% trị giá lợi nhuận trước thuế.

Thứ tư, thống nhất thuế suất VAT 5% cho tất cả các mặt hàng từ ngày 01/06/2020.

Thứ năm, thuế VAT tất cả mặt hàng Make in Việt Nam xuất khẩu là -10%, tức là xuất được 100 đồng thì ngân sách cho thoái thêm 10 đồng. 

Nhân viên sản xuất tại Công ty May 10 (Ảnh minh hoạ: Đức Thanh).

Thứ sáu, khoản chi ủng hộ chống dịch của các doanh nghiệp được tính vào chi phí trước thuế mà không có giới hạn hạn mức.

Thứ bảy, giãn các loại thuế theo Nghị định 41/2020 đến hết tháng 06/2021.

Và đề xuất cuối cùng, để kéo các Công ty sản xuất về Việt Nam, đồng thời nâng cao năng lực công nghiệp hỗ trợ trong nước, tất cả các nhà máy của các công ty chuyển từ “nước khác” về sẽ được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp mức cao nhất trong luật.

Các Công ty trong nước sẽ được miễn thuế tương tự kể từ khi chính thức đáp ứng được và trở thành nhà cung cấp của các nhà máy này. 

Tin liên quan
Tin khác