Quốc tế
Số người tử vong vì Covid-19 toàn cầu vượt 4 triệu
Lê Quân - 08/07/2021 17:33
Số người chết trên toàn cầu do Covid-19 đã vượt quá 4 triệu, tính đến cuối ngày 7/7 trong khi số ca nhiễm nhanh chóng qua mốc 185 triệu, theo dữ liệu tổng hợp của Đại học Johns Hopkins.
Ấn Độ đã vật lộn với làn sóng Covid-19 tàn khốc. Ảnh: AFP

Nhiều quốc gia trong những tháng gần đây đã phải đối mặt với tình trạng Covid-19 lây lan nhanh do sự xuất hiện của biến thể Delta được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá Delta là biến thể "lây lan nhanh nhất và nguy hiểm nhất". Các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng Delta có thể làm suy yếu các nỗ lực ngăn chặn đại dịch ngay cả khi các chiến dịch tiêm chủng đang được thực hiện.

"Do nó (biến thể Delta) dễ lây lan hơn, sẽ có nhiều ca nhiễm hơn. khi số ca nhiễm tăng lên, dịch bệnh sẽ nghiêm trọng hơn", Dale Fisher, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Trường y Yong Loo Lin thuộc Đại học Quốc gia Singapore đánh giá.

GS. Fisher cho rằng khả năng lây nhiễm Covid-19 cao hơn có thể dẫn đến "nhiều cơ hội hơn cho các biến thể mới" có khả năng lây lan mạnh hơn biến thể Delta.

Dữ liệu của Hopkins cho thấy việc tiêm phòng vaccine Covid-19 đã và đang được triển khai ở nhiều quốc gia. Theo số liệu mới cập nhất, hơn 3,3 tỷ mũi tiêm vaccine Covid-19 được đã thực hiện trên toàn cầu.

Các quốc gia có thu nhập cao và đảm bảo được hầu hết các nguồn cung cấp vaccine sớm, đã vượt xa hầu hết các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp trong việc tiêm chủng cho người dân.

Tuy nhiên, những gì xảy ra ở Vương quốc Anh làm dấy lên lo ngại bởi quốc gia này đã sớm phê duyệt sử dụng vaccine kháng Covid-19 của Moderna, AstraZeneca-Oxford, Pfizer-BioNTech, và Janssen. Thế nhưng, các trường hợp nhiễm Covid-19 vẫn tăng đột biến trong những tuần gần đây khi biến thể Delta lan rộng ở nước này.

Trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, Delta đã vượt qua biến thể Alpha và trở thành biến thể đang trấn áp tại Vương quốc Anh. Vào thời điểm giữa tháng 6, biến thể Delta là "thủ phạm" của 90% các ca nhiễm Covid-19 tại nước này, một nghiên cứu của chính phủ Anh cho thấy. Đáng nói, điều này đã xảy ra bất chấp Anh đã đạt tỷ lệ tiêm phòng cao.

Tổng cộng 44,9 triệu người tại Vương quốc Anh đã được tiêm mũi vaccine Covid-19 đầu tiên, tính đến ngày 30/6 và 33,0 triệu người đã được tiêm mũi thứ hai.

Số ca nhiễm Covid-19 mới tại Vương quốc Anh lên tới 27.989 tính đến ngày 1/7, mức cao nhất kể từ ngày 29/1.

Tin liên quan
Tin khác