Doanh nghiệp
Solve For Tomorrow - cơ hội trải nghiệm thú vị cho thế hệ trẻ
Nhã Nam - 12/05/2021 15:30
Solve For Tomorrow là nền tảng nuôi dưỡng thế hệ trẻ, giúp các em khám phá bản thân, niềm đam mê với công nghệ, từ đó ứng dụng công nghệ để cải thiện chất lượng sống của địa phương mình.

Trao cơ hội học tập và nghiên cứu công bằng cho giới trẻ

Năm nay đã là năm thứ 3 liên tiếp, Solve for Tomorrow 2021 được Công ty Điện tử Samsung Vina, Công ty Samsung Electronics Việt Nam và Tổ chức Junior Achievement Vietnam (JA Vietnam) tổ chức tại Việt Nam.

Nhiều điểm mới trong cuộc thi hứa hẹn Solve for Tomorrow 2021 sẽ là một cuộc tranh tài hấp dẫn cho lứa tuổi học trò. Đầu tiên là Solve for Tomorrow 2021 sẽ mở rộng đối tượng người chơi hướng đến nhiều tỉnh, thành phố hơn và tập trung vào các em học sinh vùng sâu, vùng xa.

Solve for Tomorrow sẽ mang lại cho giới trẻ một hành trình trải nghiệm thú vị

Nếu như năm đầu tiên, cuộc thi diễn ra với sự tham gia của 436 học sinh và 103 giáo viên tại 56 trường thuộc các tỉnh Bến Tre, Tây Ninh, Quảng Nam, Đồng Tháp, thì tới năm 2020, cuộc thi đã thu hút được gần 400 bài dự thi sơ khảo từ 143 trường thuộc 14 tỉnh, thành trên cả nước.

Năm nay, Ban tổ chức kỳ vọng, với việc mở rộng đối tượng người chơi, Solve for Tomorrow 2021 dự kiến sẽ thu hút hơn 70.000 giáo viên và học sinh, đến từ gần 300 trường học trên toàn quốc tham dự. Thông tin từ Ban tổ chức cho biết, đã có những nhóm trực tiếp đi đến 300 trường ở vùng sâu, vùng xa trên cả nước để giới thiệu cuộc thi và các lợi ích khi tham gia.

Mở rộng đối tượng tới tận các trường học ở vùng sâu, vùng xa, theo Ban Tổ chức, là cách để mang đến cơ hội học tập và nghiên cứu một cách công bằng cho tất cả học sinh trên toàn quốc, từ đó thúc đẩy các em theo đuổi niềm đam mê, tình yêu công nghệ, khả năng sáng tạo.

Vì mở rộng đối tượng người chơi, Solve For Tomorrow 2021 sẽ chia thành hai bảng, gồm bảng A dành cho các học sinh THCS (từ khối lớp 6 đến khối lớp 9) và bảng B dành cho các em học sinh THPT (từ khối lớp 10 đến khối lớp 12).

Đề tài cuộc thi năm nay cũng sẽ được mở rộng hơn, là ứng dụng giáo dục STEM vào việc nghiên cứu và xây dựng giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề của xã hội hoặc của địa phương thuộc một trong 4 lĩnh vực Xã hội, Môi trường, Giáo dục, Y tế và Sức khỏe, chứ không chỉ là 3 lĩnh vực như năm trước. Mở rộng đề tài sẽ tạo điều kiện cho thí sinh thỏa sức nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng công nghệ để xây dựng giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề của cộng đồng mà các em tâm đắc.

Diễn ra trong 8 tháng với 3 vòng, bao gồm vòng thi Sơ khảo, Vòng phát triển sản phẩm và Vòng Chung kết, cuộc thi vì thế hứa hẹn là một hành trình trải nghiệm và học hỏi thú vị cho các em học sinh.

Đó sẽ là một quá trình mà tất cả được tương tác, được làm việc nhóm, cùng tìm tòi, nghiên cứu các ý tưởng và ứng dụng công nghệ để biến ý tưởng trở thành sản phẩm ý nghĩa thiết thực cho cuộc sống. Và quan trọng, sau những nỗ lực của mình, các đội thi sẽ nhận được giải thưởng hấp dẫn, với tổng giải thưởng lên đến 1 tỷ đồng, cao hơn tới 400 triệu đồng so với giá trị giải thưởng của cuộc thi năm trước.

Cuộc thi hướng đến việc khuyến khích thế hệ trẻ được đào tạo, thúc đẩy để phát triển toàn diện trí tuệ, năng lực trong xu thế chuyển đổi số

Gõ cánh cửa tương lai

Vòng Sơ khảo của cuộc thi Solve for Tomorrow 2021 đã bắt đầu từ ngày 15/4. Như vậy, tới thời điểm này, Vòng Sơ khảo đã đi qua được hơn 1/3 chặng đường. Khá nhiều đội thi đã đăng ký tham dự và đã bắt đầu các khóa đào tạo bắt buộc, về kỹ năng quản lý dự án, tư duy thiết kế, kỹ năng quản lý thời gian, làm việc nhóm…

Và đây chính là lúc mà các em có thể bắt đầu chạm vào cánh cửa tương lai, một tương lai của khoa học và sáng tạo, của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Không quá khó hiểu vì sao Solve For Tomorrow gây được tiếng vang trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Gần 2 triệu học sinh, sinh viên từ 23 quốc gia, như Mỹ, Canada, Singapore… đã tham gia cuộc thi này.

Cuộc thi hướng đến việc khuyến khích thế hệ trẻ được đào tạo, thúc đẩy để phát triển toàn diện trí tuệ, năng lực, kỹ năng cả cứng và mềm trong xu thế chuyển đổi số, giúp các em chủ động tìm kiếm các giải pháp công nghệ để giải quyết các vấn đề xung quanh và sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng. Đó là những phẩm chất cần có của những công dân trẻ của thời đại 4.0.

Với Việt Nam, điều này còn quan trọng hơn bao giờ hết, khi mà chất lượng nguồn nhân lực còn chưa theo kịp sự phát triển của thế giới, nhất là trong các những lĩnh vực đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ. Trong khi đó, trong Chiến lược Phát triển 10 năm tới, Việt Nam xác định động lực chính cho tăng trưởng chính là đổi mới sáng tạo và khoa học - công nghệ.

“Solve for Tomorrow 2021 kỳ vọng sẽ là một sân chơi bổ ích, giúp cho các bạn trẻ thêm yêu thích khoa học, phát triển tư duy sáng tạo, thể hiện trách nhiệm của cá nhân trước những vấn đề cấp thiết của cộng đồng”, ông Kevin Lee, Tổng giám đốc Samsung Vina, nói.

Trong khi đó, theo khẳng định của bà Đoàn Bích Ngọc, Giám đốc điều hành Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt Việt Nam (JA Vietnam), thì Solve for Tomorrow 2021 sẽ là cơ hội tốt cho các em học sinh có thêm kiến thức về khoa học - công nghệ và ứng dụng vào thực tế một cách sáng tạo.

Bà Ngọc cũng bày tỏ tin tưởng rằng, cuộc thi sẽ là “bước đệm” đầu tiên để thế hệ trẻ Việt Nam tự tin thực hiện đam mê trong tương lai và ý thức rõ hơn vai trò của mình trong việc xây dựng, hỗ trợ cộng đồng.

Solve for Tomorrow vì thế có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo hành trang bước vào tương lai cho các bạn trẻ. Và cũng vì sự hữu ích và thiết thực từ sáng kiến đến thực hiện, Solve for Tomorrow vừa đạt giải Bạc tại giải thưởng PR Awards 2021 với hạng mục “Chiến lược công ty xuất sắc” khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hơn bao giờ hết, công nghệ phát triển sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và các nhà sáng lập cuộc thi tin rằng, thế hệ trẻ năng động và nhiều ý tưởng hiện nay cần có cơ hội tiếp cận cũng như ứng dụng công nghệ vào thực tiễn.

Cuộc thi Solve for Tomorrow 2021 được tổ chức từ ngày 15/4 đến ngày 30/11/2021 với 3 vòng: Vòng Sơ khảo - Vòng phát triển sản phẩm - Vòng Chung kết. Trong đó, Vòng sơ khảo sẽ bắt đầu từ ngày 15/4 đến hết ngày 30/6/2021.

Vòng sơ khảo sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến. Các đội thi bắt buộc phải tham dự khóa Đào tạo Trực tuyến, sau đó nộp bài thi thông qua website của cuộc thi. Kết quả vòng sơ khảo sẽ được công bố vào ngày 30/7/2021 với tổng cộng 40 đội thi đạt số điểm cao nhất lọt vào vòng trong từ 2 bảng.

Tất cả các bạn trẻ hiện đang là học sinh của các trường THCS và THPT tại Việt Nam đều có quyền tham gia theo nhóm từ 2 đến 4 bạn. Tuy nhiên, mỗi nhóm sẽ cần thêm 1 giáo viên hỗ trợ và hướng dẫn trong suốt quá trình dự thi.

Chi tiết về cuộc thi xem tại website www.kientaotuonglai.com.vn.

Tin liên quan
Tin khác