Starbucks bị cáo buộc ăn cắp ý tưởng son môi hương cà phê. Ảnh: REUTERS |
Vụ kiện được nộp lên tòa án liên bang Manhattan vào ngày 16/8/2024, sau khi một thẩm phán liên bang tại Seattle đã bác bỏ vụ kiện trước đó vào tháng 7 năm ngoái vì lý do thủ tục. Đây là lần thứ hai vụ kiện bị bác bỏ. Lần đầu tiên, Balmuccino đã kiện Starbucks ở Los Angeles vào tháng 10/2019.
Theo đơn khiếu nại, Balmuccino cho biết họ đã bắt đầu phát triển dòng sản phẩm son môi hương cà phê vào năm 2016 và chính thức giới thiệu ý tưởng này tại một cuộc họp vào tháng 10/2018 tại văn phòng Starbucks ở New York. Tại cuộc họp này, Balmuccino đã cung cấp các nguyên mẫu sản phẩm cùng các thông tin bí mật khác với hy vọng hợp tác phát triển. Được biết, cuộc họp này được “môi giới” bởi Tiến sĩ Oz, người đã liên hệ với Giám đốc điều hành Starbucks khi đó là ông Howard Schultz.
Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, vào tháng 4/2019, Starbucks đã ra mắt "Bộ sản phẩm pha chế Frappuccino S'mores", bao gồm các sản phẩm son môi và son bóng với bốn tông màu đặc trưng: Campfire Spark, Chocolicious Bliss, Graham Glam và Marshmallow Glow. Điều đáng nói là Starbucks đã không bồi thường hay ghi nhận sự đóng góp từ Balmuccino cho sản phẩm này.
Cho đến nay, Starbucks vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vụ kiện. Trong khi đó, Balmuccino nhấn mạnh rằng họ đã bị thiệt hại lớn về tài chính và uy tín do sự ra đời của dòng sản phẩm của Starbucks mà không có sự thỏa thuận hay bồi thường nào.
Vụ kiện lần thứ ba này càng làm gia tăng áp lực lên Starbucks, đặc biệt khi công ty đang trải qua thời kỳ biến động lớn trong quản lý. Chỉ trong hơn hai năm, Starbucks đã có tới ba lần thay đổi CEO. Gần đây nhất, vào ngày 13/8/2024, chuỗi cửa hàng đã bổ nhiệm Brian Niccol, CEO của Chipotle, thay cho Narasimhan. Động thái này cho thấy những nỗ lực của Starbucks nhằm ổn định lại công ty sau những khó khăn trong vài năm qua.
Việc đối mặt với cáo buộc ăn cắp ý tưởng không phải là điều dễ dàng cho một công ty lớn như Starbucks, đặc biệt khi đây là lần thứ ba họ bị kiện vì cùng một vấn đề. Trong bối cảnh công ty đang cố gắng củng cố vị thế trên thị trường, vụ kiện này chắc chắn sẽ là một thử thách không nhỏ, đồng thời cũng đặt ra nhiều câu hỏi về đạo đức kinh doanh và sự minh bạch trong các thỏa thuận hợp tác của Starbucks.
Sự kiện này còn đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa các công ty lớn và các nhà phát triển nhỏ, đồng thời cũng là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong kinh doanh.