Y tế - Sức khỏe
Tác hại khôn lường của thuốc lá thế hệ mới
D.Ngân - 28/04/2023 11:02
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Những tác hại đã được biết đến bao gồm gây nghiện, ung thư, ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, tâm thần, răng miệng, sinh sản, hô hấp và tim mạch, đồng thời gây nguy cơ đáng kể cho phụ nữ mang thai và thai nhi vì các sản phẩm này gây hại cho bào thai đang phát triển.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng gây hại cho sức khỏe người sử dụng.


Đặc biệt, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng còn có nguy cơ gây ra nhiều ảnh hưởng cấp tính nguy hiểm và nguy cơ phát sinh các vấn đề xã hội nghiêm trọng hơn rất nhiều so với thuốc lá truyền thống, gồm: Hội chứng tổn thương phổi cấp (EVALI).

Theo đó, nhiều ca tổn thương phổi nghiêm trọng và cấp tính, gây tử vong đã được báo cáo trên toàn cầu, chủ yếu ở Hoa Kỳ (2.807 ca chấn thương phổi do hút thuốc lá điện tử, bao gồm 68 ca tử vong, tính đến ngày ngày 18/2/2020;

Các ca tổn thương này này cũng đã được ghi nhận cả ở Canada, Nhật Bản, Anh, Malaysia, Bỉ  do việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Với việc sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng tăng, hàng ngàn trường hợp ngộ độc nicotine, cả vô tình (chủ yếu là ở trẻ nhỏ) và cố ý (trong thanh thiếu niên và người lớn).

Thực thế cho thấy, thuốc lá điện tử và kể cả một số loại thuốc lá nung nóng mới phát sinh, có sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất không phải là từ nguyên liệu lá thuốc lá điếu thông thường. 

Nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy. Thông qua việc phối trộn, người sử dụng có thể tự ý tăng tỷ lệ nicotine quá mức hoặc thêm ma túy và các chất gây nghiện khác vào để sử dụng mà khó bị phát hiện. 

Một số khảo sát trong cộng đồng sử dụng thuốc lá điện tử cho thấy rõ ràng về mối liên quan giữa sử dụng thuốc lá điện tử với các tệ nạn xã hội khác như ma túy, hút shisha và các chất gây nghiện khác.

Tại Việt Nam, các hoạt động nhập lậu, mua bán, kinh doanh các sản phẩm này đang diễn ra dưới nhiều hình thức đa dạng. Sản phẩm được đưa vào Việt Nam chủ yếu qua đường nhập lậu, xách tay… và được đưa được tới tay người tiêu dùng qua các kênh không chính thức và được quảng bá, bán hàng tràn lan trên các trang mạng xã hội. 

Người tiêu dùng có thể dễ dàng mua các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới trên Internet mà không rõ nguồn gốc xuất xứ cụ thể. 

Các sản phẩm này thu hút giới trẻ thông qua hương vị hấp dẫn, thiết kế sản phẩm bắt mắt, thời trang, mang đậm phong cách công nghệ, được quảng bá trên mạng xã hội của giới trẻ bằng những người nổi tiếng và giữ khách hàng bằng các sản phẩm có hàm lượng nicotine cao.

Một số khảo sát trong cộng đồng sử dụng thuốc lá điện tử cho thấy rõ ràng về mối liên quan giữa sử dụng thuốc lá điện tử với các tệ nạn xã hội khác như ma túy, hút shisha và các chất gây nghiện  khác.

Trên thực tế, một số trường hợp nhập viện cấp cứu do sử dụng thuốc lá điện tử có pha trộn ma túy đã được ghi nhận ở Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, trong thời gian gần đây.

Chưa kể, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng còn khiến gia tăng chi phí giải quyết hậu quả bệnh tật, tử vong do thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Ảnh hưởng đến thị phần của thuốc lá thông thường sản xuất trong nước do bị khống chế về tổng sản lượng chung tiêu thụ trong nước và cạnh tranh khách hàng trực tiếp. Từ đó ảnh hưởng đến lao động trong khâu sản xuất và nguyên liệu.

Tin liên quan
Tin khác