Thế giới Di động đã trở thành cái tên gây chú ý giới kinh doanh trong mấy năm gần đây khi nổi lên như diều gặp gió trong lĩnh vực bán lẻ điện thoai, điện máy. Trong năm 2014, mặc dù nhiều đối thủ cùng lĩnh vực bị hụt hơi, đuối sức trong cuộc chạy đua mở rộng thị trường, thì đại gia này vẫn duy trì được đà tăng trưởng cũng như tỷ suất lợi nhuận.
Năm 2014, Thế giới Di động đã đạt mức doanh thu hơn 15.800 tỷ đồng, vượt 20% so với chỉ tiêu đề ra và tăng 66% so với năm 2013. Điều đáng chú ý là, tăng tưởng lợi nhuận của Thế giới Di động thậm chí còn khủng hơn, với kết quả đạt gần 674 tỷ đồng trong năm 2014, vượt kế hoạch 54% và tăng tới 159% so với năm 2013.
. |
Tham vọng của đại gia ngành bán lẻ điện máy này không dừng lại khi đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 23.590 tỷ đồng, lãi sau thuế 886 tỷ đồng trong năm 2015. Như vậy, nếu như Thế giới Di động đạt được mục tiêu này thì tốc độ tăng trưởng doanh thu sẽ đạt tới 50%. Điều khiến giới đầu tư nghi hoặc về tính khả thi của mục tiêu doanh thu này nằm ở chỗ, những mảnh đất màu mỡ nhất đối với Thế giới Di động xem ra đã được khai phá. Vậy cơ hội tăng trưởng cao của MWG được duy trì dựa vào những sức bật mới nào?
Theo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2015 đã công bố, tổng doanh thu của toàn bộ chuỗi Thế giới Di động đạt 17.506 tỷ đồng, tăng 62%; lợi nhuận sau thuế 744 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2014. Riêng doanh thu bán hàng trực tuyến lũy kế 9 tháng đầu năm 2015 của Thế giới Di động đạt 1.107 tỷ đồng, hoàn thành 55% kế hoạch năm và tăng 82% so với cùng kỳ năm 2014.
Những con số kinh doanh 9 tháng cho thấy, tham vọng doanh thu tỷ USD của Thế giới Di động trong năm 2015 là không quá xa tầm tay. Tuy nhiên, chặng đường phía trước đối với đại gia này cũng không hề đơn giản, khi phải đạt doanh thu hơn 6.000 tỷ đồng trong quý cuối cùng của năm.
Đặc biệt, sau 2 năm liên tục mở mới siêu thị và cửa hàng để phủ sóng thị trường, phương án mở thêm siêu thị sẽ không còn là lá bài hiệu quả để có thể gia tăng doanh thu. Tính tới thời điểm hiện tại, hệ thống của Thế giới Di động đã vượt mốc 500 cửa hàng. Như vậy, bài toán của Thế giới Di động trong “khúc cua” cuối trước khi cán đích năm 2015 là gì?
Quan sát những động thái của Thế giới Di động trong giai đoạn gần đây, có thể thấy, thay vì bung thêm siêu thị, công ty này đang tập trung vào việc đưa ra các sản phẩm hợp thị hiếu để tăng sức tiêu thụ. Đại diện của Công ty cho biết, Thế giới Di động sẽ có chương trình kích cầu mua sắm vào quý cuối năm do quý IV là mùa kinh doanh sôi động nhất của ngành bán lẻ, điện máy, điện thoại.
Ngoài ra, đại gia ngành bán lẻ này cũng đang khai thác triệt để hoạt động bán hàng đặt trước. Ông Huỳnh Văn Tốt, phụ trách Chương trình bán hàng trả trước của Thế giới Di động cho biết, những năm trước, lượng đặt hàng cho mỗi sản phẩm chỉ dao động ở con số 1.000 - 1.500 khách hàng đặt mua trước, nhưng vừa rồi, lượng khách hàng đặt trước mua iPhones 6s và iPhones 6s Plus đã lên tới 2.400 khách hàng, với hơn 3.000 đơn hàng. Con số này không chỉ phá vỡ kỷ lục đơn hàng đặt mua, mà còn phá vỡ kỷ lục doanh số của MWG từ trước đến nay.