Thời sự
Thông tin chính thức về tuyển sinh đại học 2023
D.Ngân - 03/03/2023 18:21
Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay cơ quan này sẽ tuyển sinh sớm, bảo đảm tháng 9 là các trường khai giảng năm học mới.

Ngày 3/3, tại Hội nghị công tác tuyển sinh năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố các thông tin quan trọng về tuyển sinh đại học 2023.

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay cơ quan này sẽ tuyển sinh sớm, bảo đảm tháng 9 là các trường khai giảng năm học mới. 

Về thời gian tổ chức xét tuyển thẳng, thí sinh hoàn thành việc nộp hồ sơ xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển về các trường trước 17 giờ ngày 30/6.

Ngày 5/7, cơ sở đào tạo hoàn thành việc xét tuyển thẳng và thông báo kết quả cho thí sinh; cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển xét tuyển thẳng lên hệ thống.

Từ ngày 5/7 đến 17 giờ ngày 15/8 là khoảng thời gian hoàn thành xét tuyển thẳng; xác nhận nhập học trên hệ thống (nếu có).

Về thời gian tổ chức xét tuyển sớm, đến 17 giờ ngày 4/7, các trường hoàn thành công tác xét tuyển sớm và thông báo kết quả cho thí sinh để đăng ký xét tuyển trên hệ thống; cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm lên hệ thống.

Về thời gian đăng ký xét tuyển chung trên hệ thống: Từ ngày 5-11/7, các Sở Giáo dục và Đào tạo cấp tài khoản bổ sung cho các thí sinh (đã tốt nghiệp Trung học Phổ thông, Trung cấp) chưa có tài khoản đăng ký xét tuyển trên hệ thống.

Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (không giới hạn số lần) trong thời gian quy định, từ ngày 5/7 đến 17 giờ ngày 25/7.

Ngày 20/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề.

Đến 17 giờ ngày 22/7, các trường hoàn thành việc điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên hệ thống, trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo đối với ngành đào tạo giáo viên và sức khỏe (nếu có).

Từ ngày 26/7 đến 17 giờ ngày 5/8 là thời gian nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến. Các cơ sở đào tạo hoàn thành việc thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 vào 17 giờ ngày 14/8.

Thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống vào 17 giờ ngày 30/8.

Từ tháng 10 đến tháng 12/2023, cơ sở đào tạo xét tuyển các đợt tiếp theo, cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định.

Như vậy, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm nay rút ngắn chỉ còn 2 tuần, trong khi năm 2022 là một tháng.

Thời gian thí sinh biết điểm chuẩn và nhập học cũng sớm hơn so với năm trước, để các cơ sở đào tạo có thể khai giảng vào đầu tháng 9.

Nói về kỳ thi năm nay theo ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tuyển sinh năm 2023 về cơ bản giữ ổn định. Tuy nhiên, có điểm mới là áp dụng điểm ưu tiên có hiệu lực từ năm 2023 (điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên sẽ giảm dần; 

Thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp).

Năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ trình Chính phủ đề án phát triển nhân lực các ngành công nghệ cao, phối hợp với các bộ, ngành xây dựng cơ chế đặt hàng đào tạo với một số ngành đặc thù.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng triển khai các giải pháp để tiếp tục cải thiện, khắc phục các tồn tại, hạn chế của công tác tuyển sinh năm 2022. 

Cụ thể, về quá trình xét tuyển, phương thức xét tuyển, đối với cơ sở đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu phải phân tích, thống kê kết quả của các phương thức xét tuyển; đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo phương thức xét tuyển;

Loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả; có phương án xét tuyển để đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển; phải đưa đúng, đủ, chính xác thông tin thí sinh trúng tuyển sớm theo quy định; nghiên cứu sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT làm điều kiện sơ tuyển.

Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ quan này sẽ hoàn thiện quy trình tuyển sinh, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1;

Tiếp tục nâng cấp hệ thống áp dụng công nghệ để hạn chế các nhầm lẫn của thí sinh; hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, đơn giản hóa giao diện đăng ký xét tuyển; thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống chỉ theo ngành đào tạo. 

Kết nối cơ sở dữ liệu với các phần mềm hỗ trợ tuyển sinh; bổ sung chức năng để các cơ sở đào tạo cập nhật kết quả điểm đánh giá năng lực, đánh giá tư duy lên hệ thống;

Các cơ sở đào tạo có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển, giảm thiểu tối đa việc phải tổ chức xét tuyển sớm. Đơn giản hóa việc đăng ký xét tuyển (thí sinh đăng ký xét tuyển theo mã xét tuyển/ngành), giảm tối đa nhầm lẫn.

Về công tác xét tuyển sớm, Bộ đã nâng cấp hệ thống, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh trong đăng ký xét tuyển; thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống theo mã xét tuyển/ngành.

Đề cập đến một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong mùa tuyển sinh đại học năm trước, PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, một số cơ sở đào tạo đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển;

Bên cạn đó một số phương thức xét tuyển chưa hiệu quả, số thí sinh nhập học rất ít so với chỉ tiêu cũng như trong tổng số thí sinh nhập học (dưới 1%). 

Vẫn còn một số thí sinh chọn nhầm phương thức xét tuyển; gặp một số khó khăn trong truy nhập Hệ thống nộp lệ phí trực tuyến. Một số cơ sở đào tạo xét tuyển nhưng không báo cáo đầy đủ kết quả lên hệ thống theo quy định. 

Việc giải quyết các vấn đề phát sinh trong xét tuyển ở một số nơi còn chưa kịp thời gây bức xúc cho thí sinh và xã hội.

Được biết, theo báo cáo về tuyển sinh và đào tạo khối đại học và cao đẳng sư phạm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2022 có 521.263 thí sinh nhập học đại học, đạt tỷ lệ 83,39%, cao hơn số nhập học năm 2020 và 2021.

Trong số 330 cơ sở đào tạo có 194 cơ sở đào tạo, chiếm tỷ lệ 58,67% có tỉ lệ nhập học đạt trên trên 80% so với chỉ tiêu và chiếm 79,42% tổng số nhập học của toàn quốc.

Trong đó, các thí sinh trúng tuyển các ngành lĩnh vực Kinh doanh và Quản lý nhiều nhất với 24,55%. Tiếp theo là số thí sinh nhập học lĩnh vực Máy tính và Công nghệ thông tin với 11,79%.

Các lĩnh vực như: Công nghệ kỹ thuật, Nhân văn, Sức khỏe, Khoa học xã hội và hành vi có số thí sinh nhập học tương đối cao.

Nằm trong top 10 lĩnh vực tuyển sinh tốt nhất còn có các lĩnh vực: Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên trình độ đại học, Kỹ thuật, Pháp luật, Kiến trúc và Xây dựng.

Đặc biệt, theo Bộ này có 4 lĩnh vực gồm Nông lâm nghiệp và thủy sản, Khoa học tự nhiên, Dịch vụ xã hội và Khoa học sự sống tuyển sinh kém nhất. Mỗi năm, những lĩnh vực này chỉ tuyển được gần được phân nửa số chỉ tiêu đặt ra.

Tin liên quan
Tin khác