Y tế - Sức khỏe
Tin mới về y tế ngày 14/7: Xử phạt Bidiphar vì sản xuất thuốc kém chất lượng
D. Ngân - 14/07/2023 10:21
Bộ Y tế vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 100 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar) do sản xuất thuốc vi phạm chất lượng mức độ 1 đối với thuốc Methotrexat Bidiphar 50mg/2ml.

Bị phạt vì sản xuất thuốc vi phạm chất lượng

Theo Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, lô thuốc Methotrexat Bidiphar 50mg/2ml số giấy đăng ký lưu hành QLĐB-638-17, số lô 21003, ngày sản xuất 30/8/2021, hạn dùng 30/8/2023, điều trị ung thư vi phạm chất lượng mức độ 1 đã bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi, tiêu hủy. 

Ảnh minh hoạ.

Đồng thời đình chỉ hoạt động dây chuyền sản xuất thuốc tiêm độc tế bào của Công ty cổ phần Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar) tại địa chỉ 498 Nguyễn Thái Học, phường Quang Trung, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định trong thời hạn 2 tháng. Buộc tiêu hủy toàn bộ số thuốc vi phạm chất lượng.

Thuốc Methotrexat Bidiphar 50mg/2ml là thuốc điều trị bệnh ung thư, dùng cho người bệnh ung thư lá nuôi, bệnh bạch cầu, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư bàng quang, ung thư đầu và cổ…

Theo quy định của Bộ Y tế, có 3 mức vi phạm chất lượng thuốc phải thu hồi. Trong đó, thuốc vi phạm mức độ 1 là thuốc vi phạm có nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng đối với sức khỏe hoặc ảnh hưởng đến tính mạng của người sử dụng.

Trước đó, vào tháng 12/2021, Cục Quản lý Dược nhận được công văn của Bệnh viện Nhi Trung ương về việc phát hiện một số dấu hiệu bất thường trên bệnh nhân sau khi sử dụng thuốc Methotrexat Bidiphar 50mg/2ml số lô 21003, sản xuất ngày 30/8/2021, hạn sử dụng 30/8/2023 do Công ty cổ phần Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar) sản xuất.

Để đảm bảo chất lượng thuốc, an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược thu hồi toàn quốc thuốc dung dịch tiêm Methotrexat Bidiphar 50mg/2ml nêu trên, do Công ty cổ phần Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định sản xuất.

Nối thành công da đầu cho bệnh nhân bị tai nạn

Bệnh nhân 43 tuổi, làm bún tại thành phố Điện Biên. Một ngày trong khi đang làm việc mái tóc dài của chị bị cuốn vào máy khi phụ chồng khoan giếng. Toàn bộ da trán và da đầu mang tóc của chị bị lột đứt phăng rời khỏi hộp sọ, cuốn nghiền nát trong máy khoan. Máu chảy xối xả từ các đầu mạch đứt.

Gia đình vội đưa chị đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên. Do mất máu quá nhiều và quá đau đớn, chị đã rơi vào trạng thái shock. Các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã nhanh chóng xử lý shock, cầm máu, truyền máu, an thần, đặt ống nội khí quản.

Tiên lượng không thể nối lại mảnh da đầu đứt rời tại bệnh viện mình, các bác đã xử lý bảo quản mảnh đứt rời rồi liên lạc với bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân khẩn trương được làm các xét nghiệm cần thiết cũng như hồi sức để toàn trạng được ổn định. Sau 1 giờ 30 phút, bệnh nhân được đưa vào phòng phẫu thuật.

Do tính chất phức tạp của ca phẫu thuật (mảnh da đầu bị đứt rời thành 2 mảnh, dập nát, nhiều dị vật), các phẫu thuật viên được chia thành 3 kíp: 2 kíp làm sạch và chuẩn bị mạch tại mảnh da đầu, 1 kíp phẫu thuật tìm và chuẩn bị mạch nhận.

Sau khoảng 3 giờ, việc nối lại mảnh da đầu đầu tiên (bên phải) được hoàn thành với 1 mối nối động mạch và một mối nối tĩnh mạch. Tương tự như vậy, mảnh da đầu thứ 2 cũng được nối lại với 1 động mạch và 1 tĩnh mạch.

Cuộc phẫu thuật kết thúc lúc 6 giờ 30 phút của ngày hôm sau. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và hồi sức tại phòng điều trị tích cực trong 2 ngày sau đó. Trong quá trình này, bệnh nhân đã được truyền tổng cộng 8 đơn vị máu (tương đương 2000 cc)

Sau phẫu thuật, mảnh da ghép được theo dõi thường xuyên, có 2 mảnh nhỏ bị hoại tử do bị dập nát nhiều. Sau một tháng, da đầu đã sống và có khả năng mọc tóc khoảng 90%. Sau hơn 1 tháng, toàn bộ đã lành thương.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ cho hay, trong thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Bệnh viện Bạch Mai đã có nhiều cố gắng vượt bậc trong điều trị và phẫu thuật ở tất cả các chuyên ngành tim mạch, đột quỵ, cấp cứu, phẫu thuật lồng ngực và mạch máu.

"Ca phẫu thuật và điều trị thành công tại Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ mà chúng tôi công bố ngày hôm nay cũng nằm trong tiến trình nỗ lực chung của Bệnh viện Bạch Mai, ông Đào Xuân Cơ chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác