Doanh nhân
Tổng giám đốc Shell Việt Nam: Tăng trưởng cùng khách hàng, hướng tới tương lai bền vững
Lưu Hương - 22/12/2023 08:30
Ông Andreas Pradhana, Tổng giám đốc Shell Việt Nam, chia sẻ về những mục tiêu và ưu tiên của Shell trong thời gian tới. Đặc biệt, ông nhấn mạnh cam kết của Shell trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững thông qua nâng cao hiệu suất vận hành và giảm phát thải.
Ông Andreas Pradhana, Tổng giám đốc Shell Việt Nam, nhận Giải thưởng HR Asia cho hạng mục Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023

Ông có cảm nghĩ gì khi đảm nhận vị trí Tổng giám đốc tại Việt Nam? Điều gì khiến ông đến với Shell Việt Nam?

Tôi rất vui mừng và vinh dự khi được đảm nhận vai trò Tổng giám đốc của Shell Việt Nam. Với tôi, đây là chuyến quay trở lại Việt Nam vì tôi đã từng sinh sống và làm việc tại đất nước tươi đẹp này.

Tôi đã làm việc tại Shell được 11 năm, đảm nhận nhiều vị trí khác nhau tại Indonesia và trong khu vực, gần một nửa trong số đó liên quan tới Việt Nam. Trong quãng thời gian đó, tôi đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng và tiềm năng to lớn của thị trường nơi đây, đồng thời tôi mong muốn dẫn dắt đội ngũ đạt được tầm nhìn và sứ mệnh của mình.

Một trong những điều khiến tôi gắn bó với Shell lâu như vậy chính là văn hóa làm việc và môi trường ở Shell rất cởi mở, thân thiện và luôn khuyến khích mọi người học hỏi và phát triển. Ở Shell Việt Nam, tôi biết có những người đã làm việc hơn 25 năm. Có thể nói, nhiều người coi Shell như gia đình và thực sự trân trọng, muốn gắn bó với những giá trị của công ty.

Còn về cá nhân, tôi cùng vợ và các con đều rất vui khi được chuyển đến sống tại Việt Nam. Gia đình chúng tôi yêu văn hóa, con người và ẩm thực Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ mục tiêu và ưu tiên của mình trên cương vị Tổng giám đốc mới của Shell Việt Nam?

Kế hoạch, mục tiêu cá nhân của tôi hoàn toàn phù hợp với các mục tiêu và chiến lược của Shell nói chung. Một trong những mục tiêu đó là tăng trưởng kinh doanh, củng cố vị thế của Shell - nhà cung cấp dầu nhờn thành phẩm số một thế giới tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, tôi cũng đặt mục tiêu phát triển và mang lại giá trị cho khách hàng, đối tác kinh doanh thông qua việc đảm bảo danh mục sản phẩm, dịch vụ dầu nhờn cao cấp và bền vững. Danh mục của chúng tôi có thể đáp ứng mọi nhu cầu đa dạng của khách hàng thuộc các nhóm ngành khác nhau, từ công nghiệp, sản xuất, vận tải, đến dân dụng như ô tô, xe máy. Không chỉ vậy, chúng tôi có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững của các khách hàng.

Song song với phát triển kinh doanh và tạo ra giá trị tăng trưởng cho khách hàng, tôi cũng hướng đến việc phát triển đội ngũ nhân sự, đối tác và nhà phân phối của Shell. Chúng tôi cam kết nâng cao năng lực của các nhà phân phối, đội ngũ bán hàng và khách hàng của chúng tôi, bao gồm các chủ cửa hàng và thợ máy.

Ông Andreas Pradhana, Tổng giám đốc Shell Việt Nam

Ngoài phát triển kinh doanh, dường như ông rất tâm huyết với việc phát triển con người và đội ngũ chiến lược. Triết lý này của ông được lấy cảm hứng từ đâu?

Quá trình phát triển và sáng tạo luôn là một phần của cuộc đời tôi. Tôi không phải là học sinh đứng đầu lớp về mặt học thuật, do vậy, tôi luôn phải tự mình nỗ lực và phát triển bản thân theo những cách phù hợp nhất với mình.

Vị trí và thành tích hiện tại của tôi là kết quả của quá trình tự hoàn thiện và phát triển này. Cách tiếp cận này không bắt nguồn từ một cuốn sách hay khóa học cụ thể nào, mà là từ quan sát cá nhân của tôi rằng, mọi người có thể thực sự phát triển và trở thành phiên bản tốt nhất của chính họ. Điều này tôi rất mong muốn được áp dụng với đội ngũ của mình và tôi tin rằng, mỗi nhân viên tại Shell Việt Nam đều có thể trở thành phiên bản tốt nhất của họ, từ đó đóng góp tích cực cho công ty nói chung.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, nhiều khách hàng có xu hướng thắt chặt ngân sách và tiết kiệm hơn. Vậy chiến lược của ông nhằm khuyến khích khách hàng lựa chọn các sản phẩm của Shell là gì?

Như tôi đã nói ở trên, mục tiêu của tôi là cùng phát triển và mang lại giá trị cho khách hàng và đối tác kinh doanh bằng cách cung cấp các sản phẩm cao cấp và khác biệt, khách hàng nhận được giá trị cao hơn và điều này cũng góp phần giúp họ quản lý lượng phát thải CO2 của mình.

Chúng tôi tập trung vào giá trị mà Shell mang lại cho khách hàng và những ưu điểm vượt trội khi sử dụng sản phẩm Shell. Điều đó được chúng tôi thực hiện thông qua việc hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) và khách hàng để đảm bảo sản phẩm không chỉ đạt hiệu suất cao, phù hợp với nhu cầu về thông số kỹ thuật của thiết bị, mà còn đáp ứng các nhu cầu cụ thể tại Việt Nam.

Quay lại câu hỏi của bạn về việc nếu khách hàng muốn chú trọng tiết kiệm hơn, thì sử dụng sản phẩm chất lượng của Shell sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế thời gian dừng máy, tăng tuổi thọ thiết bị, giảm tổng chi tiêu, ngân sách bảo trì và chất bôi trơn, từ đó giảm tổng chi phí sở hữu tối đa cho doanh nghiệp. Ví dụ, sản phẩm Shell Rimula R4 Plus giúp kéo dài thời gian giữa các lần thay dầu lên tới 40.000 km.

Việc giảm hao mòn cùng với kéo dài vòng đời của dầu và tiết kiệm nhiên liệu giúp doanh nghiệp đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững thông qua giảm sử dụng tài nguyên và giảm phát thải.

Tôi tin rằng, lựa chọn những sản phẩm chất lượng cao cấp, về lâu dài sẽ giúp khách hàng hoàn toàn yên tâm về độ an toàn và giúp tiết kiệm hơn rất nhiều.

Shell là nhà cung cấp dầu nhờn thành phẩm số 1 thế giới trong suốt 16 năm qua. Ảnh: Shell.

Theo ông, đâu là những cơ hội và thách thức chính với Shell Việt Nam trong hiện tại và tương lai?

Việt Nam là một nền kinh tế năng động với quy mô dân số trên 100 triệu người, cùng với tốc độ tăng trưởng GDP ở mức cao nhất nhì khu vực Đông Nam Á. Việt Nam cũng tích cực ký kết và tăng cường hợp tác song phương, mở ra cơ hội trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, khai khoáng, giao thông vận tải, logistics, qua đó nhu cầu về dầu nhờn và mỡ bôi trơn cũng cao hơn.

Trong bối cảnh đó, Shell Việt Nam không ngừng nắm bắt cơ hội mới và tăng trưởng cùng khách hàng. Chúng tôi cũng nỗ lực cho quá trình chuyển đổi năng lượng và thúc đẩy việc áp dụng sản phẩm bền vững. Chúng tôi lắng nghe, làm việc, hỗ trợ các khách hàng khác nhau, nhằm đưa ra các sản phẩm thích ứng với nhu cầu của họ. 

Tất nhiên, cơ hội luôn đi kèm với thách thức. Chúng tôi nhận thức được nhiều công ty khác cũng coi Việt Nam là thị trường tiềm năng, do đó cạnh tranh là không thể tránh khỏi.

Song, với vị thế là nhà cung cấp dầu nhờn thành phẩm số một thế giới trong 17 năm liên tiếp, chúng tôi sẽ tận dụng những thế mạnh của mình để tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong môi trường đầy thách thức này. Chúng tôi cam kết tiếp tục là đối tác đáng tin cậy, ưu tiên cung cấp các giải pháp mang lại lợi ích lâu dài và cân bằng, vừa giảm chi phí vận hành, cải thiện hiệu quả cho doanh nghiệp, vừa đáp ứng nhu cầu năng lượng phức tạp của hiện tại và hướng tới tương lai bền vững.

Tin liên quan
Tin khác