Y tế - Sức khỏe
TP.HCM: Chỉ đạo khẩn về việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân giữa dịch Covid-19
Việt Dũng - 10/07/2021 19:05
Ngành y tế phải đáp ứng thật tốt các nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, đặc biệt là khi người dân mắc các bệnh lý nặng cần được can thiệp hồi sức cấp cứu kịp thời.

Ngày 10/7,  Sở Y tế TP.HCM gửi văn bản khẩn đến các bệnh viện, Trung tâm Y tế quận, huyện và TP.Thủ Đức về việc đảm bảo công tác thường trực, cấp cứu người bệnh trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp.

Theo đó, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu ngành y tế phải đáp ứng thật tốt các nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, đặc biệt là khi người dân mắc các bệnh lý nặng cần được can thiệp hồi sức cấp cứu kịp thời. Sở Y tế đề nghị tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế vừa tuân thủ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị, vừa đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân.

Cụ thể, đảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Đảm bảo thường trực đường dây nóng 24/24 để sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết.

Đồng thời, các đơn vị phải tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào. 

Các bệnh viện, trung tâm y tế phải vừa tuân thủ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị, vừa đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân.


"Nếu trong trường hợp trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh/người nhà người bệnh trước khi chuyển đi bệnh viện khác", Sở Y tế đề nghị.

Các đơn vị phải thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp Sở Y tế huy động, trong trường hợp bệnh viện phải tạm ngưng hoạt động do phát hiện các trường hợp mắc Covid-19 một cách bị động.

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện phải duy trì hoạt động của khoa Cấp cứu, đảm bảo 24/7. Trường hợp bệnh viện bị phong tỏa, bệnh viện phải thông báo công khai để người dân biết. Sở Y tế đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện những nội dung như trên. Tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh đến khám chữa bệnh, đặc biệt là các trường hợp nguy kịch can thiệp hồi sức cấp cứu.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM đang diễn biến phức tạp, cả xã hội đều ghi nhận và trân trọng đội ngũ nhân viên y tế của tất cả các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã nỗ lực hết mình để cùng chung tay chống dịch.

Trước đó, tối ngày 8/7, một bệnh nhân 27 tuổi, ngụ tại quận Gò Vấp (TP.HCM) bị ngất xỉu, được đưa đi cấp cứu nhưng có 4 bệnh viện là Bệnh viện quận 1 cơ sở 2, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, Bệnh viện 30-4, Bệnh viện Đại học Y dược...  không nhận. Khoảng 1 tiếng rưỡi chạy lòng vòng, đến bệnh viện thứ 5 mới được tiếp nhận. Rất may, sức khỏe của bệnh nhân đến nay đã ổn định.

Thông tin về trường hợp này, Bác sĩ Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Bệnh viện quận 1 - nơi bệnh nhân được đưa vào đầu tiên cho biết, cơ sở 2 của bệnh viện vừa mới đưa vào hoạt động, là nơi khám chữa bệnh và điều trị bệnh nhân ngoại trú, chưa có dịch vụ cấp cứu. 

Trong tình trạng nguy cấp liệu có thể sơ cứu tạm thời cho người bệnh? Bác sĩ Tâm nói rằng giấy phép hoạt động của bệnh viện chỉ từ 7h sáng đến 19h; thời điểm bệnh nhân chuyển tới là lúc bệnh viện đã nghỉ nên không có nhân viên để sơ cứu. Đơn vị đang chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện để xin phép triển khai khám chữa bệnh nội trú sắp tới.

Tương tự, Bác sĩ Nguyễn Đức Vũ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn cho biết, bệnh viện đang bị phong tỏa toàn diện từ ngày 30/6 theo quyết định của UBND TP.HCM do liên quan đến nhiều ca mắc Covid-19 được phát hiện. Do đó không thể tiếp nhận bệnh nhân nào vào cấp cứu, thăm khám và điều trị.

Còn tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, ông Nguyễn Hữu Lân, Giám đốc Bệnh viện cho rằng, bệnh viện có khoa cấp cứu ngoại chẩn sẽ tiếp nhận điều trị bình thường tất cả các trường hợp nếu đến trong tình trạng cấp cứu. Còn đến khám với tình trạng không liên quan đến hô hấp, không phải cấp cứu sẽ được hướng dẫn khám các chuyên khoa phù hợp. Ông khẳng định đơn vị mở cửa cấp cứu 24/7, nếu ngoài giờ hành chính sẽ tiếp nhận ở cổng cấp cứu số 6.

Đại diện Bệnh viện Đại học Y dược chia sẻ, thời gian qua bệnh viện buộc phải tạm thời ngừng nhận bệnh một số lần do xuất hiện những ca F0. Có thể thời điểm bệnh nhân được chuyển tới cũng trùng lúc bệnh viện đang tạm ngưng nhận bệnh để điều tra, truy vết, cách ly các trường hợp liên quan đến một ca F0 vừa được phát hiện. 

Đại diện bệnh viện cho rằng, những lúc này, nhân viên y tế sẽ giải thích để người bệnh hiểu, có thể chuyển qua một số bệnh viện khác để xử lý kịp thời, còn nếu tiếp nhận sẽ rất nguy hiểm cho cả bệnh nhân lẫn bệnh viện.

Tin liên quan
Tin khác