Thời sự
TP.HCM: Xây dựng Trung tâm hóa chất đa năng gần 11 hecta thay chợ hóa chất Kim Biên
Hồng Phúc - 26/07/2016 21:42
Theo lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM, Trung tâm kinh doanh hương liệu, hóa chất TP.HCM dự kiến sẽ chính thức hoạt động từ tháng 12/2017 với diện tích khoảng 11 hecta tại quận 8, TP.HCM. Được biết, Trung tâm này sẽ trở thành trung tâm kinh doanh đa năng về hương liệu, hóa chất tầm cỡ khu vực thay cho chợ hóa chất Kim Biên nơi buôn bán hóa chất hiện nay của Thành phố.

Thông tin trên được công bố tại cuộc họp do UBND TP.HCM chủ trì chiều nay, 26/7. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, hiện toàn Thành phố có khoảng 638 cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất đang hoạt động tập trung ở quận 5, 10, 11, Tân Bình, Gò Vấp và Bình Tân. Riêng quận 5 tại khu vực xung quanh chợ Kim Biên có đến trên 70 cơ sở kinh doanh hóa chất công nghiệp và 25 cơ ở kinh doanh phụ gia thực phẩm.

Cũng theo ông Hòa, theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, di dời những chợ “thần chết” này về tập trung tại một điểm để cơ quan chức năng dễ quản lý. Thời gian qua, tình trạng mua bán tràn lan hóa chất không được kiểm soát đã gây nhiều lo ngại, bức xúc. Chính vì vậy UBND TP.HCM giao Sở Công thương Thành phố là chủ đầu tư, cùng các sở, ngành thành lập một trung tâm kinh doanh hương liệu, hóa chất với diện tích khoảng 11 hecta tại phường 7, quận 8.

 Chợ hóa chất “thần chết” Kim Biên sẽ được di dời về tâm hóa chất đa năng.

“Hiện khu đất có khoảng 37 hộ dân sinh sống và chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng”, ông Hòa nói.

Phương án xây dựng cùng kế hoạch, tiến độ xây dựng dự án được lãnh đạo Sở Công thương đưa ra, cụ thể gồm 4 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (từ tháng 8/2016 đến 10/2016), Sở Công thương và các Bộ ngành liên quan sẽ xem xét điều chỉnh quy hoạch xây dựng, xác định vị trí, ranh giới xây dựng khu đất trung tâm; Hoàn thiện và công bố các tiêu chí đầu tư, xây dựng kế hoạch tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư.

Giai đoạn 2 (từ tháng 11/2016 đến 2/2017), lập và triển khai phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng; Hoàn tất thủ tục pháp lí về đầu tư xây dựng và các thủ tục liên quan. Giai đoạn 3 (từ tháng 3/2017 đến 11/2017) sẽ khởi công xây dựng và giai đoạn 4: Hoàn công xây dựng Trung tâm, tổ chức di dời và chính thức đưa vào vận hành từ tháng 12/2017.

Tại buổi họp, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Trung tâm Kinh doanh hương liệu, hóa chất TP.HCM sẽ là 1 khu phức hợp thương mại gồm 4 chính, là khu vực văn phòng, giao dịch; khu vực kho chứa, sang chiết, đóng gói hóa chất, hương liệu; khu bãi container và bến thủy nội địa và khu các công trình phụ trợ khác như hệ thống xử lí nước thải, nhà xe, bãi đổ hàng hóa, hành lang cây xanh…

Ông Tuyến nhấn mạnh, việc xây dựng Trung tâm này không đơn thuần chỉ là di chuyển  khu vực kinh doanh mất an toàn từ chỗ này sang chỗ khác mà đây sẽ là Trung tâm hương liệu, hóa chất tầm cỡ khu vực.

“Trung tâm này sẽ là nơi để bất cứ hộ dân nào, bất kể lớn hay nhỏ có nhu cầu kinh doanh mặt hàng này đều có thể tự do về đây kinh doanh mà vẫn phải đảm bảo theo các tiêu chí hiện đại, an toàn nhất. Đây cũng là nơi góp phần giới thiệu những công nghệ mới, sản phẩm mới và trở thành nơi tư vấn cách sử dụng an toàn, hiệu quả cho các doanh nghiệp trong việc sử dụng các hương liệu, hóa chất”, ông Tuyến nói.

Được biết, UBND sẽ kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa, hiện đã có 2 doanh nghiệp đăng kí đầu tư vào việc xây dựng Trung tâm. Theo đó nhà đầu tư không chỉ xây dựng mà còn phải tổ chức kinh doanh, quản lý trung tâm hóa chất, hương liệu theo tiêu chí do nhà đầu tư đưa ra nhưng dưới sự kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước chỉ kiểm tra, giám sát theo quy định pháp luật.

Tại cộc họp, sở Công thương cho biết hiện nay đã có 2 DN đã đăng kí đầu tư theo hình thức xã hội hóa không chỉ đầu tư xây dựng và khai thác, quản lí kinh doanh, tuy nhiên Sở Công thương không công bố tên hai doanh nghiệp và số vốn thực hiện dự án này là bao nhiêu.

Tin liên quan
Tin khác