Đầu tư và cuộc sống
Tùng Dương: Trong âm nhạc, tôi không bao giờ hài lòng với chính mình
Minh Thu - 12/01/2021 09:08
Ngay sau hào quang của Giải thưởng Cống hiến, Tùng Dương lại tiếp tục bắt tay vào những dự án, hoạt động nghệ thuật của mình. Anh đã dành cho phóng viên VietnamPlus cuộc phỏng vấn độc quyền.
Ca sỹ Tùng Dương gây ấn tượng bởi sự biến ảo trong âm nhạc. (Ảnh: NVCC)

Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2021 đã vinh danh Tùng Dương ở ba hạng mục quan trọng: Ca sỹ của năm, Album của năm và Chương trình của năm, trở thành nghệ sỹ nhận được nhiều giải Cống hiến nhất. Con số 13 giải thưởng khẳng định sự cống hiến bền bỉ của anh cho nền âm nhạc đương đại.

- Cũng đã vài ngày sau khi nhận một lúc 3 giải thưởng Cống hiến, hiện nay cảm xúc của anh như thế nào?

Ca sỹ Tùng Dương: Thật ra ngay từ trước buổi bình chọn, tôi đã chuẩn bị sẵn tâm thế là nếu được giải thì rất hạnh phúc, nếu không được thì cũng không sao, vì tôi đã có 10 giải Cống hiến trong sự nghiệp ca hát của mình rồi, mà các bạn trẻ cũng rất xứng đáng được ghi nhận.

Cho tới nay, ca sỹ Tùng Dương đã nhận được tổng số 13 giải Cống hiến trong suốt sự nghiệp của mình. (Ảnh: NVCC)

Khi nhận giải, tôi vui nhưng không bất ngờ vì mình đã có một năm làm việc rất chăm chỉ, đặc biệt năm qua là một năm đầy biến động và thử thách. Tôi và êkíp của mình vẫn sáng tạo nghiêm túc, chỉn chu với các dự án của mình. Đặc biệt là tôi cũng tham gia các hoạt động xã hội kịp thời trong dịch COVID-19 và lũ lụt miền Trung. Tôi thấy tự hào về những gì mình đã làm được trong năm qua.

[Ca sỹ Tùng Dương thắng lớn tại Giải thưởng âm nhạc Cống hiến]

- Giải Cống hiến năm nay có những tác phẩm gắn với hình ảnh nhãn hàng tài trợ. Anh đánh giá ra sao về điều này?

Ca sỹ Tùng Dương: Tôi nghĩ sản phẩm âm nhạc cần sự chung tay của doanh nghiệp, vì nghệ sỹ khó mà đủ tiềm lực tài chính để tự làm. Khi xét giải thì chúng ta cần nhìn nhận giá trị nghệ thuật của nó có tốt hay không, có mang lại sự rung động với khán giả hay không. Với những tác phẩm đoạt giải Cống hiến năm nay, tôi cảm thấy nội dung thực sự chất lượng, có sức lan tỏa. Chẳng hạn MV “Đi về nhà” có những cảnh quay đậm chất Việt, vừa truyền thống, vừa hiện đại, mang lại không khí sum vầy ngày Xuân. Những hình ảnh quay ở miền núi rất đẹp. Mong rằng khán giả hãy có cái nhìn cởi mở hơn, không nên vì có hình ảnh nhãn hàng mà thành kiến với các sản phẩm âm nhạc.

- Divo Tùng Dương đã tham gia biên tập âm nhạc cho nhiều chương trình lớn. Vậy mà gần đây, anh lại hợp tác với nhiều nhà sản xuất và nhạc sỹ trẻ. Điều đó mang lại cảm hứng cho anh như thế nào?

Ca sỹ Tùng Dương: Những người trẻ luôn có một nguồn năng lượng tươi mới, họ cập nhật những gì cuôc sống đang diễn ra một cách nhanh nhạy. Những nghệ sỹ trẻ hợp tác với tôi có sự sâu sắc, già dặn hơn lứa tuổi của các bạn ấy. Sa Huỳnh, Bùi Caroon, Ngọt hay Bùi Lan Hương đều rất cá tính, giàu triết lý và truyền cảm hứng. Để bồi dưỡng tâm hồn mình, chúng ta không chỉ nhìn lên những nghệ sỹ gạo cội mà còn phải nhìn xuống, học hỏi những bạn trẻ và tiếp nhận nguồn năng lượng dồi dào từ họ. Khi tìm được sự cân bằng giữa cảm hứng đến từ những nghệ sỹ lớn và những người trẻ hơn, đó là lúc bạn vẽ được chân dung mình một cách đầy đủ và trọn vẹn nhất.

Anh khẳng định luôn muốn làm mới bản thân, phá bỏ các giới hạn. (Ảnh: NVCC)

- Anh tích cực làm mới bản thân với các nghệ sỹ trẻ, với những dòng nhạc phá cách hơn như rap, rock. Vậy anh có sợ mất đi những khán giả lớn tuổi đã ủng hộ mình từ hơn chục năm trước?

Ca sỹ Tùng Dương: Trong đêm diễn “Human” có một cụ bà 80 tuổi ngồi ngay hàng ghế thứ hai, bà ở lại đến phút cuối cùng nghe Tùng Dương rock hóa “Chiếc khăn piêu.” Tôi đã hỏi bà cảm thấy thế nào, bà đáp “cháu hát thêm 5 bài nữa, bác vẫn nghe được.”

Tôi tin rằng những khán giả đã yêu mến mình thì họ sẽ dõi theo mình trên cả chặng đường phát triển tư duy âm nhạc của mình. Tùng Dương không thể hát đi hát lại “Con cò,” “Mái đình làng biển” nữa. Nếu có thì tôi cũng sẽ phối lại, và đan xen những bài hát mới. Khán giả vẫn đón nhận bằng cả tai, mắt và trái tim. Có thể họ chưa thẩm thấu ngay được những ca khúc mới nhưng nghe đi nghe lại, họ sẽ cảm nhận được.

Có những fan sẽ dõi theo mình trọn đời, nhưng không phải tất cả, vì âm nhạc thay đổi theo tâm lý con người. Đến một thời điểm nào đó, họ ko thích nghe nhạc của tôi nữa vì bản thân họ có sự thay đổi.

- Dường như anh không dừng lại chút nào để ngắm nhìn những giải thưởng của mình?

Ca sỹ Tùng Dương: Tôi đang chuẩn bị cho đêm nhạc Trịnh Công Sơn vào ngày 13/1 mang tên “Để gió cuốn đi.” Tôi không phải nhân tố mới trong nhạc Trịnh nhưng lần này nhạc sỹ Quốc Trung sẽ phối lại các bài hát theo phong cách Ambient, dàn nhạc sẽ kết hợp với nhạc điện tử. Khán giả sẽ cảm nhận được không gian khoáng đạt trong bài hát.

Anh sẽ tham gia đêm nhạc Trịnh cùng người chị thân thiết, nữ ca sỹ Thanh Lam. (Ảnh: NVCC)

Anh Quốc Trung rất thích mang lại những trải nghiệm mới trên những điều quen thuộc. Người nghệ sỹ sáng tạo luôn muốn mang dấu ấn cá nhân của mình vào tác phẩm, đương nhiên là vẫn giữ được tinh thần của nhạc sỹ. Nếu chúng ta cứ hát theo khuôn vàng thước ngọc của Khánh Ly, Tuấn Ngọc,… thì mọi người sẽ nghĩ rằng chỉ có những nghệ sỹ ở thế hệ đó mới hát hay được nhạc Trịnh. Giá trị âm nhạc của Trịnh Công Sơn cần được tiếp nối và phát triển.

- Anh có bí quyết gì để giữ giọng, nhất là trước đây anh đã gặp vấn đề về thanh quản?

Ca sỹ Tùng Dương: Đúng là sau bao năm đi hát, giờ tôi mới tìm được phương pháp khoa học và thích hợp nhất để giữ giọng hát của mình. Hiện nay, tôi có bác sỹ riêng để chăm sóc thanh quản. Tôi không ăn cay, không dùng nhiều đồ uống có ga, có cồn, đặc biệt là duy trì luyện thanh mỗi sáng. Thường xuyên hát những nốt cao mà không luyện thanh thì không khác nào mài giọng của mình đi.

- Những nghệ sỹ nào truyền cảm hứng và có ảnh hưởng tới Tùng Dương?

Ca sỹ Tùng Dương: Mỗi dòng nhạc tôi lại có một thần tượng cho mình, tôi mê và nghe họ nhiều lắm. Bởi vậy nên, mọi người mới thấy một Tùng Dương biến hóa, không lặp lại chính mình. Chẳng hạn như nhạc jazz thì tôi nghe Sarah Vaughan, pop thì có Whitney Houston, nhạc thể nghiệm thì có nghệ sỹ người Iceland Björk, nhạc rock cách tân thì có Peter Gabriel.

- Gia đình, âm nhạc và bản thân, điều gì là quan trọng nhất với anh?

Ca sỹ Tùng Dương: Cả ba đều là những thứ quan trọng nhất, không thể tách biệt mà như những mắt xích có sự liên kết với nhau trong cuộc đời tôi. Khi xây dựng gia đình vững vàng, thì mình mới yên tâm làm âm nhạc. Thuận vợ thuận chồng thì việc gì cũng thành công.

Bà xã của Tùng Dương là người nghiêm khắc và yêu sự nghiệp của chồng đến mức cực đoan. Điều đó góp phần làm nên thành công của tôi. Từ khi có cô ấy, bao nhiêu giải thưởng và may mắn bỗng nhiên đến với mình khiến tôi cảm giác cô ấy có số vượng phu ích tử (cười).

Nhiều báo nói rằng vợ tôi là họa sỹ, thực ra không phải. Cô ấy sinh ra trong một gia đình bác sỹ và bản thân cô ấy cũng đang làm trong ngành y. Tuy nhiên, vợ tôi có năng khiếu nghệ thuật và là một thành viên của êkíp sáng tạo Tùng Dương. Cô ấy tham gia tạo dựng phong cách, chọn trang phục và thiết kế sân khấu. Mỗi người vợ sẽ hỗ trợ chồng theo cách khác nhau. Tôi cần một người tâm đầu ý hợp như thế trong đội ngũ sáng tạo của mình./.

Tin liên quan
Tin khác