Doanh nhân
Tỷ phú John Gandel - Nhà đầu tư địa ốc và cổ phiếu "mát tay"
Kim Tuyến - 25/08/2015 10:48
Tỷ phú bất động sản Australia, John Gandel đã lặng lẽ tăng gấp đôi tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại Công ty Aconex Limited, một nhà cung cấp dịch vụ công nghệ cho các khách hàng trong lĩnh vực xây dựng, cơ sở hạ tầng, năng lượng, khai thác mỏ, dầu và khí đốt.

John Gandel là người sở hữu 50% Trung tâm thương mại Chadstone Melbourne, khu mua sắm lớn nhất Nam bán cầu với hơn 500 cửa hàng.

Trong khi đó, Aconex niêm yết trên Sở GDCK Australia vào tháng 12/2014 với giá khởi điểm 1,9 USD/cổ phiếu và mức giá kỳ vọng cổ phiếu này có thể đạt được là 2,2 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, kế từ đầu năm 2015 đến nay, giá cổ phiếu này đã tăng gấp đôi và nằm trong nhóm các cổ phiếu hàng đầu của All Ordinaries Index.

Aconex cung cấp các giải pháp dựa trên công nghệ điện tích đám mây, được sử dụng rộng rãi trong nhiều công ty xây dựng và kỹ thuật. Hiện công ty này có hơn 50.000 khách hàng sử dụng trên toàn cầu, trong đó Chadstone là một trong những khách “sộp”.

Năm 2000, Aconex khởi đầu chỉ là một trang web công nghệ quản lý tài liệu cho các ngành công nghiệp xây dựng và buôn bán bất động sản do Jasper và Phillpot sáng lập. Sau đó, khi Aconex phát triển và thành một công ty, Gandel đã trở thành một cổ đông lớn của công ty này.

Ngoài Aconex, Gandel cũng đã rất thành công với các cổ phiếu khác như cổ phiếu của Công ty Dịch vụ truyền thông Service Stream và cổ phiếu của Công ty Khai thác mỏ quặng Straits Resources. Hai cổ phiếu này đều tăng từ 40 - 60% kể từ đầu năm tới nay.

John Gandel là một doanh nhân và là nhà phát triển bất động sản nổi tiếng người Australia. Theo Forbes, tính đến tháng 5/2015, giá trị tài sản của Gandel ước tính lên tới 3,7 tỷ USD, giàu thứ 8 Australia và xếp hạng thứ 384 trong danh sách tỷ phú thế giới.

Gandel bắt đầu nổi tiếng trong giới đầu tư địa ốc với thương vụ sáp nhập khối địa ốc được thừa hưởng gia tài từ cha mẹ và được ông phát triển (chủ yếu là các khối bất động sản và trung tâm mua sắm nằm tại Melbourne và Victoria) với đối thủ là Công ty Novion Property Group, tạo ra Trung tâm mua sắm khổng lồ Chadstone Melbourne.

Kể từ đây, sức ảnh hưởng của ông càng càng lớn, cùng với đó là tiền bạc đổ về càng nhiều hơn. Với đầu óc được thiên phú về kinh doanh và đầu tư, Gandel đầu tư vào đâu, gần như chắc thắng tại đấy. Giá trị tài sản của ông ngày một lớn hơn.

Cha mẹ của Gandel đã thành lập và sở hữu chuỗi cửa hàng quần áo phụ nữ có tên gọi Sussan nằm tại Melbourne và Victoria. Ông nắm quyền kiểm soát doanh nghiệp này từ năm 1950 và cùng với em rể của mình, Marc Resen mở rộng kinh doanh thành một chuỗi hơn 200 cửa hàng. Từ tháng 7/1983, ông mua Trung tâm mua sắm Emporium Chadstone của Myer với giá 37 triệu USD, tiếp đến là các trung tâm mua sắm tại Northland.

Năm 1985, ông bán lại toàn bộ cổ phần nắm giữ tại chuỗi cửa hàng Sussan cho Marc để tập trung vào bất động sản. Kể từ đó, tập đoàn của Gandel lớn mạnh và hiện đang quản lý, phát triển chuỗi trung tâm mua sắm lớn của Úc với giá trị hiện tại khoảng hơn 3 tỷ USD.

Tỷ phú này cũng nắm giữ cổ phần lớn trong Công ty Bất động sản Charter Hall and The Charter Hall REIT. Chưa dừng tại đó, Gandel dự định sẽ lấn sân vào phân khúc khách sạn và văn phòng thương mại cho thuê. Sắp tới, ông đang lên kế hoạch xây dựng 1 khách sạn và 1 tòa tháp văn phòng với giá trị khoảng 525 triệu USD.

John Gandel cho biết, chìa khóa thành công của ông chính là bãi bỏ các quy định về giới hạn giờ mua sắm tại các trung tâm, siêu thị và chuỗi cửa hàng của ông. Đồng thời, ông đào tạo cho các nhân viên của mình giúp các khách hàng biến việc mua sắm trở thành một hoạt động giải trí. Chính những phương thức này đã giúp cho các trung tâm mua sắm của ông luôn thu hút được đông đảo khách hàng.

Không chỉ biết kiếm tiền, Gandel cũng rất biết cách hưởng thụ. Ngoài dinh thự tuyệt đẹp nằm tại khu ngoại ô Toorak, Melbourne - được coi là biệt thự có giá trị nhất Thành phố, Gandel còn sở hữu một du thuyền sang trọng dài 56 m có giá 29 triệu USD. Ông cùng vợ rất thích sưu tập các tác phẩm nghệ thuật Nhật Bản.

Tin liên quan
Tin khác