Y tế - Sức khỏe
Vắc-xin Covivax của Việt Nam hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1
D.Ngân - 29/06/2021 09:55
GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, theo đánh giá sơ bộ vắc-xin Covivac ở giai đoạn 1 có tính an toàn tốt, tính sinh miễn dịch khả quan.

Covivac do Viện Vắc-xin và sinh phẩm y tế sản xuất. Đây là ứng viên vắc-xin Covid-19 thứ 2 ở Việt Nam được cấp phép thử nghiệm trên người.

GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, theo đánh giá sơ bộ vắc-xin Covivac ở giai đoạn 1 có tính an toàn tốt, tính sinh miễn dịch khả quan. 

Các mẫu thử nghiệm giai đoạn 1 của Covivac đã được gửi sang Canada để một cơ quan độc lập đánh giá tính sinh miễn dịch. Sau khi có kết quả, cơ sở sản xuất sẽ báo cáo Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học (Hội đồng đạo đức) của Bộ Y tế và xin phép triển khai giai đoạn 2.

Trong giai đoạn 2, vắc-xin Covivac dự kiến sẽ được tiêm thử với cỡ mẫu lớn hơn từ tháng 7/2021 đối với các tình nguyện viên ở huyện Vũ Thư, Thái Bình.

Theo GS.TS Đặng Đức Anh, dự kiến giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng Covivac sẽ được thực hiện vào cuối năm 2021.

Trước đó, sáng ngày 15/3, nhóm 6 tình nguyện viên đầu tiên đã được tiêm mũi đầu tiên của vắc-xin Covivac. 

Theo thiết kế nghiên cứu, 120 tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 được chia thành 5 nhóm để tiêm với các mức liều khác nhau: 3 nhóm vắc-xin không có tá chất với các mức liều: 1mcg kháng nguyên S; 3mcg kháng nguyên S; 10mcg kháng nguyên S; 1 nhóm vắc-xin mức liều 1mcg kháng nguyên S có bổ sung tá chất; 01 nhóm gồm 20 người tiêm giả dược (nước muối vô trùng dùng để tiêm) để so sánh với những nhóm tiêm vắc-xin trên. 

Đối với Nanocovax - ứng viên vắc xin đầu tiên của Việt Nam đang ở trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng được thực hiện trên 13 nghìn người. 

Hội đồng Đạo đức quốc gia đánh giá vắc-xin Nano Covax an toàn, bước đầu có tính sinh miễn dịch. Tuy nhiên, để đánh giá hiệu lực bảo vệ cần thêm thời gian và số lượng mẫu nghiên cứu, đặc biệt cần có thêm kết quả đánh giá trong phòng thí nghiệm.

Bộ Y tế thống nhất với Viện Pasteur TP.HCM và Học viện Quân y đẩy nhanh tốc độ thử nghiệm trên toàn bộ 13.000 tình nguyện viên, hoàn tất mũi 1 trước ngày 15/7 và xong mũi 2 trước ngày 15/8. Trong tháng 8, phải có dữ liệu báo cáo Bộ Y tế.

Tin liên quan
Tin khác