Doanh nghiệp
Xây dựng tư duy thiết kế cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
Kỳ Thành - 17/09/2020 17:11
Covid-19 là cơ hội để doanh nghiệp đi chậm lại, nhìn nhận bao quát lại toàn bộ hoạt động, thay đổi tư duy để "thiết kế" chiến lược, đưa doanh nghiệp bứt phá trong tương lai.

Có 3 cách để doanh nghiệp hiểu về tư duy đổi mới sáng tạo: Sinh nhi tri, Học nhi tri và Khốn nhi tri (Sinh ra đã biết, học để biết và khổ để biết). Học theo cách thứ 3 thì giá trị nhất và Covid-19 đang đem đến trải nghiệm như vậy.

Đó là chia sẻ của ông Phạm Duy Hiếu, CEO i.Values Holdings, Phó Chủ Tịch Quỹ khởi nghiệp Doanh Nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) tại buổi tập huấn “Tư duy thiết kế cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo” diễn ra trong hai ngày 17 và 18/9.

Đây là chương trình do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức, với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (USAID LinkSME), nhằm mang đến cho các founder, lãnh đạo các doanh nghiệp nhỏ và vừa cách tư duy để ứng biến, giải quyết các vấn đề của xã hội. Thành công là tìm ra lợi thế trong bối cảnh khó khăn. Tư duy thiết kế sẽ giúp doanh nghiệp điều chỉnh suy nghĩ để tìm ra cách thích ứng và tìm ra thành công cho chính mình.

Buổi tập huấn "Tư duy thiết kế cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo"

“Dịch Covid-19 mang đến cho chúng ta trải nghiệm, quan trọng là chúng ta học được từ trải nghiệm này. Những yếu tố bất ngờ này chứng tỏ thị trường không có gì chắc chắn và mọi thứ có thể thay đổi vào ngày mai, vì vậy các doanh nghiệp dù muốn hay không sẽ phải học từ việc đối mặt với những bất thường như vậy”, ông Hiếu nhận định.

Các doanh nghiệp phải tìm cách thay đổi sản phẩm để thích ứng với thị trường, và đây là trải nghiệm quý để họ phải thay đổi tư duy. Thời gian vừa qua, tôi đã chứng kiến rất nhiều sự thích ứng từ các nhà sáng lập, họ còn tìm ra những vấn đề nổi cộm trong bối cảnh và cùng với đội ngũ của mình đi giải quyết những vấn đề ấy, ông Hiếu cho hay.

Theo ông Vũ Quốc Huy, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, chương trình tập huấn “Tư duy thiết kế cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo” là cơ hội để các nhà quản lý bắt tay cùng các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong đổi mới mô hình kinh doanh, giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng, tạo dựng những giá trị cốt lõi.

Ông Huy phân tích, dịch bệnh Covid-19 đã có những tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế - xã hội của Việt Nam và hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Dịch Covid-19 được dự báo sẽ còn ảnh hưởng kéo dài sang những năm tiếp theo, đòi hỏi các doanh nhiệp phải có tư duy đột phá để chuyển đổi cách làm truyền thống trước đây.

Ông Vũ Quốc Huy, Phó giám đốc phụ trách NIC cho rằng, doanh nghiệp phải có tư duy đột phá để chuyển đổi cách làm truyền thống trước đây

Đối với doanh nghiệp đã ứng dụng những tiến bộ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động kinh doanh thì phải ứng dụng một cách toàn diện hơn nữa. Đối với các doanh nghiệp khác, đây là cơ hội để chúng ta đi chậm lại, nhìn nhận bao quát về hoạt động của doanh nghiệp, thay đổi tư duy để "thiết kế" chiến lược, đưa doanh nghiệp bứt phá trong tương lai. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt những tác động tiêu cực, hay như lãnh đạo Chính phủ Việt Nam từng nói, đó là "trong nguy có cơ”.

Theo lãnh đạo của NIC, Việt Nam đang xây dựng Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó định hướng xây dựng các trung tâm đổi mới sáng tạo và huy động lực lượng nhân tài, trí thức trong lĩnh vực khoa học, công nghệ là nòng cốt.

Ông Phạm Duy Hiếu chia sẻ 3 cách để doanh nghiệp hiểu về đổi mới sáng tạo

NIC với tầm nhìn trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế, đưa đất nước đến những giai đoạn phát triển mới, lấy đổi mới sáng tạo làm nền tảng, trở thành nơi quy tụ, dẫn dắt và kết nối nhằm xây dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh trên phạm vi toàn quốc; cung cấp cơ sở hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, chú trọng đẩy mạnh hoạt động chuyển giao, nghiên cứu phát triển và thương mại hóa sản phẩm trong một môi trường thử nghiệm thể chế thuận lợi để đảm bảo sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.

Ông Vũ Quốc Huy bày tỏ, mỗi câu chuyện được đưa ra tại buổi tập huấn sẽ là bài học thực tiễn giúp các doanh nghiệp và cá nhân trở nên linh hoạt trong xử lý các tình huống khó khăn bằng tư duy thiết kế. Đồng thời, đây sẽ là những kiến thức giúp hỗ trợ đắc lực cho các nhà quản lý, nhà thiết kế vượt qua khuôn mẫu cũ và sử dụng tư duy thiết kế để đạt được những thành tựu mới.

Tin liên quan
Tin khác