Ngân hàng
Chủ tịch VietBank nói về cơ sở để đạt mục tiêu lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng
T.V - 26/04/2022 12:13
Với mục tiêu lợi nhuận tham vọng trên 1.000 tỷ đồng đưa ra năm nay, cổ đông VietBank (VBB) đặt dấu hỏi với Chủ tịch và Tổng giám đốc trong buổi đại hội cổ đông diễn ra sáng nay.

Chủ tịch HĐQT VietBank, ông Dương Nhất nguyên cho biết, lợi nhuận năm nay sẽ vượt ngàn tỷ đồng, ngân hàng quyết tâm thay đổi để phát triển, đạt được mục tiêu đề ra.

Theo kế hoạch, dự kiến đến cuối năm 2022, quy mô tổng tài sản của VietBank sẽ đạt 133.000 tỷ đồng, tăng trưởng 28,7% so với năm 2021.

Tổng dư nợ cho vay tăng 15% lên mức 65.200 tỷ đồng. Huy động từ khách hàng (bao gồm giấy tờ có giá) tăng 37,1% và đạt 102.000 tỷ. Lợi nhuận sẽ tăng 71,4% lên 1.090 tỷ đồng, lần đầu tiên đặt mục tiêu ngàn tỷ đồng.

Cũng theo ông Dương Nhất Nguyên, năm 2021, hoạt động kinh doanh của Vietbank đã có nhiều điểm sáng, là đòn bẩy để nhà băng này tự tin vượt lên mọi thách thức.

Nhưng lợi nhuận trước thuế thu về của VietBank đạt 636 tỷ đồng, tăng 57,8% so với năm 2020, vượt kế hoạch tối thiểu Ngân hàng đề ra, song mới chỉ thực hiện được gần 60% kế hoạch phấn đấu.

Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc VietBank, ông Nguyễn Hữu Trung cũng cho biết, trong năm 2022, VietBank sẽ tập trung kiểm soát nợ quá hạn dưới 3,5% tổng dư nợ theo quy định.

Ngân hàng sẽ tập trung tăng trưởng huy động, đặc biệt là nguồn vốn từ tổ chức kinh tế và dân cư, vốn huy động không kỳ hạn, phát hành giấy tờ có giá.

Đồng thời, Ngân hàng cũng sẽ từng bước chuyển dịch mô hình kinh doanh theo hướng bán lẻ, giảm sử dụng vốn vào các ngành nghề nhiều rủi ro.

Trong khi đó, tín dụng năm 2022 của VietBank chỉ được NHNN cấp room từ đầu năm 2022 ở mức thấp 9%.

Tuy nhiên, lãnh đạo VietBank cho hay, căn cứ vào kế hoạch kinh doanh và danh mục khách hàng đang thẩm định cho vay, VietBank sẽ sử dụng hết và trình NHNN cấp tín dụng năm 2022 là 15%.

Để hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay, VietBank cũng sẽ tái cơ cấu danh mục tín dụng, tập trung cho vay khách hàng nhỏ lẻ có margin cao.

Kiểm soát khoản vay có margin thấp để tăng cường bán chéo sản phẩm. Đồng thời, việc tăng vốn điều lệ trong năm 2022 là để bổ sung nguồn vốn kinh doanh.

Ông Trung cho hay, trong năm 2022, VietBank sẽ tập trung kiểm soát nợ quá hạn dưới 3,5% tổng dư nợ theo quy định.

Đồng thời, Ngân hàng cũng sẽ từng bước chuyển dịch mô hình kinh doanh theo hướng bán lẻ, giảm sử dụng vốn vào các ngành nghề nhiều rủi ro.

Theo ông Trung, đại dịch đã tác động lên hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng và cả ngân hàng, song VietBank cũng giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ cho khách hàng theo chỉ đạo của NHNN.

Cụ thể, VietBank đã giảm lãi suất gần 200 tỷ đồng cho khách hàng, đồng hành với khó khăn khách hàng.

Với dự kiến lợi nhuận cho năm 2022, với tình hình hoạt động mới, Ban điều hành sẽ cố gắng giải quyết các nợ cơ cấu, lãi ngoại bảng và thu hồi nợ xấu.

Nhưng điều quan trọng trong hoạt động tín dụng của VietBank là 98% khoản vay của Ngân hàng đều có tài sản đảm bảo tốt, khả năng thất thoát nợ xấu hầu như không có.

Kết quả kinh doanh quý I/2022, VietBank dự kiến thu hồi 80 tỷ đồng nợ xấu, nhưng thực tế đã thu hồi được 122 tỷ đồng.

Đồng thời, với định hướng 2022, VietBank đang cơ cấu lại hoạt động bằng cách triển khai quy trình số hóa nhằm giảm thiểu chi phí hoạt động, nhắm vào phân khúc khách hàng có tỷ lệ lợi nhuận cao hơn.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, Ban điều hành Ngân hàng đã chỉ đạo bán chéo sản phẩm để tăng lợi nhuận. Với những lý do trên, HĐQT, Ban điều hành tin tưởng sẽ đạt được lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng trước thuế.

Tin liên quan
Tin khác