Đầu tư Phát triển bền vững
Đề xuất nghiên cứu đầu tư Dự án Xác lập, khai thác tín chỉ carbon từ rừng
Linh Đan - 31/05/2024 15:49
Công ty TNHH FDI và Công ty cổ phần đầu tư Hoàng Lâm đề nghị tỉnh Lâm Đồng cho phép khảo sát, nghiên cứu đầu tư Dự án Xác lập, khai thác tín chỉ carbon từ rừng tại tỉnh.
Hai nhà đầu tư gồm Công ty TNHH FDI Việt Nam và Công ty cổ phần đầu tư Hoàng Lâm đề xuất tỉnh Lâm Đồng cho phép nghiên cứu đầu tư Dự án Xác lập, khai thác tín chỉ carbon rừng tại tỉnh này.

Hai nhà đầu tư gồm Công ty TNHH FDI Việt Nam và Văn phòng Đại diện Công ty cổ phần đầu tư Hoàng Lâm vừa đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cùng các sở, ban, ngành liên quan xem xét có chủ trương cho phép họ được khảo sát, nghiên cứu đầu tư Dự án Xác lập, khai thác tín chỉ carbon từ rừng tại tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, đại diện 2 doanh nghiệp này viện dẫn, thông qua phương tiện truyền thông, Cục Lâm nghiệp cho biết, đối với thỏa thuận chi trả giảm phát thải nhà kính (ERPA) vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (trong đó có Lâm Đồng), Việt Nam chuyển nhượng cho LEAF/Emergent 5,15 triệu tấn CO2 giảm phát thải từ rừng vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên trong giai đoạn 2022-2026. LEAF/Emergent sẽ thanh toán cho dịch vụ này với giá tối thiểu là 10 USD/1 tấn CO2, với tổng giá trị là 51,5 triệu USD. Diện tích rừng thương mại dịch vụ giảm phát thải đăng ký là 4,26 triệu ha, trong đó rừng tự nhiên 3,24 triệu ha và rừng trồng 1,02 triệu ha.

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hoàn thiện nộp hồ sơ đăng ký cấp tín chỉ theo tiêu chuẩn TREES; đồng thời đang khẩn trương tổ chức các phiên đàm phán kỹ thuật với tổ chức Emergent để hoàn thiện đề án đàm phán, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

“Tuy nhiên, trong quá trình làm việc với các đối tác trong và ngoài nước, chúng tôi nhận thấy rằng, Việt Nam vẫn có nhu cầu cao về việc xác lập tín chỉ carbon và việc tìm ra khách mua tín chỉ carbon với giá thành cạnh tranh. Hơn nữa, chúng tôi nhận thấy việc tăng thu nhập cho các chủ hộ quản lý rừng chúng ta sẽ trồng kết hợp thêm các loại cây có giá trị, các loại cây có giá trị lâu dài như đàn hương, hoặc các loại cây có giá trị ngắn ngày như cây dâu tằm, cây đẳng sâm. Hiện tại, chúng tôi đang có các đối tác quốc tế thu mua các sản phẩm đã nêu ở trên với giá cạnh tranh. Chúng tôi được biết tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp của tỉnh Lâm Đồng được phân bổ có tổng diện tích 537,727 ha với cơ cấu 3 loại rừng (rừng đặc dụng 84,224 ha, rừng phòng hộ 147,238 ha và rừng sản xuất 306,265 ha). Nay chúng tôi lập tờ trình này, đề nghị UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành liên quan xem xét có chủ trương cho phép 2 đơn vị được khảo sát, nghiên cứu đầu tư Dự án Xác lập, khai thác tín chỉ carbon từ rừng tại tỉnh Lâm Đồng”, đại diện 2 nhà đầu tư đề xuất.

Nội dung mà 2 nhà đầu tư này đề xuất là hợp tác với các chủ rừng hoặc các đơn vị quản lý rừng không bị xâm hại trong vòng 10 năm và nằm ngoài thỏa thuận với LEAF/Emergent để xác lập và khai thác tín chỉ carbon, đặc biệt là rừng đặc dụng và rừng phòng hộ.

Đối với rừng sản xuất, họ sẽ đưa ra các khuyến nghị, đề xuất và hợp tác để các chủ rừng nâng cao thu nhập và có thể khai thác được tín chỉ carbon trong tương lai.

Liên quan đến đề nghị này của 2 nhà đầu tư kể trên, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét; báo cáo đề xuất UBND tỉnh trong tháng 6/2024.

Tin liên quan
Tin khác