Y tế - Sức khỏe
Điều tra vụ ngộ độc Botulinum liên quan đến việc sử dụng sản phẩm pate chay
D.Ngân - 26/03/2021 19:31
Cục An toàn thực phẩm đề nghị Bộ NN&PTNT cùng các cơ quan liên quan điều tra nguyên nhân vụ 3 trường hợp nghi ngờ ngộ độc Botulinum liên quan đến việc sử dụng sản phẩm pate chay.

Báo cáo của cơ quan chức năng cho biết trong 3 trường hợp (có địa chỉ tại thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương) nghi ngờ ngộ độc Botulinum liên quan đến việc sử dụng sản phẩm pate chay, trong đó có 1 bệnh nhân đã tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy, 1 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115 và 1 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Ngộ độc thực phẩm do độc tố Botulinum thường do ăn uống các thực phẩm có sẵn độc tố Botulinum do các chủng vi khuẩn Clostridium sinh ra.

Theo thông tin từ chồng và con trai của bệnh nhân nữ đang hồi sức tại BV Nhân Dân 115, vào trưa ngày 20/3, gia đình có nấu bún riêu chay tại miếu (cách nhà khoảng 2 km, nhà ở số 245/1B An Thạnh, thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương) cho nhiều người cùng ăn, trong nguyên liệu thấy có 1 hộp pate chay bị phồng.

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi nhận được báo cáo về vụ ngộ độc nghi do độc tố Botulinum, Cục đã đề nghị Sở Y tế khẩn trương chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương thông báo rộng rãi cho cộng đồng để những người dân đã từng đến tham dự bữa trưa ngày 20/3/2021 tại miếu Chiêu Liêu (khu dân cư Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một) khai báo tại cơ sở y tế gần nhất.

Đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường về sức khoẻ thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Đồng thời, Cục đã phối hợp với cơ quan chức năng chỉ đạo việc điều tra nguồn gốc các loại thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm được sử dụng trong bữa ăn trên, đặc biệt lưu ý món chả và pate chay; xác định rõ cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình liên quan đến các loại thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm đã sử dụng. Tuyên truyền cho người dân lưu ý không sử dụng các sản phẩm đóng hộp đã bị phồng, bẹp, biến dạng, không còn nguyên vẹn.

Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng cho hay cơ quan này đã đề nghị Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản & Thủy sản, Bộ NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý theo lĩnh vực được phân công xác minh, điều tra nguyên nhân vụ việc, chỉ đạo việc truy xuất nguồn gốc, tạm dừng việc lưu thông, sử dụng sản phẩm pate nghi ngờ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông, kiểm tra, giám sát đối với việc sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng các thực phẩm đóng hộp (pate...), thực phẩm hun khói, thực phẩm lên men yếm khí (thịt, cá ướp, ủ muối...), thực phẩm bảo quản trong môi trường yếm khí (xông khói...); đồng thời hướng dẫn việc phòng chống nguy cơ ngộ độc Botulinum do thực phẩm của các gia đình, hộ kinh doanh tự sản xuất và tiêu dùng.

Liên quan tới vụ việc hiện Sở Y tế TP.HCM yêu cầu người dân tạm ngưng việc sử dụng tất cả các sản phẩm có liên quan đến pate chay và chờ thông tin và thông báo mới nhất từ Ban An toàn vệ sinh thực phẩm. Những người đã cùng ăn pate chay với các bệnh nhân trên cần đến bệnh viện gần nhất để được theo dõi và điều trị.

Trước đó, vào tháng 9/2020, cả nước rộ lên hiện tượng ngộ độc pate chay. Riêng TP.HCM đã tiếp nhận 10 trường hợp ngộ độc Botulinum liên quan đến sản phẩm pate Minh Chay.

Theo Bộ Y tế, ngộ độc thực phẩm do độc tố Botulinum thường do ăn uống các thực phẩm có sẵn độc tố Botulinum do các chủng vi khuẩn Clostridium sinh ra. Người bị ngộ độc có thể khởi phát bệnh ở 12-36 giờ sau ăn, nhưng dao động trong khoảng 6-8 ngày sau ăn.
Tin liên quan
Tin khác