- Doanh nhân Mã Thanh Danh: Kinh doanh giống như chơi bóng đá
- Doanh nhân Tạ Thanh Hải, Đồng sáng lập Công ty Công nghệ OLLI: Đưa AI đến từng ngóc ngách cuộc sống người Việt
- [Megastory] Doanh nhân Bradley Lalonde - Sứ giả gắn kết quan hệ kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ
- [Megastory] "Giàng A Hiếu" - Người đánh thức "xứ sở hạnh phúc Suối Giàng" và khát khao đưa trà Việt lên đỉnh thế giới
Doanh nhân Đoàn Thị Kiều Vân, CEO Công ty TNHH Mỹ phẩm Vtcos. |
Đưa phế phẩm nông nghiệp thành sản phẩm chăm sóc sắc đẹp thuần chay
Đoàn Thị Kiều Vân sinh ra và lớn lên tại Kiên Giang, rồi lên TP.HCM học đại học, chuyên ngành hóa học. Sau đó, chị làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển mỹ phẩm tại một tập đoàn của Thái Lan gần 10 năm. Đến năm 2020, Kiều Vân quyết định tìm con đường khởi nghiệp riêng.
Trước đó, từng được nghe khá nhiều câu chuyện về trái thanh long, là một trong những mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, nhưng vẫn rơi vào cảnh “được mùa mất giá”, Kiều Vân mong muốn được hỗ trợ bà con nông dân đã và đang gắn bó với cây trồng này ở vùng đất Bình Thuận.
Nhờ làm việc với đối tác Nhật Bản nhiều năm, Kiều Vân thấy được khả năng tận dụng phế phẩm nông nghiệp. Nhiều sản phẩm được chiết xuất từ hạt cam, vỏ dưa hấu, hạt vải… mang lại giá trị lớn, được người tiêu dùng đón nhận. Từ đây, Kiều Vân hình thành ý tưởng làm mỹ phẩm từ ruột trái thanh long và bắt đầu hành trình nghiên cứu.
- CEO Đoàn Thị Kiều Vân
Tuy nhiên, ruột trái thanh long có hàm lượng đường cao, khiến sản phẩm bị lên men. Dẫu vậy, Kiều Vân không bỏ cuộc, chị tiếp tục dành nhiều thời gian nghiên cứu để chiết xuất các thành phần có lợi từ vỏ thanh long, tìm kiếm các dưỡng chất phù hợp để phát triển những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp an toàn và hiệu quả.
Sau nhiều tháng trời miệt mài thử nghiệm và cải tiến, năm 2023, Kiều Vân đã thành công với sản phẩm đầu tiên là những chiếc mặt nạ giàu dưỡng chất chăm sóc da mặt. Chị thành lập Công ty TNHH Mỹ phẩm Vtcos để phát triển thương hiệu mỹ phẩm thuần chay BIOQ từ vỏ thanh long.
“Sản phẩm không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, mà còn góp phần tạo ra nguồn thu nhập cho bà con nông dân. Bằng cách sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên, sản phẩm từ vỏ thanh long không chỉ tốt cho sức khỏe, mà còn thân thiện với môi trường”, Kiều Vân chia sẻ.
Hành trình khởi nghiệp của Đoàn Thị Kiều Vân gắn liền với tiêu chí bảo vệ môi trường, tránh lãng phí tài nguyên quý giá sẵn có từ thiên nhiên. Tiếp theo sản phẩm mặt nạ dưỡng da, Kiều Vân mở rộng danh mục sản phẩm từ vỏ thanh long như sữa rửa mặt, kem dưỡng, kem chống nắng, nước hoa, sữa tắm…
Một trong những sản phẩm tiêu biểu của Vtcos là kem dưỡng da chiết xuất từ vỏ thanh long. Kiều Vân cùng đội ngũ cộng sự đã nghiên cứu chiết xuất các hoạt chất có lợi từ vỏ thanh long, chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, giúp cải thiện độ đàn hồi, bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường. Sản phẩm này không chỉ cung cấp độ ẩm cho da, mà còn giúp làm sáng da, giảm lão hóa da.
“Vỏ trái thanh long chứa nhiều vitamin, khoáng chất…, giúp nuôi dưỡng và bảo vệ làn da. Chúng tôi nhận thấy rằng, việc tận dụng vỏ thanh long không chỉ giúp giảm thiểu chất thải, mà còn tạo ra những sản phẩm làm đẹp tự nhiên, an toàn cho người sử dụng”, Kiều Vân nói.
Mỹ phẩm thuần chay BIOQ từ vỏ thanh long liên tục đoạt các giải thưởng về khoa học - công nghệ, phát triển xanh. |
Những bước đi thận trọng hướng tới mục tiêu lớn
“BIOQ không đơn thuần là một thương hiệu mỹ phẩm, mà còn mang sứ mệnh khẳng định giá trị của nông sản Việt Nam và nâng cao giá trị cuộc sống cho nông dân. Mỗi sản phẩm BIOQ đều chứa đựng tâm huyết và tình yêu với quê hương, đất nước”, Đoàn Thị Kiều Vân tự hào nói.
Sau Covid-19, tôi nhận thấy xu hướng rõ rệt là người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và chăm sóc bản thân. Các sản phẩm tự nhiên, an toàn và có nguồn gốc rõ ràng ngày càng được chú trọng. Do đó, tôi tin rằng, dòng sản phẩm từ thiên nhiên có tiềm năng rất lớn.
Người tiêu dùng hiện không chỉ tìm kiếm các sản phẩm đáp ứng nhu cầu làm đẹp, mà còn muốn đảm bảo rằng, những sản phẩm đó an toàn và không gây hại cho sức khỏe. Với sự phát triển của công nghệ và khoa học, chúng tôi có khả năng nghiên cứu và phát triển những sản phẩm mới với chất lượng cao hơn, phục vụ nhu cầu của khách hàng tốt hơn. Tôi rất tự tin về tương lai của Vtcos và hy vọng sẽ mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng.
Chị có thể chia sẻ thêm về kế hoạch của Vtcos trong thời gian tới?
Hiện tại, Vtcos vẫn chỉ sử dụng vỏ thanh long cho các dòng mỹ phẩm thuần chay. Chúng tôi bắt đầu lên kế hoạch thu mua và phát triển các dòng sản phẩm từ ruột thanh long. Kombucha thanh long là dòng sản phẩm được Vtcos đặt mục tiêu phát triển trong năm tới để khai thác hết giá trị quả thanh long.
Chúng tôi nhận định, dòng sản phẩm này có rất nhiều tiềm năng ở thị trường quốc tế. Đội ngũ Vtcos đang nghiên cứu để cho ra sản phẩm tốt nhất và sẽ đưa vào sản xuất khi nhà máy xanh tại Bình Thuận đi vào hoạt động.
Đến nay, sau một năm liên tục nghiên cứu, cải tiến, giới thiệu sản phẩm ra thị trường, thương hiệu BIOQ đã có những bước phát triển đáng kể. Kiều Vân không chỉ mở rộng được dòng sản phẩm từ vỏ thanh long, mà còn đưa ra nhiều sản phẩm mới với các nguyên liệu thiên nhiên khác, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sắc đẹp của người tiêu dùng. Hiện tại, doanh nghiệp đang đẩy mạnh các kênh phân phối trong nước thông qua bán hàng trực tiếp và trực tuyến.
Trong năm 2024, Dự án Mỹ phẩm thuần chay BIOQ từ vỏ thanh long của Kiều Vân liên tục đoạt các giải thưởng về khoa học - công nghệ, phát triển xanh, như giải Nhất tại Hội thi Phụ nữ Khởi nghiệp sáng tạo và Chuyển đổi xanh 2024 do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Thuận tổ chức; giải Nhất tại Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bình Thuận lần II năm 2024…
“Những kết quả này như một lời khẳng định về chất lượng sản phẩm của BIOQ. Các cuộc thi đều có các chuyên gia đầu ngành tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trẻ về chuyên môn, sản phẩm và chiến lược kinh doanh… Việc tham gia các cuộc thi giúp chúng tôi có thêm nhiều cơ hội để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng”, Kiều Vân bày tỏ.
Đứng trước những xu hướng mới, yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và sự cạnh tranh gắt gắt trên thị trường, Kiều Vân xác định, phát triển xanh là yếu tố cốt lõi cho Vtcos trong tương lai.
“Chúng tôi luôn tâm niệm, phát triển bền vững không chỉ là một sự lựa chọn, mà là trách nhiệm đối với cộng đồng và môi trường. Vtcos đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy xanh tại tỉnh Bình Thuận, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới. Doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển mạnh vùng nguyên liệu xanh, sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao… để tự tin vươn ra thị trường quốc tế, cạnh tranh với các thương hiệu ngoại”, Kiều Vân khẳng định.
Tuy nhiên, CEO của Vtcos và đội ngũ nhân sự cũng hiểu rõ, hành trình phía trước còn rất nhiều thách thức, cần phải nỗ lực rất cao.
“Việc nâng cấp và mở rộng doanh nghiệp là điều tất yếu. Tôi xác định rõ, mỗi bước đi dù chậm, nhưng phải chắc. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục đầu tư vào việc cải thiện quy trình sản xuất sao cho hiệu quả và thân thiện hơn với môi trường. Đồng thời, đội ngũ cũng đang nghiên cứu, áp dụng các công nghệ xanh trong sản xuất, tối ưu hóa quy trình chiết xuất và đóng gói… nhằm giảm thiểu lượng chất thải và giảm tiêu thụ năng lượng”, Kiều Vân cho hay.
Hiện Vtcos tiếp tục làm việc với bà con nông dân, hợp tác xã để ký kết thu mua nguyên liệu đầu vào bền vững và có chứng nhận hữu cơ, từ đó tạo ra những sản phẩm an toàn và có tác động tích cực đến sức khỏe người tiêu dùng.
“Vtcos sẽ tích cực tham gia các chương trình và phấn đấu đạt các chứng nhận chất lượng quốc tế để đưa sản phẩm Vtcos ra thế giới, tiếp tục khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm”, CEO Đoàn Thị Kiều Vân chia sẻ mục tiêu.