Doanh nhân
Doanh nhân Mai Hữu Tín: Tất cả tỷ phú đều đã từng là các doanh nhân trẻ
Khánh An - 03/04/2022 08:51
Kinh doanh là cuộc đua không có điểm dừng và chắc chắn không dành cho những người thiếu năng lực học tập suốt đời. Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Tập đoàn Gỗ Trường Thành chia sẻ với các doanh nhân trẻ.
Ông Mai Hữu Tín phát biểu với các doanh nhân trẻ tại Đại hội lần thứ VII Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh: Chí Cường

Mục tiêu vị trí thứ 10 thế giới của Việt Nam

“Hàn Quốc, với dân số ít hơn chúng ta, đã mất không tới 60 năm để vươn lên vị trí thứ 10 thế giới. Dân số của chúng ta đứng hàng thứ 15 trên thế giới. Mục tiêu mà chúng ta cần nhắm tới là đưa nền kinh tế của chúng ta cũng vươn đến vị trí này, hy vọng là ngay trong khi các bạn và tôi đều còn sống”.

Ông Mai Hữu Tín đã bắt đầu bài phát biểu với chủ đề về tâm, tầm, thế của doanh nhân với 700 doanh nhân trẻ. Họ là các đại diện tiêu biểu cho hơn 11.000 hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, đang tham gia Đại hội nhiệm kỳ VII của Hội vào ngày 30/3 vừa qua, để bàn về những công việc, mục tiêu và cả hoài bão mà các thành viên sẽ cùng chung tay cho giai đoạn 2022-2025.

Nhưng không chỉ các doanh nhân trẻ có mặt lắng nghe bài phát biểu này. Nhiều doanh nhân trẻ theo dõi sự kiện này qua các nển tảng trực tuyến. Cùng dự còn có các doanh nhân các thế hệ của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam từ những ngày đầu. Ông Tín là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa IV.

Năm 1993, khi phong trào doanh nghiệp trẻ chính thức bắt đầu, Việt Nam đứng thứ 67 trên thế giới về quy mô nền kinh tế. Hiện tại, vị trí của Việt Nam là 41. Các doanh nhân, trong đó có các doanh nhân trẻ qua các thời kỳ đã đóng góp một phần không nhỏ vào thành tựu này, đưa được vị thế của Việt Nam lên hơn rất nhiều. 

Hạnh phúc của mỗi doanh nhân đều quý. Hạnh phúc mà từng doanh nhân góp phần tạo ra cho người khác chắc chắn là rất quý.
Doanh nhân Mai Hữu Tín

Đó là vị thế kinh tế. Trong xếp hạng các tỷ phú của thế giới, Việt Nam cũng đứng ở vị trí tương tự, hiện là 40.

Dù ông Tín không trực tiếp đề cập, nhưng 2 trong số những doanh nhân trẻ thời kỳ đầu của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có mặt trong danh sách các tỷ phú của thế giới. Đó là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn Thaco và ông Trần Đinh Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát. 

Song đây chưa phải là điều ông Mai Hữu Tín muốn đề cập. “Nhưng dân Việt Nam ta giàu hay nghèo thật sự so với dân các nước lại không nằm ở các chỉ số đó”, ông nói.

Tính theo thu nhập đầu người, Việt Nam đã leo được một quãng dốc dài, từ vị trí 170 vào năm 1993 đó lên vị trí 116 hiện nay. Các doanh nhân đã góp phần làm nên sự tiến bước này, khi kinh doanh để làm giàu cho mình và đóng góp cho đất nước. 

Đây là điều mà thế hệ doanh nhân thời kỳ đầu hay nhắc đến mỗi khi được hỏi về sự nghiệp kinh doanh, nhất là khi điểm khởi đầu của nhiều doanh nhân Việt là mục tiêu thoát nghèo cho mình, cho gia đình.

Nhưng sau hơn 30 năm Đổi mới, cùng với sự phát triển của đất nước, xu thế phát triển của thế giới, sự nghiệp kinh doanh của nhiều doanh nhân đã được đặt trên những nền tảng, thành quả và kiến thức khác rất nhiều. Nhiều doanh nhân đã nhắc đến khái niệm làm giàu với những thay đổi khá nhiều về nội hàm.

Với ông Mai Hữu Tín, niềm vui của việc làm giàu trước hết nên từ việc nhìn ra được bao nhiêu mảnh đời mà doanh nhân có thể chạm đến và làm cho cuộc sống của họ tốt hơn lên mỗi ngày, không chỉ giới hạn trong số cổ đông hay gia đình gần gũi, mà lan tỏa ra đến người lao động, đến các thành phần khác có gắn bó đến hệ sinh thái mà từng doanh nhân tạo ra.

“Việc đó, tôi mong nên nằm trong tim của mỗi doanh nhân. Hạnh phúc của mỗi doanh nhân đều quý. Hạnh phúc mà từng doanh nhân góp phần tạo ra cho người khác chắc chắn là rất quý”, ông Tín chia sẻ tâm sự với những thế hệ doanh nhân trẻ.

Xác định mục tiêu trước khi bàn tới cách làm

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đang có nhiều hội viên thế hệ 9x. Ảnh: Chí Cường

Trong số 700 doanh nhân trẻ có mặt trực tiếp tại Đại hội Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, nhiều người thế hệ 9x và trẻ hơn. Nhiều người là thế hệ kế nghiệp của những doanh nhân cùng thời với ông Tín. Trong Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VII, những gương mặt doanh nhân kế nghiệp đã xuất hiện.

Ông Tín và những thế hệ doanh nhân thời kỳ đầu của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chắc hẳn rất vui vì điều này. 

Ông tin là  nếu  xác định cái tâm chung là tạo ra được giá trị không chỉ cho riêng mình mà cho cả cộng đồng, thì sự cố gắng của từng người, khi hợp lực vào nhau sẽ tạo ra một giá trị vô cùng to lớn, tham gia vào nổ lực chung đưa cuộc sống của người dân Việt Nam lên mức cao hơn nữa. 

Trái tim của chúng ta mong ước làm điều gì thì cái đầu của chúng ta sẽ tính ra giải pháp thực hiện mong ước đó…
Doanh nhân Mai Hữu Tín

“Người làm kinh doanh xác định mục tiêu trước khi bàn tới cách làm. Trái tim của chúng ta mong ước làm điều gì thì cái đầu của chúng ta sẽ tính ra giải pháp thực hiện mong ước đó…”, ông Mai Hữu Tín chia sẻ kinh nghiệm.

Để làm được một ý tưởng kinh doanh tốt, ông Tín đưa ra 3 yếu tố mà các doanh nhân cần lắng nghe. Đó là đủ vốn, đủ người giỏi và có môi trường kinh doanh phù hợp.

Yếu tố đủ người giỏi là yếu tố chính

 “Từ trải nghiệm của chính cá nhân mình, bắt đầu với con số không và đang điều hành hơn 60 doanh nghiệp hôm nay, tôi hiểu thấm thía yếu tố chính của việc có đủ người giỏi đó”, ông Tín nói.

Ngay cả trong bối cảnh công nghệ có thể thay đổi rất nhiều thứ, cách làm chắc chắn sẽ thay đổi để phù hợp, nhưng ông khẳng định chắc chắn là vẫn chưa có gì có thể thay thế được người giỏi trong quản trị kinh doanh, ít nhất là trong khoảng tương lai mà mọi người có thể nhìn thấy được.  

Vậy như thế nào là người giỏi? Kiến thức nhà trường, ngay cả ở các trường tốt nhất, vẫn chỉ mới tạo ra một cái nền cơ bản, người giỏi của ngày hôm nay cần có thêm các năng lực rất quan trọng khác, bao gồm năng lực dấn thân làm chuyện khó, năng lực lãnh đạo, năng lực sáng tạo và năng lực học tập suốt đời.

“Tôi xin nhấn mạnh vào năng lực học tập suốt đời. Với tôi, đây mới là năng lực chính tạo ra sự khác biệt giữa người này với người khác, giữa doanh nhân này với doanh nhân khác”, ông Tín nhấn mạnh.

Trong những lần chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Tín thường nhắc đến kế hoạch học tập của mình. Năm 2022, ít nhất có 2 điểm đến được xác định. Đó là tháng 1 ở Harvard và tháng 6 sẽ đến Stanford. 

Kinh doanh là cuộc đua không có điểm dừng và chắc chắn không dành cho những người thiếu năng lực học tập suốt đời.
Doanh nhân Mai Hữu Tín

Lý giải về việc học tập suốt đời với các doanh nhân trẻ, ông Tín nói: Khi bạn muốn doanh nghiệp của bạn so bì được với một doanh nghiệp đối thủ từ một nước phát triển chẳng hạn, thì trước hết bạn phải so được bạn với người lãnh đạo của doanh nghiệp đó, có nghĩa là vấn đề trở thành tầm của bạn tới đâu. Có thể ở mốc xuất phát của cuộc đua bạn chưa có đủ tầm cần có. Cách duy nhất giúp bạn nâng được tầm của bạn lên là học, học thật nhanh, học thật kiên trì, và học để không chỉ bằng mà phải vượt người khác. Chỉ khi đó bạn mới có cơ may cạnh tranh và tồn tại được.

Thực tế, ông Tín nhắc đến bao anh hùng đã phải dừng cuộc chơi và ngã ngựa chỉ vì nghĩ rằng mình đủ giỏi. Sẽ không có ai đủ giỏi cả, ngay khi bạn đã vươn lên đạt vị trí dẫn đầu thì vẫn có rất nhiều người khác âm thầm học tập để theo kịp và vượt qua bạn.

“Kinh doanh, do vậy, là một cuộc đua không có điểm dừng và chắc chắn không dành cho những người thiếu năng lực học tập suốt đời. Nếu bạn có thể biến việc học tập suốt đời thành văn hóa chung của doanh nghiệp nơi bạn điều hành, thì bạn cũng đồng thời tạo ra một lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn, một lợi thế rất khó chinh phục”, ông Tín nhấn mạnh.

Ông cũng trông chờ Hội Doanh nhâ trẻ Việt Nam nên và cần là một tổ chức học tập. Người trẻ chính là người cần học nhiều nhất và cũng ở độ tuổi học tập tốt nhất.

Tất cả các t phú đều đã từng là các doanh nhân trẻ

Trong số các hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, nhiều doanh nhân thế hệ F2 đã có mặt. Ảnh: Chí Cường

Kể câu chuyện của riêng mình, ông Tín nhắc đến Tổ chức Chủ tịch trẻ mà ông tham gia 14 năm nay. Tổ chức có khoảng 30.000 thành viên ở 142 quốc gia, nhưng đang quản lý hơn 10% GDP toàn cầu. Khẩu hiệu quả Tổ chức là “trở thành những nhà lãnh đạo tốt hơn qua trao đổi ý tưởng và học tập suốt đời”.

Ông kể, hàng năm đều đi học với họ. Tổ học tập của ông năm nay tại Đại học Harvard có tổ trưởng là một tỷ phú Hy Lạp đã gần 70 tuổi. Vị tỷ phú vẫn chuẩn bị các bài học của mình nghiêm túc như mọi người khác. Câu hỏi mà vị doanh nhân ham học đặt ra cho các doanh nhân trẻ là cần làm gì để cạnh tranh với các doanh nhân như vậy? Ông cũng trả lời luôn, đó là bắt đầu bằng học. 

Các doanh nhân trẻ rằng, hãy luôn tạo và giữ được trong lòng mình một động lực thật lớn.
Doanh nhân Mai Hữu Tín

"Tất cả các tỷ phú, dù là người Việt Nam hay là người nước ngoài, đều đã từng là các doanh nhân trẻ như các bạn. Các bạn sẽ trưởng thành, sẽ làm được những điều to tát cho chính mình và cho đất nước này", doanh nhân Mai Hữu Tín gửi gắm.

Đặc biệt, ông gửi gắm tới các doanh nhân trẻ rằng, hãy luôn tạo và giữ được trong lòng mình một động lực thật lớn. Với ông Tín, động lực đó là dẫn dắt một doanh nghiệp đại diện cho tiếng nói của hơn 96 triệu người Việt Nam, chứ không nhất thiết phải là của riêng cá nhân hay gia đình mình. Hãy khai triển tối đa năng lực của mình không phải chỉ để giàu có cho cá nhân mình mà là mang lại sự giàu có cho người dân Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác