Doanh nhân
Doanh nhân Nguyễn Bá Nghĩa: Thước đo thành công là mang lại giá trị cho cộng đồng
Dương Ngân - 10/06/2023 12:19
Tâm niệm kinh doanh không chỉ để kiếm tiền, doanh nhân Nguyễn Bá Nghĩa, CEO Công ty TNHH Dược phẩm Innocarecho rằng, mang lại giá trị cho cộng đồng mới là mục tiêu tối thượng.
CEO Nguyễn Bá Nghĩa nghiên cứu sản phẩm mới tại Innocare

Cơ duyên gắn bó với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Trong gia đình của Nguyễn Bá Nghĩa, không ai làm nghề y, nhưng như một cơ duyên, từ cậu học sinh chuyên lý của Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông, Hà Nội), anh theo học Trường đại học Dược Hà Nội, rồi từ đó gắn bó với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, với nghề y - dược.

Nghĩa kể, từ nhỏ, anh đã sống chung với bệnh tật, thuốc kháng sinh, nên thấu hiểu sự ám ảnh của bệnh tật và luôn cảm nhận được nỗi đau của những người xung quanh. Ngoài nỗi đau bệnh tật, thì nỗi đau không có tiền mua thuốc điều trị cũng khiến người bệnh khổ sở không kém. Từ xúc cảm mạnh mẽ ấy, chàng trai sinh năm 1988 khát khao theo đuổi các phương pháp giúp giảm nhẹ nỗi đau bệnh tật, giúp phòng bệnh và điều trị sớm nhiều bệnh lý thường gặp ở người bệnh

Không chỉ vậy, anh đặc biệt đam mê theo đuổi việc phát triển các giải pháp chăm sóc sức khỏe với mong muốn người Việt được chăm sóc sức khỏe bằng các sản phẩm của Việt Nam có chất lượng quốc tế với giá hợp lý.

Vì vậy, sau khi tốt nghiệp đại học, thay vì làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài, Nguyễn Bá Nghĩa lựa chọn một doanh nghiệp trong nước chuyên về sản phẩm thảo dược Việt Nam. Anh tin rằng, đó là con đường đúng đắn và nhanh nhất để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, tri thức về các sản phẩm Việt, phục vụ mục tiêu mà mình theo đuổi.

CHAT VỚI CEO NGUYỄN BÁ NGHĨA

Với anh, hạnh phúc là gì?

Hạnh phúc là được cho đi.

Thế mạnh của anh?

Tôi là người có tinh thần học hỏi. Tôi luôn tò mò với thế giới như một đứa trẻ ưa tìm hiểu và khám phá. Tôi cũng luôn tiến về phía trước, không dừng lại, dù có thể phía trước còn nhiều khó khăn, nhọc nhằn.

Vậy điểm yếu nhất của anh?

Là khả năng kinh doanh mang lại lợi nhuận. Tôi thích hợp với nghiên cứu hơn là kinh doanh và đang cố gắng lấp khoảng trống này bằng cách tham gia các lớp học về kinh doanh, quản lý.

Triết lý kinh doanh không đặt lợi nhuận là tối thượng có khiến anh gặp khó trong công việc?

Điều đó là đương nhiên, bởi một doanh nghiệp muốn thực hiện các mục tiêu cao cả thì trước tiên phải tồn tại, mà muốn tồn tại thì phải có doanh thu, lợi nhuận.

Chặng tiếp theo, Nguyễn Bá Nghĩa “dừng chân” ở một vài doanh nghiệp, tiếp tục tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm... “Làm việc ở bất kỳ doanh nghiệp nào, người mà tôi muốn tiếp xúc nhất chính là ông chủ, với mong muốn được học hỏi trực tiếp, được lắng nghe chia sẻ về triết lý kinh doanh, tầm nhìn và cách thức phát triển của doanh nghiệp…”, Nghĩa bộc bạch.

Anh nói, mình may mắn vì trong quá trình làm việc đã gặp được những người lãnh đạo doanh nghiệp có tầm, họ đã cho anh rất nhiều bài học quý báu về khởi nghiệp, quản trị, lãnh đạo và kỹ năng để phát triển kinh doanh.

Nhờ tinh thần không ngại khó khăn, Nghĩa luôn được lãnh đạo tin tưởng giao thực hiện các công việc quan trọng, từ phát triển sản phẩm, tới truyền thông, marketing, đào tạo, hỗ trợ kinh doanh... Từ đó, mức độ am hiểu ngành của anh ngày càng tăng lên, giúp anh tự tin hơn trong các quyết định sau này.

Bản lĩnh tiên phong

Năm 2017, cảm thấy mình đã có thể “ra riêng”, Nguyễn Bá Nghĩa thành lập Công ty Dược phẩm Innocare.

Chia sẻ về quyết định này, CEO Nguyễn Bá Nghĩa bộc bạch, nếu như tiếp tục làm công việc chuyên môn, chuyên nghiên cứu phát triển, sản xuất, anh cũng có điều kiện để thực hiện được ước mơ tạo ra các sản phẩm giúp ích cho mọi người. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, anh nhận ra rằng, chỉ khi là người có quyền ra quyết định, thì mới có thể chủ động lựa chọn, định hướng phát triển sản phẩm gì, cho đi như thế nào và kinh doanh ra sao để mang đến lợi tối đa cho xã hội.

Chính vì vậy, dù không có nhiều kinh nghiệm buôn bán, kinh doanh, Nguyễn Bá Nghĩa vẫn quyết tâm bắt đầu hành trình khởi nghiệp. Anh luôn tâm niệm, ở vị trí chủ doanh nghiệp, cần có cái tâm, sự hy sinh và nhẫn nại, thì mới có thể mang lại giá trị thực sự cho cộng đồng, thay vì chỉ nghĩ tới việc kinh doanh để mang lại lợi ích cho bản thân.

Đặc biệt, anh khao khát xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp trường tồn, giống như cách mà người Nhật vẫn làm. Anh cũng xác định, sở hữu công nghệ, phát triển công nghệ là một trong những giải pháp thiết thực để đạt mục tiêu đó.

Với định hướng như vậy, CEO Nguyễn Bá Nghĩa nhanh chóng bắt tay vào việc nghiên cứu và phát triển. Năm 2019, Công ty Dược phẩm

Innocare chính thức đưa kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực kiểm soát nhiễm trùng bằng các chất sát trùng thế hệ mới đến với cộng đồng.

Thời điểm đó, hầu hết các công ty dược trên thế giới và trong nước đều tập trung vào các bệnh lý mạn tính, không lây, nhưng Innocare lại chọn hướng đi khác là kiểm soát nhiễm trùng, đặc biệt là kiểm soát nhiễm trùng dùng ngoài.

Lý giải sự lựa chọn này, Nguyễn Bá Nghĩa cho biết, anh nhận thấy, các bệnh liên quan tới nhiễm trùng trực tiếp đe dọa tính mạng và sức khỏe của con người hơn các bệnh lý khác, nó dễ lây lan thành dịch và nguy cơ ngày càng lớn, do tình trạng vi sinh vật kháng thuốc gia tăng mạnh mẽ trong nhiều năm trở lại đây.

Biết rằng tiên phong trong lĩnh vực này sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Nguyễn Bá Nghĩa không lùi bước. Anh tin rằng, nếu phát triển doanh nghiệp bằng cái tâm và chân thành hướng tới cộng đồng, mang hạnh phúc đến cho mọi người, thì chắc chắn mình cũng sẽ nhận lại niềm hạnh phúc.

Innocare phát triển 3 dòng sản phẩm chính, gồm: các sản phẩm sát trùng thế hệ mới, các sản phẩm tái tạo cân bằng hệ sinh vi sinh trên cơ thể và các sản phẩm điều hòa hệ miễn dịch trong cơ thể.

Theo CEO 8x, nhiều bệnh lý tại chỗ, như bệnh tai - mũi - họng, bệnh ngoài da, bệnh phụ khoa…, có thể xử lý tức thời nhờ chăm sóc đúng cách, giảm nguy cơ trở nặng, phòng ngừa mắc bệnh và giảm triệu chứng nhanh chóng. Nhưng để làm được điều đó, cần có công cụ hiệu quả và tiện lợi, đặc biệt, Việt Nam cần chủ động được công nghệ. Vậy nên, Innocare tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm chất sát trùng thế hệ mới sử dụng trên người.

Công việc này không hề dễ dàng, dù vậy, Nguyễn Bá Nghĩa vẫn lựa chọn trực tiếp nghiên cứu, tiến tới sở hữu công nghệ và phát triển thương hiệu Việt, thay vì lựa chọn hướng đi nhập khẩu. Thành công bước đầu của anh và tập thể Innocare là sản phẩm sát trùng thế hệ mới PlasmaKare, mà Innocare độc quyền trong nguyên liệu sản phẩm.

PlasmaKare được giới chuyên gia đánh giá rất cao. Đây là sản phẩm có khả năng kháng khuẩn, kháng virus và vi sinh vật nói chung, ngoài ra còn có khả năng kháng viêm và làm lành tổn thương trên da, niêm mạc nhanh chóng. Nếu sử dụng PlasmaKare đúng cách với mục đích phòng ngừa, phối hợp điều trị, sẽ mang lại hiệu quả vượt trội so với các biện pháp truyền thống. Nhờ đó, giúp giảm bớt tình trạng lạm dụng kháng sinh trong cộng đồng và hạn chế những hậu quả như kháng kháng sinh.

Hành trình tạo giá trị

Đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát. Cũng như nhiều doanh nghiệp khi đó, Innocare gặp vô vàn khó khăn, nhưng CEO Nguyễn Bá Nghĩa quyết tâm chèo lái để vượt qua.

Cuối năm 2020 đến đầu năm 2021, các đợt dịch bùng mạnh ở nhiều địa phương, đầu tiên là tại Đà Nẵng, sau đó tới một số tỉnh phía Bắc như Hải Dương, Bắc Ninh, rồi đến TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Hà Nội.

Trong những tháng ngày gian nan chống dịch, CEO Nguyễn Bá Nghĩa và đội ngũ Innocare luôn có mặt tại các “điểm nóng” để đồng hành, trao tặng sản phẩm chống dịch tới những người bệnh, các cán bộ y tế, chiến sỹ công an, thanh niên tình nguyện chống dịch…

Nhiều lúc, đơn hàng dồn dập, mà không kịp giao, vì anh và toàn bộ nhân viên đang tham gia chống dịch và tặng quà bà con. Nguyễn Bá Nghĩa cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì đã tạo ra giá trị cho cộng đồng, từng bước thực hiện được lý tưởng của mình khi thành lập Innocare.

“Nếu doanh nghiệp có lợi nhuận, mà không mang lại giá trị cho cộng đồng, thì việc đó là vô nghĩa”, anh luôn tâm niệm như vậy và lan tỏa tinh thần ấy tới đội ngũ nhân sự của Innocare.

Không chỉ mang lại giá trị, CEO Nguyễn Bá Nghĩa còn quyết tâm làm chủ công nghệ, sở hữu công nghệ, bởi trong suốt thời gian lăn lộn trên thương trường, anh đã rút ra được một triết lý rằng, chỉ khi sở hữu công nghệ, doanh nghiệp mới phát triển bền vững và để lại di sản cho thế hệ mai sau.

Kinh doanh trong lĩnh vực liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con người, CEO Nguyễn Bá Nghĩa luôn tin vào luật nhân quả trong cuộc sống cũng như trong kinh doanh. Anh cũng tin rằng, một doanh nghiệp muốn tồn tại lâu dài cần có một triết lý kinh doanh làm kim chỉ nam.

Với Innocare, triết lý kinh doanh chính là cho đi giá trị. Anh chia sẻ cổ phần và quyền sở hữu Công ty với những nhà khoa học chân chính, những người thực sự làm việc và cống hiến vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Muốn cho đi giá trị, thì phải liên tục tạo ra những giá trị mới để nó trở thanh dòng chảy xuyên suốt.

Ngay trong nội bộ Công ty, CEO Nguyễn Bá Nghĩa cũng rất chú trọng chăm sóc sức khỏe người lao động, như kịp thời tặng sản phẩm chống dịch trong giai đoạn dịch bệnh, tổ chức bếp ăn tập thể cho người lao động theo tiêu chí “dinh dưỡng đầy đủ - an toàn thực phẩm”. Anh thường nói với nhân viên rằng, khi các bạn làm trong công ty chăm sóc sức khỏe mà các bạn không khỏe mạnh và an toàn, thì người tiêu dùng sẽ không tin sản phẩm của Công ty.

Trên hành trình phát triển của mình, CEO Nguyễn Bá Nghĩa vẫn đang hàng ngày, hàng giờ nỗ lực cho đi, hướng tới hạnh phúc bền vững cho mỗi cá nhân và doanh nghiệp.

Tin liên quan
Tin khác