Y tế - Sức khỏe
Giải pháp nào cho tình trạng lây lan nhanh dịch Covid-19 tại Bắc Ninh?
D.Ngân - 15/05/2021 22:49
Do đặc điểm là địa bàn nhiều khu công nghiệp nên dịch bệnh tại Bắc Ninh đang lây lan rất nhanh.

Và để kiểm soát được các ca bệnh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh Tô Thị Mai Hoa cho rằng, phải tăng cường xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh tại các khu công nghiệp.

Hiện công tác xét nghiệm đang phải tăng tốc hết sức để có thể kịp thời phát hiện ca bệnh.

Trong quá trình triển khai test nhanh, nếu có trường hợp xuất hiện dương tính lần một, lần hai sẽ lọc ra để xét nghiệm PCR từ đó giúp đẩy nhanh quá trình xác định ca bệnh. Các công nhân tại các khu công nghiệp khi về nhà hạn chế tiếp xúc, đặc biệt, không giao lưu công nhân giữa các nhà máy để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Bắc Ninh, phòng xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh đang hoạt động hết công suất suốt 24/24 giờ. Các cán bộ xét nghiệm đang chạy đua cùng thời gian, tận dụng từng phút để thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại các ổ dịch.

Gần một tuần kể từ khi ghi nhận ca mắc Covid-19 tại địa phương, 3 hệ thống xét nghiệm PCR Realtime của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh đã chạy liên tục để xét nghiệm hơn 41 nghìn mẫu. Hiện 30 y, bác sỹ được huy động phục vụ công tác xét nghiệm cũng ở lại cơ quan trong suốt thời gian qua.

Bình quân mỗi ngày, có khoảng gần 7.000 mẫu xét nghiệm được thực hiện. Để thực hiện nhanh nhất, chuẩn xác nhất, 21 cán bộ xét nghiệm được chia làm 3 ca, duy trì hoạt động xét nghiệm suốt 24/24 giờ.

Bác sĩ Ngô Thị Xuân, Giám đốc CDC tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong đợt cao điểm thực hiện công tác lấy mẫu, truy vết xuyên đêm ở ổ dịch Mão Điền, huyện Thuận Thành, lực lượng y tế đã lấy gần 11 nghìn mẫu để xét nghiệm SARS-CoV-2 trong 1 đêm.
Các cán bộ y tế suốt nhiều ngày căng mình đi lấy mẫu cho mấy nghìn người, mặc bộ đồ bảo hộ 2 lớp kính, hơi thở và mồ hôi mờ cay cả mắt.

Cả một ngày, cán bộ làm công tác xét nghiệm chỉ có nửa tiếng buổi trưa để ăn, thậm chí nước cũng không dám uống vì không thể đi vệ sinh. “Trong hoàn cảnh như vậy, các y bác sỹ chỉ biết nắm tay, động viên nhau cố gắng đợi ngày hết dịch, nhân dân bình yên để trở về với gia đình”, bác sĩ Xuân xúc động cho biết.

CDC Bắc Ninh có 167 cán bộ, nhân viên, trong đó hơn 2/3 là nữ nên mọi người còn hỗ trợ nhau việc bếp núc để tranh thủ ăn uống trong khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi.

Còn theo chia sẻ của BSCKI. Vương Thị Tuyến, Trưởng khoa Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, từ hôm Bắc Ninh bùng phát dịch Covid-19 đến nay, các y, bác sĩ làm việc cả ngày và đêm, quên cả ngày tháng.

Có những ca trực (8 tiếng), các y, bác sĩ thực hiện xét nghiệm 3.000 mẫu gộp, mục tiêu đạt 10.000 mẫu gộp, 1.000 mẫu đơn cho các trường hợp F1 mỗi ngày. Để đáp ứng mục tiêu trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh bố trí khu vực ăn, ngủ tại cơ quan để các ca trực bảo đảm tiến độ và chất lượng hoạt động chuyên môn.

Theo lời một cán bộ của Bộ Y tế theo chân Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Bắc Ninh, khi vào tâm dịch Mão Điền, huyện Thuận Thành, nơi có gần 100 ca dương tính SARS-CoV-2 mới thấy được các cán bộ nơi đây đang chạy đua với thời gian, “chống dịch như chống giặc”.

Hiện nay, tất cả các xã, thị trấn của huyện Thuận Thành đã thành lập cơ sở cách ly tập trung; 100% xã, thôn triển khai các chốt kiểm soát phòng chống dịch.

Trong đợt dịch cao điểm dịch bệnh ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh có rất nhiều cán bộ, y bác sĩ tình nguyện xin về vùng tâm dịch, tham gia công tác lấy mẫu xét nghiệm.

Với cường độ làm việc cao trong tiết trời nóng bức, 3 nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ chống dịch tại Thuận Thành, Bắc Ninh đã kiệt sức, ngất xỉu.

Để tăng cường các biện pháp chống dịch theo lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh, đối với các khu vực đã thiết lập vùng cách ly y tế phải kiểm soát chặt chẽ, không cho người dân ra, vào theo đúng tinh thần “nội bất xuất - ngoại bất nhập”, trừ các trường hợp vì lý do đặc biệt và phải có sự đồng ý của Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện.

UBND tỉnh giao Sở Y tế tập trung xét nghiệm sàng lọc cho người lao động lưu trú tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành đợt 1 chậm nhất vào ngày 18/5/2021 (trong đó xét nghiệm 100% người lao động đến từ ổ dịch).

Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, sẵn sàng chuẩn bị phương án triển khai bệnh viện dã chiến của tỉnh với quy mô 1.500 giường bệnh; sử dụng Bệnh viện Thành An Thăng Long làm cơ sở y tế điều trị cho các đối tượng phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Chủ động chuẩn bị và triển khai phương án đảm bảo dự trữ đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19; đặc biệt trong trường hợp toàn quốc có 30.000 người mắc theo hướng dẫn của Bộ Y tế, phù hợp với điều kiện địa phương.

Công an tỉnh tham mưu thành lập các Chốt liên ngành kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh Bắc Ninh nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Trước mắt thành lập Chốt liên ngành kiểm soát tại quốc lộ 1 cầu Như Nguyệt và quốc lộ 17 địa phận huyện Quế Võ từ 00 giờ 00’ ngày 16/5/2021.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp phối hợp với Sở Y tế yêu cầu các doanh nghiệp chủ động truy vết, xét nghiệm sàng lọc tất cả các đối tượng có nguy cơ cao trong doanh nghiệp; mỗi tuần phải xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp Real time PCR tối thiểu 10% trong tổng số người của doanh nghiệp (nhà quản lý, chuyên gia, lao động, phục vụ, lái xe,…); thực hiện xét nghiệm tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã được Bộ Y tế công bố đủ điều kiện làm xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2.

Được biết, đến thời điểm hiện tại Bắc Ninh đã ghi nhận hơn 200 ca mắc Covid-19.

Từ 00 giờ 00’ ngày 16/5/2021, UBND thành phố Bắc Ninh thành lập Chốt liên ngành tại cầu Đáp Cầu; huyện Yên Phong lập Chốt liên ngành tại cầu Lương Tân để kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh Bắc Ninh nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe của nhân dân; khi phát hiện người có biểu hiện: ho, sốt,… đưa ngay vào cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám theo quy định; tạm dừng việc di chuyển bằng đò ngang.
Tin liên quan
Tin khác