Y tế - Sức khỏe
Hơn 3.000 trẻ được khám, tầm soát về suy dinh dưỡng, thấp còi
D.Ngân - 31/07/2023 13:03
Theo số liệu thống kê của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia Việt Nam, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi độ tuổi dưới 5 tuổi năm 2018 là 23,2%, nghĩa là cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có một trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi.

Việt Nam đang đối mặt với gánh nặng kép về dinh dưỡng. Trong những năm gần đây, trong khi tỷ lệ suy dinh dưỡng còn cao thì tỷ lệ thừa cân và béo phì và các bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng đang gia tăng dẫn đến thay đổi mô hình bệnh tật và tử vong (tỷ lệ thừa cân và béo phì ở trẻ em hiện nay là 7,1%);

Tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi độ tuổi dưới 5 tuổi năm 2018 là 23,2%, nghĩa là cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có một trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi.

Dân số tăng nhanh cũng làm tăng thêm áp lực cho sự phát triển xã hội và kinh tế. Quá trình phát triển đô thị dẫn đến giảm đất nông nghiệp, giảm diện tích nuôi trồng lương thực, thực phẩm cung cấp cho nhân dân.

Hàng năm, Việt Nam phải đối mặt với thiên tai bão lũ, hạn hán, dẫn đến tăng nguy cơ dịch bệnh nghiêm trọng và mất an ninh lương thực.

Khẩu phần ăn của người dân ở thành thị đã và đang thay đổi đáng kể từ chế độ ăn uống truyền thống sang một chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, tinh bột và các sản phẩm chế biến sẵn trong khi ở nông thôn và những vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa, khu vực miền núi vẫn còn một tỷ lệ người dân thiếu đói. 

Có thể nói, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ thấp còi ở mức cao so với các quốc gia khác trong khu vực. Theo số liệu thống kê của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia Việt Nam, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi độ tuổi dưới 5 tuổi năm 2018 là 23,2%, nghĩa là cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có một trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi.

Đồng thời, qua báo cáo của Tổ chức UNICEF tại Việt Nam, sự thiếu hụt về sức khỏe và dinh dưỡng cũng khiến 1,9 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị còi cọc, để lại tổn thương não và thể chất vĩnh viễn.

Hậu quả của tình trạng thấp còi đã dẫn đến những khó khăn nhất định, bao gồm: khó khăn trong học tập của trẻ, thu nhập người dân thấp, sự tham gia của cộng đồng hạn chế và năng suất cũng như tăng trưởng chung của đất nước bị cản trở.

Theo kết quả điều tra tình trạng thiếu một số vi chất dinh dưỡng của phụ nữ và trẻ em 6-59 tháng tuổi năm 2014-2015 cho thấy tỷ lệ thiếu vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ dưới 5 tuổi là 13%;

Bên cạnh đó, có sự chênh lệch giữa các vùng, một số địa phương miền núi tỷ lệ này lên tới 16,1%, tỷ lệ vitamin A trong sữa mẹ thấp ở mức 34,8%. 80,3% phụ nữ có thai, 63,6% phụ nữ tuổi sinh đẻ và 69,4% trẻ dưới 5 tuổi bị thiếu kẽm...

Hiểu được thực trạng này, Tổ chức ASSIST đã triển khai Dự án Happy Việt Nam giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh thấp còi, suy dinh dưỡng ở trẻ em từ tháng 7/2020 đến 7/2023, với sự đồng hành của Merck tại Việt Nam cùng Deutsche Investitions-und Entwicklungsgesellschaft (DEG), Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam (VADE). 

Sau ba năm triển khai tại 7 tỉnh thành có tỷ lệ trẻ mắc bệnh thấp còi, suy dinh dưỡng cao như: Lào Cai, Hà Giang, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Hà Nội và TP.HCM đã thu được nhiều kết quả khả quan.

Theo đó, dự án đã tổ chức khám, tầm soát cho hơn 3.600 trẻ và tập huấn cho 1.300 giáo viên tiểu học, mẫu giáo, cho 3.600 phụ huynh học sinh và 200 nhân viên y tế để giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu về các yếu tố nguy cơ để phòng ngừa, đồng thời có thể tầm soát sớm và chữa trị hiệu quả căn bệnh thấp còi, suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Tin liên quan
Tin khác