- Hai doanh nhân 9X sáng lập Quỹ Tìm Kiếm đầu tiên tại Việt Nam trị giá 30 triệu USD
- Đinh Quang Lộc, đồng sáng lập LaunchZone: “Ươm mầm” dự án khởi nghiệp về blockchain
- Nhà sáng lập Binance: “Đừng mù quáng làm theo chiến lược của người khác”
- Giang Thiên Phú, sáng lập, kiêm CEO Công ty Callio: Khởi nghiệp là một lựa chọn sống
Julia Đoàn, sáng lập thương hiệu trang sức Floralpunk |
Cô gái 9x này đã lựa chọn khởi nghiệp trên quê hương Việt Nam, lan tỏa và truyền cảm hứng trong phân khúc phụ kiện thời trang tối giản.
Cảm hứng lan tỏa
Chặng đường kinh doanh thời trang của Julia Đoàn không đến từ Đức, nơi cô sinh ra và lớn lên, mà đến từ quê hương Việt Nam. Khi về nước để thực tập tại Tạp chí Elle, ý định kinh doanh của Julia bắt đầu hình thành. Ở tuổi đôi mươi, cô nhận thấy có rất nhiều vị trí để mình thử sức trong lĩnh vực thời trang, không nhất thiết là phải làm về thiết kế, marketing cho một nhãn hàng.
Trong thời gian thực tập, những người bạn có khát vọng khởi nghiệp, quyết tâm xây dựng cơ ngơi cho riêng mình từ lúc họ còn đang làm một công việc toàn thời gian đã thúc đẩy Julia phải bắt đầu kinh doanh một thứ gì đó.
Julia đã lựa chọn kinh doanh trang sức và phụ kiện thông qua các kênh online. Năm 2016, Floralpunk ra đời, trở thành một trong những thương hiệu đầu tiên ở thị trường Việt Nam theo đuổi phong cách tối giản, với bộ nhận diện thương hiệu nhất quán và chỉn chu bên cạnh việc cung cấp chất lượng dịch vụ đẳng cấp. Giới mộ điệu thời trang đánh giá, Floralpunk đã lan tỏa và truyền cảm hứng trong phân khúc phụ kiện thời trang tối giản tại Việt Nam.
Mẹ của Julia chính là người giúp cô định giá sản phẩm cho Floralpunk từ những ngày đầu tiên. Bố mẹ của Julia là những người có đam mê kinh doanh. Họ không bao giờ bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào. Julia được thừa hưởng tính cách này. Thậm chí, từ khi còn nhỏ, việc kiếm tiền khiến cô hào hứng hơn là cắp sách đến trường.
- Julia Đoàn, sáng lập thương hiệu trang sức Floralpunk
Julia đã chứng minh, khi đam mê kinh doanh, thì sẽ có một số lĩnh vực không nhất thiết phải sở hữu số vốn lớn mới có thể khởi nghiệp. Khi càng kiếm được nhiều tiền, cô lại càng biết cách tiết kiệm hơn, và càng bán được hàng, thì lại càng muốn tìm cách để bán được nhiều hơn nữa.
Cách tốt nhất để phát triển kinh doanh, theo Julia, là luôn suy nghĩ về sản phẩm mình muốn bán và muốn mọi người biết đến sản phẩm thế nào? Lợi thế của cô trong kinh doanh là sự cầu tiến, giúp tạo động lực cho bản thân.
Bình tĩnh, lạc quan, dễ thích nghi với sự thay đổi và tiếp thu những điều mới là những từ khóa giúp một người không có nhiều kinh nghiệm như Julia trong hành trình tìm hướng đi đúng đắn cho Floralpunk.
Cô cho rằng, trong kinh doanh, doanh thu là minh chứng thực tế nhất cho thấy quyết định mình đưa ra có hợp lý hay không. Khi thử nghiệm không mang lại hiệu quả như mong muốn, hãy thử những cái mới và phải luôn linh động với những quyết định của mình. Tuy nhiên, mỗi lúc như vậy, cần phải đặt mục tiêu cho bản thân. Chỉ khi có mục tiêu, thì mới ép bản thân làm mọi việc để chinh phục mục tiêu đó.
Start-up phải bám mạng xã hội từ ngày đầu
Hiện Floralpunk đã có 5 cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội. Nhưng, sự trưởng thành của Floralpunk không chỉ thể hiện ở số lượng cửa hàng, mà nằm ở những giá trị nội tại.
Khi mới thành lập, Floralpunk đơn thuần là cửa hàng bán phụ kiện được chọn lọc dựa trên sở thích cá nhân của người sáng lập. Sau một thời gian tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên phụ liệu và nhà sản xuất, Floralpunk đã trở thành thương hiệu thời trang với việc tự thiết kế, sản xuất sản phẩm.
Ngoài ra, khâu hình ảnh cũng được ê-kíp Floralpunk tự thực hiện, thay vì tìm kiếm người chụp ảnh ở ngoài. Theo Julia, hình ảnh mà Floralpunk theo đuổi rất khó để nắm bắt trong thời gian ngắn, nên việc có một ê-kíp riêng hiểu được gu thẩm mỹ và giá trị của Floralpunk khiến cô rất tự hào. Julia tìm hiểu thị hiếu của khách hàng kết hợp với phong cách cá nhân để định hình dòng sản phẩm cho Floralpunk.
Tuy nhiên, việc kinh doanh trực tuyến của Floralpunk vẫn còn nhiều bất cập. Có kiến thức nhất định về thương mại điện tử (e-commerce) hơn là kinh doanh truyền thống, song Julia nghĩ, mình vẫn cần nhiều thời gian hơn để thật sự hiểu về e-commerce. Đa số người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưa chuộng hình thức mua hàng truyền thống hơn là online, nên cửa hàng và trải nghiệm mua hàng truyền thống vẫn là những điều cần phải ưu tiên trước.
Bằng kinh nghiệm, Julia nhận thấy, khách hàng ở Việt Nam rất ưa chuộng mạng xã hội. Bởi vậy, theo cô, ngay từ đầu, start-up phải nghiêm túc đầu tư xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội. Đó là cách nhanh nhất, rẻ nhất và hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng. Điều này phải được thực hiện liên tục nếu không muốn bị khách hàng quên lãng, vì thị trường Việt Nam cạnh tranh rất khốc liệt.
Julia đã áp dụng điều này với Floralpunk và đạt được thành công bước đầu. Cô đang ấp ủ nhiều kế hoạch để tiếp tục phát triển start-up. Dù tạm thời lui về chăm sóc gia đình, Julia luôn tận dụng những khoảng thời gian trống để tập trung xử lý công việc, cập nhật xu hướng thời trang trong và ngoài nước. Cô thường xuyên cập nhật hình ảnh của bản thân trên các kênh truyền thông xã hội để tiếp tục gây tiếng vang với thương hiệu và truyền cảm hứng cho nhiều người phụ nữ trong việc định hình phong cách cá nhân, giúp họ tìm được những sản phẩm phù hợp, hỗ trợ trong công việc và cuộc sống.