Y tế - Sức khỏe
Khởi động hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh từ xa chuyên sâu dành cho hồi sức cấp cứu
Như Loan - 08/04/2021 16:12
Hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh từ xa chuyên sâu dành cho hồi sức cấp cứu (Tele-ICU) được kết nối thí điểm với Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái và Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ).

Hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh từ xa chuyên sâu dành cho hồi sức cấp cứu (Tele-ICU) do VMED Group xây dựng chính thức được khởi động. Theo đó, bệnh nhân tại 2 bệnh viện tuyến dưới sẽ được “chuyển tuyến ảo” để các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Bạch Mai thăm khám, tư vấn điều trị hàng ngày qua các phiên “đi buồng điện tử”.

Đại diện Ban lãnh đạo cùng đội ngũ bác sĩ, chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bàn giao hệ thống Tele-ICU từ VMED Group

Ngay trong Lễ khởi động, hai phiên “đi buồng điện tử” và thực hiện “chuyển tuyến ảo” bệnh nhân qua hệ thống Tele-ICU đã được tiến hành theo đúng quy trình kết nối điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Trên hệ thống Tele-ICU, theo thời gian thực, toàn bộ hồ sơ tóm tắt bệnh án, các chỉ số của máy móc y tế và hình ảnh thực tế của người bệnh từ tuyến dưới đều được truyền tải trực tiếp, chi tiết và liên tục qua các thiết bị chuyên dụng về trung tâm chỉ huy (Command Center) đặt tại Bệnh viện Bạch Mai.

Phát biểu tại sự kiện, PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: “Việc đưa hệ thống Tele-ICU vào vận hành thử nghiệm là một bước tiến quan trọng trong tiến trình số hóa của Bệnh viện Bạch Mai, khẳng định quyết tâm của bệnh viện trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ y tế hiện đại, tiên tiến vào nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân.

Lựa chọn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái và Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương là 2 đơn vị tuyến dưới để hợp tác thí điểm hệ thống Tele-ICU, Bệnh viện Bạch Mai mong muốn mang lại lợi ích đa chiều cho cả người bệnh và đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện tuyến dưới.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Yên Bái kết nối, trao đổi với các chuyên gia tại Bệnh viện Bạch Mai thông qua hệ thống Tele-ICU

Bên cạnh việc kết nối Bệnh viện Bạch Mai với Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, hệ thống Tele-ICU đã và đang được triển khai kết nối và bước đầu ghi nhận hiệu quả tích cực tại nhiều đơn vị y tế lớn nhỏ trên toàn quốc như: Bệnh viện Đại học Y - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Bệnh viện Nhi Đồng 1 - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng…

Đặc biệt, tháng 7/2020, một bệnh nhân bị thủng dạ dày tại Côn Đảo đã được cứu sống nhờ hệ thống Tele-ICU kết nối giữa Trung tâm Y tế huyện Côn Đảo và Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu. Các chuyên gia tại Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu với đầy đủ thông tin dữ liệu lâm sàng của bệnh nhân từ máy thở, monitor, bệnh án điện tử… đã nhanh chóng đưa ra phác đồ điều trị, hướng dẫn các bác sĩ tại Côn Đảo kịp thời tận dụng tốt “thời điểm vàng” để cứu người bệnh qua cơn nguy kịch.

Triển khai thử nghiệm hệ thống Tele-ICU là bước đi tiếp theo của Bệnh viện Bạch Mai trong lộ trình góp phần thực hiện Quyết định 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020-2025, bên cạnh nhiều hoạt động đã và đang triển khai tích cực, hiệu quả như hội chẩn, tư vấn, khám chữa bệnh từ xa thường quy, tư vấn y tế thường thức cho người dân.

Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, khám chữa bệnh từ xa là xu hướng được lựa chọn trên toàn thế giới nhằm đảm bảo cả hai yếu tố: duy trì hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng và đảm bảo an toàn cho đôi ngũ bác sĩ, nhân viên y tế. Sự kiện cũng góp phần tăng cường mối liên kết bền chặt giữa các tuyến bệnh viện, từ đó phát triển hệ sinh thái y tế số toàn diện và thống nhất, mang lại lợi ích tối đa cho cộng đồng.

Tin liên quan
Tin khác