Y tế - Sức khỏe
Không chủ quan, không quên 5K kể cả khi đã bao phủ vắc-xin
D.Ngân - 22/09/2021 08:11
Sẽ khó để đưa các ca mắc Covid-19 về 0 trong thời gian tới dù các biện pháp kiểm soát dịch vẫn đang được rốt ráo thực thi, do vậy người dân không được có tâm lý chủ quan.

Khó đưa ca mắc về 0

Số ca mắc Covid-19 tại TP.HCM đang có xu hướng giảm, từ khoảng 8.000 ca/ngày lúc cao điểm xuống còn khoảng 5.000-6.000 ca mắc những ngày gần đây. Hà Nội thì số ca mắc dao động từ khoảng vài ca đến vài chục ca/ngày. 

Chuyên gia khuyến cáo người dân không chủ quan, quên 5K kể cả khi đã bao phủ vắc-xin.

Nhiều tỉnh, thành phố phía Nam cũng vẫn duy trì mức vài chục đến vài trăm ca. Đặc biệt, từ ngày 20/9 đến nay tỉnh Hà Nam phát sinh ổ dịch mới với vài chục ca mắc, nguy cơ bùng phát rất lớn.

Thực tế trên cho thấy để đưa ca mắc về 0 là khó. Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Nguyễn Huy Nga cho rằng, theo đồ thị ca nhiễm, số F0 cao nhất tại Việt Nam được ghi nhận trong thời gian từ 26/8 đến 12/9. Trong ngày 20/9, số F0 còn 8.668, thấp nhất một tháng qua.

Theo biểu đồ về số lượng ca nhiễm mới hiện nay theo công bố hàng ngày của Bộ Y tế, chúng ta có thể thấy có lẽ đã qua đỉnh dịch tại TP.HCM.

Dự kiến tới đầu tháng 10, số ca F0 sẽ giảm tiếp tại các tỉnh, thành phố. Tuy vậy, ở những khu vực đông dân khác, số lượng người chưa tiêm vắc-xin sẽ có nguy cơ bùng phát.

Với việc Hà Nội nới lỏng giãn cách theo ông Nga, Hà Nội vẫn cần rất thận trọng bởi hiện chưa thể xác định được đỉnh dịch và sự lây nhiễm vẫn còn âm thầm trong cộng đồng. Tuy nhiên, nếu tiến độ tiêm vắc-xin mũi 2 được phủ nhanh thì sẽ giúp ích rất lớn cho công tác phòng chống dịch của Thủ đô.

Để duy trì và kéo giảm F0 cộng đồng, ông Nguyễn Huy Nga cho rằng các chuyên gia về dịch tễ cần tham vấn cho địa phương về đặc điểm dịch tễ dựa vào số liệu, từ đó tổng kết ưu, khuyết điểm trong đợt dịch, lý giải nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong cao, tại sao nhiều biện pháp được sử dụng mà dịch vẫn tăng cao.

“Khi cả nước có độ bao phủ vắc-xin tương đối, Covid-19 có thể sẽ trở thành bệnh truyền nhiễm lưu hành trong cộng đồng như một số loại cúm, sốt xuất huyết. Do vậy việc nới rộng giãn cách, đi lại tự do là cần thiết nhằm phục hồi kinh tế”, ông Nga nêu.

Còn mục tiêu chống dịch theo nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, vẫn thực hiện song song, xét nghiệm có trọng tâm và điều trị sớm, tập trung cứu chữa bệnh nhân nặng, phủ vắc-xin toàn bộ và mua thuốc điều trị tốt để giảm tử vong.

Chấp nhận chung sống an toàn với Covid-19

Hiệu quả của vắc-xin là không thể phủ nhận song chúng ta phải thắng thắn thừa nhận vắc-xin Covid-19 không giảm được nguy cơ bùng phát dịch mà chỉ có thể giúp người tiêm giảm được mức độ nặng của bệnh.

Vậy nên kể cả khi đã tiêm chủng đầy đủ, nếu không thực hiện nghiêm biện pháp 5K thì dịch bệnh vẫn có nguy cơ tái bùng phát. 

GS.Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho hay, thực tế thời gian qua cho thấy, nhiều người dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 nhưng vẫn nhiễm virus biến chủng. 

Vì vậy, trước tình hình xuất hiện thêm những chủng đột biến của virus SARS- CoV-2 như hiện nay, người dân không được chủ quan, lơ là.

Sống chung với dịch Covid-19 được xem là không còn cách nào khác, khi mà cả 4 đợt dịch ở nước ta đều ghi nhận tới 80% số ca nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ. 

"Vắc-xin không giảm được nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 nên thông điệp mà Bộ Y tế đưa ra vẫn là vắc-xin+ 5K", GS.Kính nêu.

Đây cũng là lý do khiến nhiều địa phương đang phải cân nhắc và có các biện pháp thận trọng đi kèm, nếu áp dụng “thẻ xanh” đối với người đã tiêm chủng, nhất là khi dịch Covid-19 chưa biết khi nào mới kết thúc.

Được biết, thẻ xanh Covid là điều kiện bắt buộc với người lao động và khách hàng tại các siêu thị, chợ, cơ sở sản xuất, văn phòng làm việc của đơn vị kinh doanh tại TP.HCM.

Trong đó, một người được xác định có thẻ xanh Covid khi đáp ứng các điều kiện: kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp test nhanh hoặc RT-PCR âm tính (đối với những ngành nghề phải làm xét nghiệm theo quy định); đã tiêm 2 mũi vắc-xin đủ 14 ngày hoặc từng mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh (có giấy xác nhận); không tiếp xúc gần với F0 trong vòng 14 ngày.

Người có thẻ xanh Covid được tham gia các hoạt động lao động sản xuất và sinh hoạt xã hội tùy theo mức độ kiểm soát dịch của thành phố. 

Người có "thẻ xanh Covid giới hạn phạm vi hoạt động" (chỉ mới tiêm một liều đối với loại vaccine yêu cầu tiêm đủ 2 mũi) được tham gia các hoạt động ở mức hạn chế hơn tùy thuộc điều kiện môi trường làm việc, mức độ rủi ro lây nhiễm và mức độ quan trọng của hoạt động tham gia.

Bộ tiêu chí quy định khách hàng và người lao động tại các siêu thị, trung tâm thương mại, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ lương thực, thực phẩm; tài xế, nhân viên giao hàng của đơn vị cung ứng hàng hóa phải có thẻ xanh Covid. Các bộ phận còn lại tối thiểu phải có "thẻ xanh Covid giới hạn phạm vi hoạt động" để làm việc trở lại.

Đối với các chợ truyền thống, khách hàng, người tiếp xúc trực tiếp khách hàng (nhân viên đơn vị quản lý chợ, thương nhân, người lao động, nhân viên giao hàng, phụ việc...) cũng phải có thẻ xanh Covid. Riêng nhân viên khối văn phòng của chợ được cấp "thẻ xanh Covid giới hạn phạm vi hoạt động".

Tương tự, bộ phận giao dịch trực tiếp với khách ra vào tại chợ đầu mối phải có thẻ xanh. Còn người ra vào chợ tối thiểu phải có "thẻ xanh Covid giới hạn phạm vi hoạt động".

Tại các cơ sở sản xuất, người lao động tham gia sản xuất phải có thẻ xanh Covid hoặc tối thiểu là "thẻ xanh Covid-19 hạn chế phạm vi hoạt động". Toàn bộ nhân sự của cơ sở cần có xét nghiệm âm tính Covid-19 trước khi vào làm việc.

Đối với văn phòng làm việc của đơn vị sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ, bộ phận tiếp xúc trực tiếp với người ngoài tổ chức cần có thẻ xanh Covid. Các bộ phận còn lại, nhân sự trở lại làm việc lần đầu cần có "thẻ xanh Covid giới hạn phạm vi hoạt động" cùng kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19.

Tin liên quan
Tin khác