Sức khỏe doanh nghiệp
Ngoài bất động sản công nghiệp, Phát Đạt muốn lấn sân sang lĩnh vực năng lượng tái tạo
Trọng Tín - 27/03/2021 13:39
“Chúng ta sẽ bổ sung ngành nghề năng lượng tái tạo. Chúng ta sẽ đi nhanh nhưng bền vững dựa vào năng lực cốt lõi của Phát Đạt là pháp lý và phát triển dự án”.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của công ty, diễn ra vào sáng 27/3.

Tập trung vào điện mặt trời và điện gió

Ngoài Bất động sản Công nghiệp, Phát Đạt cũng thể hiện tham vọng khi muốn lấn sân sang lĩnh vực năng lượng tái tạo

Bước sang năm thứ hai của "kỷ nguyên" Covid-19, Phát Đạt tiếp tục hướng đến mục tiêu tăng trưởng mạnh. Để đạt được mục tiêu này, ngoài Bất động sản Công nghiệp, Phát Đạt cũng thể hiện tham vọng tại lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Ông Nguyễn Văn Đạt cho biết, doanh nghiệp này đang tích cực nghiên cứu, chuẩn bị và sẽ sẵn sàng triển khai hoạt động trên lĩnh vực này trong thời gian tới.

“Thời gian vừa qua, có nhiều thông tin tiêu cực xoay quanh các dự án đã phát triển trên thị trường. Tuy nhiên, Công ty khi bước chân vào lĩnh vực này sẽ luôn đảm bảo về mặt pháp luật và hiệu quả lợi nhuận cho cổ đông”, ông Đạt nói.

Nguồn lợi nhuận trong năm 2021 đến từ các bất động sản tại Bình Định, Bình Dương và nhiều Dự án khác. Đây là lợi nhuận chúng ta chắc chắn 100%. - Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt.

Tại Đại hội, nhiều cổ đông cũng bày tỏ những lo ngại về tính hiệu quả của mảng năng lương tái tạo, khi “EVN chỉ cam kết về giá bán chứ không cam kết về sản lượng?”, ông Đạt cho biết, Phát Đạt khi đầu tư phải đảm bảo về vấn đề giải tỏa công suất, lợi nhuận.

“Hôm nay chúng ta chỉ thông qua chủ trương và trong thời gian tiếp theo khi đạt được các chỉ tiêu mong muốn thì mới triển khai”.

Ông Đạt thông tin thêm, Phát Đạt chỉ tập trung vào điện mặt trời và điện gió. Hiện, Nhà nước có chủ trương là bán điện trực tiếp. Phát Đạt đang quan tâm và làm các bước cơ bản đầu tiên. "Thực tế, hiện nay có nhiều thông tin cho rằng mảng năng lượng tái tạo đã hết công suất, đã đóng pin… tuy nhiên Phát Đạt có kế hoạch cẩn thận để gia tăng lợi nhuận dựa trên năng lực cốt lõi là phát triển dự án. Hiện, Công ty đang nghiên cứu, chuẩn bị và sẽ sẵn sàng triển khai hoạt động trên lĩnh vực này khi đáp ứng đầy đủ tất cả tiêu chí về kinh tế, xã hội, môi trường.

Theo đánh giá của tôi, Phát Đạt có lợi thế là phát triển bất động sản dân dụng và cả hai mảng lĩnh vực mới là bất động sản công nghiệp và năng lượng tái tạo đều có chung gốc với hoạt động kinh doanh cốt lõi này”, ông Đạt nói và nhấn mạnh, khi nào Nhà nước chấp thuận cho triển khai dự án năng lượng và chúng ta tính toán đảm bảo về mặt lợi nhuận thì mới tiến hành làm.

Hướng đến đô thị công nghiệp

 Ngoài mảng năng lượng tái tạo, trước đó, Phát Đạt đã nhắm đến lĩnh vực bất động sản công nghiệp, với định hướng phát triển các đô thị công nghiệp hiện đại, quy mô lớn, đáp ứng đầy đủ hạ tầng, công nghệ - kỹ thuật và tiện nghi sinh hoạt.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt

Từ tháng 10/2020, Phát Đạt đã bắt đầu triển khai dự án Khu dịch vụ Kho bãi logistic có quy mô 24 ha và tổng mức đầu tư gần 1.140 tỷ đồng gần cảng Cái Mép, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Khu dịch vụ Kho bãi logistics này sẽ được hoàn thành và đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2021. Dự kiến lĩnh vực này sẽ mang về nguồn thu cho Phát Đạt từ cuối năm 2022.

Theo kế hoạch, lĩnh vực Bất động sản công nghiệp của Phát Đạt sẽ hướng tới phát triển các đô thị công nghiệp hiện đại, có quy mô lớn, đáp ứng đầy đủ hạ tầng, công nghệ, kỹ thuật và tiện nghi sinh hoạt, tương ứng với nhu cầu phát triển kinh tế và đô thị hóa bền vững của Việt Nam.

Tôi xuất là dân miền Trung và vào miền Nam lập nghiệp. Tôi chỉ giỏi về thị trường và quan hệ từ Đà Nẵng trở vào. Về nguồn lực con người Phát Đạt cũng có giới hạn và Công ty không thể mở rộng ra khu vực phía Bắc. Sự thật là Phát Đạt không thể mở rộng qua đèo Hải Vân được

Nói thêm về chiến lược cụ thể để cạnh tranh trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, ông Nguyễn Văn Đạt cho hay, việc thát triển bất động sản dân dụng tuy mang lại lợi nhuận cao nhưng có những bấp bênh. Công ty hiện chưa có kinh nghiệm phát triển khu công nghiệp, nhưng có nhiều đối tác tốt.

“Phát Đạt dự kiến hợp tác với các đối tác có sẵn quý đất, đồng thời, tìm mua thêm quỹ đất bên ngoài. Công ty sẽ xin chủ trương phát triển từ các tỉnh thành có nhu cầu phát triển khu công nghiệp”, ông Đạt nói và tiết lộ thêm, Phát Đạt đang ký với một đối tác rất lớn nhưng chưa được công bố thông tin, liên quan đến một dự án quy mô trên 6,000 ha.

Với một đối tác khác, Phát Đạt đang cùng tìm mua quỹ đất phát triển khu công nghiệp. Công ty sẽ tập trung phát triển tại Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu và sắp tới là cả quỹ đất tại Đà Nẵng.

Giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát và tác động nặng nề lên nền kinh tế, Phát Đạt vẫn đạt doanh thu thuần trên 3.9 ngàn tỷ đồng và lãi sau thuế trên 1,2 ngàn tỷ đồng trong năm 2020, lần lượt tăng trưởng 15% và 40% so với năm trước. Thành tích kinh doanh ấn tượng cộng hưởng với đà hồi phục của thị trường chứng khoán đã tạo tiền đề để giá trị thị trường của Phát Đạt vượt mốc 1 tỷ USD vào đầu năm 2021.

Năm 2021, Phát Đạt đặt ra mục tiêu doanh thu 4.700 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm ngoái. Con số kế hoạch trên chưa bao gồm doanh thu chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án The EveRich 2 cùng phần còn lại của dự án The EveRich 3. Công ty cho biết sẽ ghi nhận doanh thu chuyển nhượng trên khi đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định.

Khấu trừ các chi phí, Phát Đạt dự kiến mức lợi nhuận trước thuế thu về 2.335 tỷ đồng, tăng 52% và lợi nhuận sau thuế vào mức 1.868 tỷ đồng, tăng hơn 53% so với năm 2020.

Về cổ tức, Phát Đạt đã tiến hành chia cổ tức năm 2019 qua 2 đợt: Bằng tiền mặt với tỷ lệ 12% vào tháng 01/2020 và bằng cổ phiếu với tỷ lệ 13% vào tháng 06/2020. Đồng thời, Công ty đã chi tạm ứng cổ tức năm 2020 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 7% vào tháng 11/2020.

Ngày 19/03/2021, Phát Đạt tiếp tục thực hiện đợt chia cổ tức thứ hai của năm 2020 bằng cổ phiếu cho cổ đông với tỷ lệ 10%. Theo đó, tổng khối lượng phát hành đợt này là hơn 39,6 triệu cổ phiếu và nguồn chi trả cho đợt cổ tức này được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Công ty. Với việc chi trả cổ tức đợt 2/2020, lũy kế chi trả cổ tức năm 2020 của Phát Đạt đạt tổng cộng 17%.
Tin liên quan
Tin khác