Doanh nghiệp
Ông Đỗ Quốc Hiệp, CEO Datafirst: Cuốn theo ma lực khởi nghiệp
Công Sang - 29/11/2015 08:45
Từ bỏ vị trí quản lý quỹ đầu tư vào các công ty công nghệ, ông Đỗ Quốc Hiệp chuyển sang khởi nghiệp DataFirst - công ty chuyên phân tích dữ liệu. Cũng như những lần khởi nghiệp trước, con đường khởi nghiệp chưa bao giờ là bằng phẳng, nhưng với ông, trải nghiệm này vẫn mang lại cảm giác rất tuyệt vời.

Sự khác biệt

Được thành lập tháng 5/2015, DataFirst là công ty công nghệ chuyên phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định hỗ trợ kinh doanh cho doanh nghiệp. HomeFinder.vn là dự án đầu tiên ứng dụng các công nghệ nền tảng của DataFirst để phân tích thị trường quảng cáo trong ngành bất động sản - một định hướng hoàn toàn khác biệt từ trước đến nay.

Lĩnh vực quảng cáo bất động sản trực tuyến hiện khá sôi động, nhưng phần lớn các website bất động sản đang đi theo dạng listing (liệt kê), cung cấp các thông tin cơ bản như vị trí địa lý, bản đồ, diện tích, giá tiền và số điện thoại người bán… Người mua nhà rất khó tìm được các thông tin về tình trạng kẹt xe trong giờ cao điểm, các trụ ATM, chợ, siêu thị, lịch sử rao bán, hay giá cả khu vực xung quanh bất động sản mà họ quan tâm trong 3 hay 6 tháng gần đây.

Ông Đỗ Quốc Hiệp, CEO Datafirst

Còn ở góc độ các công ty kinh doanh, tư vấn bất động sản, họ không thể kiểm soát được thông tin đưa ra thị trường, đặc biệt là những thông tin về các dự án đối thủ xung quanh hay tiềm năng khu vực đó gần như không có.

HomeFinder.vn được tạo ra để đáp ứng các nhu cầu trên. Ông Hiệp cho biết, DataFirst đã tiến hành thu thập và phân tích dữ liệu ngành bất động sản có từ năm 2011. Công ty đang sở hữu khoảng 7 triệu mẫu tin quảng cáo nhà đất và hàng ngàn dự án bất động sản trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, ông Hiệp xác định, HomeFinder.vn không là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các website quảng cáo bất động sản hiện tại, mà là đối tác của họ để có thể cùng nhau cung cấp hoàn chỉnh các dịch vụ cho khách hàng. HomeFinder.vn cũng không phải là thứ có thể thay thế chuyên gia tư vấn, mà đóng vai trò là công cụ đắc lực cho họ.

Ông Hiệp cho biết, trong lần giới thiệu HomeFinder.vn gần đây cho một công ty bất động sản, chủ doanh nghiệp giật mình khi thấy có nhiều quảng cáo về sản phẩm của công ty ông được rao với nội dung sai lệch có chủ ý bởi số điện thoại lạ và không truy được. Thậm chí, có những tin rao đúng tên và số điện thoại của môi giới công ty ông, nhưng hoàn toàn hư cấu và có hại cho uy tín doanh nghiệp.

“Các chủ doanh nghiệp bất động sản sẽ sớm nhận ra rằng, bên cạnh doanh thu, họ còn phải để mắt đến động thái từ mọi nơi trên Internet có liên quan trực tiếp đến hình ảnh của công ty”, ông Hiệp nói.

Việc chọn đúng nhu cầu thị trường tập trung các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính như bất động sản, lại có thể hợp tác với nhiều bên đã giúp DataFirst được “để ý”. Hiện có hơn 5 nhà đầu tư là cá nhân hoặc quỹ trong và ngoài nước liên hệ với DataFirst. Bên cạnh đó, Công ty cũng bắt đầu hợp tác với một số doanh nghiệp tư vấn bất động sản sử dụng dữ liệu của HomeFinder.vn để cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Năm lần dò đá qua sông

Trước khi thành lập DataFirst, ông Hiệp có 8 năm là Phó tổng giám đốc IDG Ventures Việt Nam - quỹ đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ngành công nghệ ở Việt Nam. Ý tưởng thành lập DataFirst đến với ông trong quá trình thẩm định các dự án khởi nghiệp, khi ông nhận ra rằng, các nhà sáng lập công ty công nghệ gần như bế tắc trong việc chứng minh tiềm năng thị trường mình đang theo đuổi.

Chính vì thế, ông quyết định thành lập một công ty có khả năng thu thập và phân tích các dữ liệu nhiều ngành nghề kinh doanh ở Việt Nam và bất động sản là ngành đầu tiên được chọn. Năm 2014, ông Hiệp nghỉ hẳn việc ở IDG để theo đuổi đam mê. Khi chia sẻ ý tưởng HomeFinder.vn với cấp trên phụ trách trực tiếp là ông Henry Bảo Hoàng, Tổng giám đốc IDG Ventures Việt Nam, ông được cảnh báo đang dấn thân vào lĩnh vực cực kỳ chông gai, vì thị trường chưa có nhiều thông tin minh bạch.

Với kinh nghiệm làm quỹ đầu tư, ông Hiệp chuẩn bị rất kỹ khi trước khi thành lập DataFirst. Ông quan điểm, đã làm thì phải làm cái gì khó bắt chước và có tính đột phá. Vì vậy, ông đã bỏ gần 4 năm nghiên cứu về thị trường bất động sản, tận dụng gần hết các mối quan hệ với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này để tạo ra các sản phẩm bám sát nhu cầu thị trường. Mỗi khi sản phẩm được cập nhật là ông lại đem “khoe” với các doanh nghiệp trong ngành, nhằm tiếp nhận phản hồi từ họ.

Tháng 5/2014, HomeFinder.vn ra mắt phiên bản thử nghiệm đầu tiên. Dù chuẩn bị khá kỹ, nhưng sau nhiều lần giới thiệu sản phẩm với các doanh nghiệp bất động sản, ông đều nhận được phản hồi rằng, không biết ứng dụng vào đâu và khâu nào. Thế là lại đập rồi xây lại cho phù hợp, tính đến nay đã là lần thứ 5.

Đã vậy, việc tìm nguồn nhân lực cũng không dễ, vì rất hiếm chuyên gia có khả năng phân tích dữ liệu chuyên sâu do chuyên ngành này vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Mức lương trả cho các chuyên gia này cũng rất cao. Ông Hiệp phải rất vất vả mới tìm được đội ngũ tâm huyết và có cùng định hướng như hiện nay.

Nhưng những khó khăn cứ chồng chất, sản phẩm chưa được thị trường chấp nhận, tương lai thì bất định, đã có lúc ông Hiệp nản chí và muốn đóng cửa Công ty vào cuối năm 2014, sau khi đã làm lại HomeFinder.vn tới lần thứ 4. “Lúc bắt tay vào làm, tôi mới thấy thấm lời cảnh báo của ông Henry Bảo Hoàng”, ông Hiệp nói.

Không có đường tắt để đến đích

Khi được hỏi, từ một nhà đầu tư chuyên nghiệp đến một nhà sáng lập công ty công nghệ, cảm giác như thế nào, ông Hiệp cười và nói câu kinh điển của các quỹ đầu tư là “ý tưởng hay, nhưng để xem sao”. Theo đó, các quỹ đầu tư có tiếng là mạo hiểm, nhưng rất thận trọng trong việc rót vốn. Các quỹ thường để người sáng lập sống sót với ý tưởng thành lập công ty trong 2 năm rồi mới quyết định đầu tư.

Ông bảo đứng ở vị trí quan sát các doanh nghiệp thì dễ “thở” hơn rất nhiều khi ở vị trí chèo lái một doanh nghiệp trong 2 năm đầu. “Lúc làm quỹ, tôi ngồi một chỗ và nhiều bạn tìm đến tôi. Còn làm DataFirst, tôi cũng như tất cả những người khởi nghiệp khác, phải đi khắp nơi để tìm định hướng, đầu ra cho sản phẩm”, ông Hiệp nói.

Tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, ông Hiệp từng muốn đi theo con đường nhà binh, nhưng do thị lực không đạt tiêu chuẩn, nên ước mơ không thành. Trước khi làm ở IDG Ventures Việt Nam, ông Hiệp đã làm nhiều công ty khác nhau, nhưng phần lớn đều liên quan đến viễn thông, công nghệ như Saigon PosTel,  Ericsson… Bản thân ông từng khởi nghiệp nhiều dự án trước khi bắt tay vào làm DataFirst. Thành công cũng có mà thất bại cũng không ít, nhưng ông bảo, khởi nghiệp như có ma lực, đã ngấm vào máu là không dứt ra được.

Còn nhớ, thời sáng lập YAN TV, một trong những kênh truyền hình dành cho giới trẻ đầu tiên ở Việt Nam năm 2008, ngày ngủ 2 - 3 tiếng, không gia đình, không ngày nghỉ là chuyện thường. Với DataFirst, ông cười và bảo, gần như về ở “ẩn” để chuyên tâm phát triển sản phẩm trong hơn 2 năm qua. “Trải nghiệm khởi nghiệp là một cảm giác rất tuyệt vời”, ông Hiệp nói.

Với kho dữ liệu đồ sộ, DataFirst có thể tham gia nhiều ngành thương mại có giá trị cao khác nhau. Tuy nhiên, khá thận trọng, ông Hiệp cho biết, ông không quá kỳ vọng vào những thành quả hiện tại của HomeFinder và vẫn phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Bởi một công ty khởi nghiệp dù ý tưởng có hay thế nào, cũng có thể là con số không, nếu không thuyết phục được khách hàng và nhà đầu tư tin vào lợi ích của sản phẩm và tầm nhìn của mình.

Thời gian tới, HomeFinder.vn sẽ cung cấp những ứng dụng quan sát thị trường, đối thủ, nhân viên môi giới cho các khách hàng là các công ty bất động sản. Về phía người mua nhà, HomeFinder.vn sẽ cung cấp miễn phí các thông tin giúp họ tìm được sản phẩm đáp ứng các tiêu chí về môi trường sống, các dịch vụ tiện ích. Dự kiến đầu năm 2016, DataFirst sẽ phát triển ứng dụng HomeFinder.vn trên di động.

Còn chẳng may phải đóng cửa Công ty, thì những kinh nghiệm thực tiễn mà FirstData đã dày công xây dựng, theo ông Hiệp, là rất hữu ích cho nỗ lực theo đuổi mảng phân tích dữ liệu sau này của các doanh nghiệp khác. “Qua thời gian, các doanh nghiệp Việt Nam chắc chắn cần những công cụ cung cấp thông tin thị trường để gia tăng năng lực cạnh tranh”, ông Hiệp nói.

Tin liên quan
Tin khác