Y tế - Sức khỏe
Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mang khối u khổng lồ
D.Ngân - 09/06/2023 18:56
Các bác sĩ Bệnh viện Thu Cúc vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mang khối u khổng lồ.

Bệnh nhân Nguyễn Thị T. (31 tuổi, quê Thanh Hóa) cho biết, sau khi sinh con đầu lòng, chị có biểu hiện xuất huyết và đau bụng vùng hạ vị ngày càng dữ dội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Các bác sĩ đang thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân.

Chị T. đã đi thăm khám ở một số bệnh viện lớn chuyên về Sản Phụ khoa tại Hà Nội và được chỉ định mổ cắt tử cung do khối u có kích thước quá lớn. Thế nhưng, do bản thân chị T. còn trẻ và vẫn mong muốn sinh con sau này nên chị không muốn cắt tử cung.

Thế nhưng sau đó, những cơn đau kéo dài và xuất huyết khiến chị T. mất ăn mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, đầu óc choáng váng không thể chịu đựng được nữa. 

Qua tìm hiểu thông tin, chị T. được biết Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc TCI đã từng thực hiện nhiều ca mổ phụ khoa khó mà vẫn bảo toàn được thiên chức làm mẹ cho người bệnh nên tôi đã suy nghĩ và quyết định đến thăm khám tại đây.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hà, Trưởng khoa Phụ sản kiêm Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc cho biết, bệnh nhân có khối u ở tử cung kích thước hơn 20 cm, ước tính nặng 1,5 kg, chèn ép các cơ quan nội tạng xung quanh. 

Khối u to khiến bệnh nhân khó đại tiểu tiện, thiếu máu nặng, huyết sắc tố giảm sâu, nếu không điều trị kịp thời thì nguy hiểm tính mạng. 

“Khối u đã ăn sâu vào niêm mạc tử cung nên gây ra hiện tượng chảy máu. Vì thế, phương án điều trị được đưa ra là bóc tách khối u xơ để bảo toàn tử cung theo nguyện vọng của bệnh nhân là một thử thách đối với kíp mổ chúng tôi”, bác sĩ Hà cho biết.

Do người bệnh bị thiếu máu, không đủ sức khỏe để phẫu thuật, nên bệnh viện phải truyền trước 2 đơn vị máu, chưa kể trong quá trình mổ sau này phải truyền thêm máu. Tổng cộng bệnh nhân được truyền tới 2.100ml máu. 

Sau nhiều giờ phẫu thuật, khối u nặng 1,5 kg- tương đương thai nhi 25 tuần, được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh. Hiện, sức khỏe nữ bệnh nhân ổn định và đủ điều kiện ra viện. 

Theo bác sĩ Hà, u xơ tử cung thường gặp ở phụ nữ trong thời kỳ sinh sản. Khối u lành tính, song có thể biến chứng chảy máu, chèn ép vào nội tạng nếu không được theo dõi sát và điều trị kịp thời.

Do đó, bác sĩ Hà khuyên phụ nữ khám phụ khoa định kỳ 6 tháng hoặc một năm một lần để phát hiện và điều trị sớm, tránh để bệnh nặng gây ảnh hưởng sức khỏe.

Tin liên quan
Tin khác