Y tế - Sức khỏe
Sở Y tế TP.HCM cảnh báo nguy cơ "dịch chồng dịch" trên địa bàn
Trọng Tín - 07/07/2022 11:20
TP.HCM đang đứng trước nguy cơ dịch chồng dịch. Bên cạnh các biến thể phụ BA.4, BA.5 của dịch Covid-19 xuất hiện, dịch sốt xuất huyết đang có nguy cơ bùng phát dữ dội.

Đó là thông tin được ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đưa ra trong buổi thảo luận tại hội trường, trong kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM khóa X, diễn ra vào ngày 7/7.

Bắt đầu phần phát biểu, Giám đốc Sở Y tế Thành phố đã nhấn mạnh về nguy cơ dịch chồng dịch trên địa bàn thời gian tới. Nguy cơ này xuất phát từ việc dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, dịch sốt xuất huyết có dấu hiệu bùng phát dữ dội cùng sự đe dọa của một số dịch bệnh khác.

“Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, chưa có quốc gia nào công bố đã kết thúc đại dịch. Sau hơn 2 năm cả thành phố căng mình chống dịch Covid-19, những kết quả khả quan đã đến, đặc biệt trong những tháng qua. Tuy nhiên, với những biến thể phụ xuất hiện, nguy cơ dịch chồng dịch, kết quả xấu có nguy cơ diễn ra”, ông Thượng nói.

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM bày tỏ lo ngại về nguy cơ dịch chồng dịch trong thời gian tới

Dẫn số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Thượng cho biết trong tuần qua, số ca mắc Covid-19 mới tăng 18% trên toàn cầu, số ca tử vong tăng 3%. Số ca mắc mới và ca tử vong tăng tương ứng với các biến thể phụ BA.4, BA.5.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã công bố việc biến thể BA.5 xuất hiện và số ca mắc mới tăng trở lại. Thành phố cũng ghi nhận 2 mẫu dương tính với biến thể BA.4 và 1 mẫu dương tính biến thể BA.5, phát hiện qua tầm soát ngẫu nhiên.

“Hệ thống giám sát dịch của ngành y tế thành phố cho thấy số ca mắc mới đã tăng nhẹ trong mấy tuần gần đây. Mỗi ngày, số ca mắc mới trên 50 ca, trong khi trước đó chỉ khoảng 30 ca”, ông Thượng nói và nhấn mạnh thêm, số ca nhập viện, ca nặng chưa có sự gia tăng rõ rệt.

Theo ông Thượng, dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhiều tháng, nhưng toàn thành phố không nên chủ quan khi xuất hiện các biến thể phụ. “Những biến thể này lây lan nhanh, nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát lại vẫn là mối đe dọa với bất kỳ quốc gia nào”, ông Thượng nói.

Đối với dịch sốt xuất huyết, lãnh đạo Sở Y tế Thành phố cho biết số ca mắc mới, ca tử vong đang tăng tại Thành phố và các tỉnh, thành phía Nam.

“Đây là điều thật sự đáng báo động”, ông Thượng nói và phân tích, những năm trước đây, thành phố ghi nhận hàng chục nghìn ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 5 đến 10 người tử vong. Tuy nhiên năm 2022, thành phố đã ghi nhận 23.000 bệnh nhân sốt xuất huyết, trong đó có 11 người tử vong.

“Những trường hợp tử vong có trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai cũng có. Những tháng còn lại, thành phố bước vào cao điểm mùa mưa, số ca mắc sốt xuất huyết và tử vong sẽ tăng nếu không quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống ngay từ hiện nay”, ông Thượng nói.

Về giải pháp, ông Thượng cho rằng ngành y cần phải sẵn sàng nguồn lực theo những kịch bản xấu nhất của dịch Covid-19 và sốt xuất huyết, hạn chế tới mức thấp nhất số ca tử vong. Quan trọng hơn, các biện pháp cần được thực hiện quyết liệt, bền bỉ, đồng bộ.

Đối với dịch Covid-19, thành phố cần đẩy mạnh hơn việc tiêm mũi vaccine nhắc lại. Hiện nay, nguồn vaccine Covid-19 của thành phố khá dồi dào, các địa phương cần đẩy mạnh thông tin tới người dân về lợi ích của việc tiêm chủng.

Với dịch sốt xuất huyết, ông Thượng cho rằng hiện nay chưa có thuốc điều trị, biện pháp tốt nhất hiện nay là phải tăng cường diệt muỗi và lăng quăng. Ông Thượng ví von muỗi vằn lan truyền sốt xuất huyết được mệnh danh là “con muỗi quý tộc”, lăng quăng của muỗi này chỉ sống trong nước sạch.

Do đó, người dân cần chú ý các vật dụng chứa nước vì việc phun hóa chất diệt muỗi chỉ là biện pháp cấp bách để giảm nhanh số muỗi tăng trưởng nhưng khi hóa chất hết hiệu lực, lứa muỗi mới lại phát sinh.

Tin liên quan
Tin khác