Thời sự
TP.HCM: Đẩy nhanh việc hỗ trợ đối với người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Việt Dũng - 05/07/2021 15:20
Gói hỗ trợ 886 tỷ đồng của TP.HCM sẽ được thực hiện ngay trong tháng 7/2021 và kết thúc vào tháng 8/2021. Các quy trình được thực hiện nhanh chóng, người dân không cần làm thủ tục

Thực hiện kịp thời, công khai

Ngày 5/7, UBND TP.HCM họp báo về triển khai gói hỗ trợ lần 2 của Thành phố đối với người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, theo Nghị quyết 09 của HĐND TP.HCM. Phát biểu tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, gói hỗ trợ thể hiện trách nhiệm của Chính quyền TP.HCM trước những khó khăn mà người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Trong đó, quan tâm đến công nhân lao động, người lao động tự do, người yếu thế trong xã hội. Ông Võ Văn Hoan lưu ý thêm, việc chi hỗ trợ phải kịp thời, triển khai nhanh mà không phiền hà, làm nhanh mà có hiệu quả nhất và công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Điểm mới trong đợt hỗ trợ lần này là người dân không cần làm thủ tục


Đặc biệt, thủ tục để người dân tiếp cận chính sách được thiết kế một cách đơn giản nhất theo hướng người thụ hưởng chính sách không phải làm thủ tục. Trách nhiệm làm thủ tục do người sử dụng lao động và của cơ quan hành chính ở địa phương thực hiện. 

“Gói hỗ trợ vào năm 2020, người lao động phải làm thủ tục. Gói hỗ trợ năm nay, người lao động không phải làm giấy tờ thủ tục”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chỉ ra sự khác biệt theo hướng thuận tiện đối với người thụ hưởng.   

Về thời gian thực hiện, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, gói hỗ trợ được thực hiện ngay trong tháng 7/2021 và kết thúc vào tháng 8/2021. Các quy trình được thực hiện nhanh chóng. Trong vòng 7 ngày từ ngày nhận được hồ sơ, các cơ quan chức năng phải thẩm định, phê duyệt và chi trả ngay tiền hỗ trợ, hoặc phản hồi lại người dân nếu thuộc trường hợp không đủ điều kiện nhận hỗ trợ. 

Phương thức chi trả là thông qua tài khoản cá nhân của người lao động, chủ hộ kinh doanh, thương nhân tại các chợ truyền thống; trường hợp người dân không có tài khoản thì chi trả trực tiếp tiền mặt.

Ông Võ Văn Hoan cho biết thêm, cùng với thực hiện gói hỗ trợ theo Nghị quyết 09 của HĐND, TP.HCM cũng triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Ngoài các nhóm hỗ trợ đã trùng khớp, TP.HCM sẽ rà soát, bổ sung để thực hiện hỗ trợ đối với nhóm được quy định trong Nghị quyết 68 mà Nghị quyết 09 chưa quy định. 

Quá trình triển khai gói hỗ trợ này, TP.HCM vừa giám sát vừa tăng cường hậu kiểm, lựa chọn bất kỳ hồ sơ của các doanh nghiệp, địa phương thực hiện để kiểm tra, nhằm đảm bảo thực hiện chi đúng gói hỗ trợ.

Nhiều đối tượng được hỗ trợ

Thông tin về kế hoạch, đối tượng, điều kiện được hỗ trợ trong gói an sinh xã hội lần 2 theo văn bản số 2209/UBND-KT của UBND Thành phố về triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do địa dịch Covid-19, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP.HCM cho biết, đối tượng được hỗ trợ là người lao động tại các doanh nghiệp; các cơ sở sản xuất kinh doanh; cơ sở giáo dục dân lập, tư thục; cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT; cơ sở giáo dục dạy nghề dân lập, tư thục (có trụ sở chính tại TP)... bị ảnh hưởng bởi dịch.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP.HCM thông tin tại buổi họp


Cụ thể, TP.HCM sẽ hỗ trợ với điều kiện, mức hỗ trợ như sau: Hỗ trợ 1 lần mức 1.800.000 đồng/người cho khoảng 80.000 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động (vẫn còn hiệu lực) từ 30 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1/5 - 31/12/2021 và đang tham gia đóng BHXH bắt buộc trước khi tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương.

Hỗ trợ 1 lần mức 1.800.000 đồng/người cho khoảng 20.000 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động trong khoảng thời gian từ 1/5 - 31/12/2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, TP.HCM hỗ trợ thêm đối với người lao động đang mang thai 1.000.000 đồng/người; người đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi 1.000.000 đồng/trẻ em và chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ hoặc cha, hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng.

Đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, TPHCM hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày.

Về chính sách hỗ trợ các hộ kinh doanh, hộ kinh doanh thành lập theo Luật Doanh nghiệp và đang hoạt động (trừ hoạt động cho thuê nhà/mặt bằng) phải dừng hoạt động theo yêu cầu của UBND TP để kiểm soát dịch bệnh COVID-19 được hỗ trợ 2.000.000 đồng/hộ.

Đối với thương nhân tại chợ truyền thống (có điểm kinh doanh, quầy hàng, sạp hàng, ki ốt, cửa hàng được bố trí trong phạm vi chợ); có mã số thuế; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với đơn vị quản lý chợ và nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, TP sẽ hỗ trợ theo 3 mức, tuỳ thuộc vào hạng chợ. Cụ thể, chợ hạng 1: 300.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng; chợ hạng 2: 210.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng; chợ hạng 3: 150.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng…

Giám đốc Sở LĐTB-XH TP.HCM cho biết thêm, chỉ tính riêng 3 nhóm lao động đã có khoảng 235.000 người thuộc diện hỗ trợ: Nhóm 1 người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương (80.000 người). 

Nhóm 2 người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (24.500 người); Nhóm 3 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (230.000 người). Riêng kinh phí hỗ trợ 3 nhóm người lao động là gần 554 tỷ đồng. 

Tin liên quan
Tin khác