Chia sẻ ý kiến tại Hội thảo Phát triển bền vững 2023 do Báo Đầu tư tổ chức ngày 16/11, bà Đào Thúy Hà, Phó tổng giám đốc Traphaco cho biết hành trình phát triển bền vững của dược này bắt nguồn từ chính sứ mệnh “làm thuốc cứu người”. Ngoài việc phát triển kinh doanh, tạo ra hiệu quả kinh tế thì Traphaco còn là doanh nghiệp luôn quan tâm chăm sóc người lao động, phát triển cộng đồng, gìn giữ hệ sinh thái xanh.
Ba trụ cột của phát triển bền vững tại Traphaco được hiện thực hóa bằng chuỗi giá trị xanh từ nguyên liệu đầu vào chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế GACP, xây dựng nhà máy sản xuất hiện đại đạt chuẩn GMP-WHO, quản trị hệ thống phân phối sâu rộng và mang các sản phẩm thuốc chất lượng tốt, hiệu quả, an toàn đến tay người dân.
Traphaco cũng chính là đơn vị tiên phong trong cuộc cách mạng thuốc Đông dược khi đưa ra sáng kiến Chương trình phát triển dược liệu bền vững GreenPlan sáng tạo mô hình liên kết 4 nhà để phát triển vùng trồng/ thu hái.
Chương trình không chỉ giúp công ty tự chủ và đảm bảo số lượng cũng như chất lượng nguồn dược liệu đầu vào mà tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, nâng cao tri thức, tư duy cho bà con. Đồng thời, chương trình cũng thúc đẩy người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, thuốc Việt.
Đại diện Traphaco được vinh danh tại Hội thảo Phát triển bền vững 2023 |
Đến nay, Traphaco có 5 dược liệu có vùng trồng/thu hái đạt GACP, hàng chục dược liệu có vùng trồng được kiểm soát theo GACP. Cùng đó, công ty đã đảm bảo chất lượng, hiệu quả cho các sản phẩm Đông dược chủ lực: Boganic, Hoạt huyết dưỡng nào, Cebraton, v.v… giữ thị phần số 1 tại Việt Nam nhiều năm, được người tiêu dùng, thầy thuốc tin dùng.
Hiện nay Traphaco có chiến lược phát triển song hành Đông dược – Tân dược, trong đó Đông dược đi theo hướng phát triển dòng sản phẩm Đông dược cao cấp đặc trưng riêng của Traphaco.
“Trên nền các dược liệu GACP và tinh hoa đông dược Việt, chúng tôi gia tăng thêm giá trị cho sản phẩm, nhằm đáp ứng tốt hơn cho nhóm khách hàng phân khúc cao cấp. Sản phẩm đầu tiên chính thức giới thiệu tới công chúng trong giai đoạn này là sản phẩm bổ gan cao cấp Boganic Premium". Chia sẻ thêm về sản phẩm mới này, bà Hà cho biết Boganic Premium ngay khi ra mắt và bán toàn quốc trong năm 2023 thì doanh số vượt gấp 1,6 lần so với doanh số dự kiến từ đầu năm. Tín hiệu tốt, thị trường rộng mở.
Đối với mảng tân dược chất lượng cao, đồng hành với đối tác chiến lược nước ngoài, Traphaco mạnh dạn đầu tư nghiên cứu tương đương sinh học, có 7 sản phẩm được công bố. Doanh số sản phẩm mới nhóm Tân dược liên tục tăng, trong đó năm 2022 gấp 7 lần năm 2021, năm 2023 gấp 1,23 lần so với năm 2022.
Theo Phó tổng giám đốc Traphaco, các sản phẩm Traphaco nghiên cứu và ra mắt thị trường xuất phát từ nhu cầu xã hội khi thị trường ngày càng mong muốn các giải pháp mới, hiệu quả hơn, tiện dụng hơn trong chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, đây cũng là văn hóa tiên phong của Traphaco khi luôn sáng tạo trên nền tảng giá trị sẵn có, tạo ra giá trị mới.
Đầu tư mạnh cho nghiên cứu phát triển, liên tục ra mắt các sản phẩm mới hàng năm là những thành quả Traphaco đạt được trong hành trình phát triển bền vững của mình.
Theo bà Đào Thuý Hà, công ty đã kết hợp với chuyên gia của Viện dược liệu Việt Nam phân lập thành công và được cấp bằng sáng chế cho 1 hoạt chất mới (TRA-GO1) trong cao chiết Rau đắng đất, nâng cao tiêu chuẩn kiểm nghiệm nguyên liệu sản xuất đông dược.
Năm 2023 cũng đánh dấu sự đột phá trong hoạt động kiểm nghiệm của Traphaco thông qua sự đầu tư tổng lực cho các thiết bị phân tích, trong đó có nhiều thiết bị phân tích hiện đại, ứng dụng công nghệ UV sợi quang trong đánh giá độ hòa tan duy nhất tại Việt Nam. Với giấy chứng nhận ngày 10/04/2023 của Bộ Y tế, Traphaco trở thành doanh nghiệp sản xuất dược phẩm đầu tiên tại Việt Nam có phòng thử nghiệm cho R&D đạt tiêu chuẩn GLP-WHO.