Y tế - Sức khỏe
Việt Nam có dừng tiêm vắc xin phòng Covid-19?
D.Ngân - 12/03/2021 20:43
Trước thông tin một số quốc gia ngừng sử dụng vắc xin Covid-19 AstraZeneca, nhiều ý kiến đang băn khoăn với câu hỏi liệu Việt Nam có tiếp tục tiêm loại vắc xin này.

Theo thống kê của Bộ Y tế, sau 4 ngày triển khai tiêm vắc xin từ ngày 8 đến ngày 11/3, trong số 1.585 mũi tiêm đã thực hiện tại 13 cơ sở của chín tỉnh, thành phố, các tuyến đã ghi nhận một số trường hợp phản ứng sau tiêm.

Việt Nam vẫn tiếp tục tiêm vắc xin Covid-19.

Hầu hết các trường hợp này là phản ứng thông thường như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, phát ban, đau cơ, đau đầu, tiêu chảy… và 5 trường hợp phản vệ độ 2 (hai trường hợp đã hồi phục và ra viện, ba trường hợp đã ổn định, đang tiếp tục được theo dõi).

Đề cập về thông tin đã xảy ra một số phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca tại một số nước châu Âu, GS. TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Y tế cho biết lãnh đạo Bộ Y tế đã nghe báo cáo và phân tích từ các đơn vị triển khai Chương trình Tiêm chủng Mở rộng (TCMR), các chuyên gia, nhà khoa học, các thông tin từ Cơ quan Dược châu Âu (EMA) cho thấy chưa tìm ra sự liên quan giữa những trường hợp gặp sự cố nghiêm trọng sau khi tiêm chủng với vắc xin AstraZeneca, một số trường hợp đang tiếp tục nghiên cứu.

Do vậy Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, Chương trình TCMR quốc gia tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca theo đúng quy trình chặt chẽ, an toàn, hiệu quả.

Theo quy trình tiêm chủng do Bộ Y tế Việt Nam đưa ra người được tiêm chủng được theo dõi tại chỗ 30 phút sau khi tiêm. Nếu có phản ứng, thì được theo dõi tiếp tại phòng bệnh trong 24 giờ.

Sau khi về nhà, người tiêm được tiếp tục theo dõi sức khỏe trong những ngày sau đó và thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có bất kỳ phản ứng bất thường nào xảy ra để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Về phía chuyên gia, GS. Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng khẳng định, sau 4 ngày tiêm chủng, Việt Nam chưa ghi nhận hiện tượng đông máu sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca. Vì thế, Việt Nam vẫn triển khai tiêm như kế hoạch và tiếp tục theo dõi các phản ứng sau tiêm

Theo chuyên gia, hiện tượng đông máu sau tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca được ghi nhận tại một số quốc gia ở châu Âu.

Đến nay, 9 nước châu Âu thông báo tạm dừng hoặc cấm tiêm một lô vắc xin Covid-19 của AstraZeneca để điều tra các trường hợp bị đông máu sau tiêm. Giới khoa học đang xem xét kỹ từng báo cáo tác dụng phụ vắc xin Covid-19 AstraZeneca.

Trước đó, nói về việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 với quy mô lớn nhất trong lịch sử, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long lưu ý, phản ứng sau tiêm vắc xin Covid-19 là có thể, vì không vắc xin nào bảo đảm 100% an toàn; có thể xảy ra phản ứng thông thường cho đến phản ứng bất lợi.

"Đây là loại vắc xin phòng Covid-19 lần đầu sử dụng, theo nguyên tắc bảo đảm an toàn tối đa nhất cho người dân, vì thế, Bộ Y tế trong thời gian qua đã tích cực trao đổi, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn để tổ chức điểm tiêm chủng, buổi tiêm và chiến dịch tiêm một cách an toàn nhất", Bộ trưởng Bộ Y tế nêu.

Chiều 12/3, Việt Nam ghi nhận 15 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 13 ca nhập cảnh được cách ly ngay và hai ca tại Hải Dương. Hôm nay, 38 bệnh nhân đã được công bố điều trị khỏi, nâng tổng số ca khỏi bệnh tại Việt Nam lên 2.086 ca.

Tin liên quan
Tin khác