Y tế - Sức khỏe
Bộ Y tế xếp hạng cao về thực hiện chuyển đổi số
D.Ngân - 22/11/2021 16:02
Theo GS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, Bộ Y tế xếp thứ 5 (top đầu) trong toàn quốc về chuyển đổi số.

Đó là kết quả ban đầu, song để tiếp tục phục vụ người dân, người bệnh được tốt hơn theo ông Khuê, Bộ Y tế sẽ tiếp tục xây dựng và ban hành các văn bản pháp lý quy định về chuyển đổi số trong ngành Y tế cũng như tăng cường hợp tác với các cơ quan chuyên môn về công nghệ thông tin, giúp có nền tảng hiện đại trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và y tế khác.

Theo GS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, Bộ Y tế xếp thứ 5 (top đầu) trong toàn quốc về chuyển đổi số.

Trong thực hiện chuyển đổi số, khám chữa bệnh từ xa đóng vai trò rất quan trọng trong chuyển đối số ngành Y tế, đặc biệt trong giai đoạn bệnh dịch Covid-19 căng thẳng hiện nay. 

Đã có rất nhiêu tiện ích khi thực hiện chuyển đổi số ngành Y tế như tiết kiệm cho người dân về thời gian, chi phí khi được hẹn khám bệnh, chữa bệnh tại các bệnh viện.

Bên cạnh đó, việc đặt lịch hẹn khám bệnh, chữa bệnh qua nền tảng công nghệ thông tin như, yahoo, viber, zalo, teleheatl... giúp bệnh viện chủ động hơn trong việc sắp xếp nhân lực, thuốc men, vật tư, trang thiết bị để phục vụ chu đáo hơn, hài lòng hơn cho người bệnh.

Về phía người bệnh, họ không phải đến xếp hàng, xếp sổ từ sớm chờ đợi lâu như những năm về trước. 

Đặc biệt, nền tảng số giúp cho Bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh, cải cách hành chính, quản trị, quản lý bệnh viện.

Phần mềm về tổ chức quản lý nhân sự trong Bệnh viện, quản lý trang thiết bị, quản lý thuốc, vật tư, cơ sở hạ tầng trong bệnh viện được áp dụng; áp dụng trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc người bệnh, đón tiếp người bệnh, từ đó đã giảm được chi phí, tiết kiệm nhân lực.

“Bên cạnh đó, các dịch vụ phục vụ chuyên môn cũng bắt đầu được chuyển đổi số từ ví dụ từ cổng bảo vệ điện tử cho đến các bãi đỗ xe điện tử, quản lý giặt là, kiểm soát nhiễm khuẩn, bảo vệ bệnh viện”, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh khẳng định.

Cũng liên quan đến việc chuyển đổi số trong ngành Y tế, trước thực tế số bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhập viện tăng cao, gây quá tải cho các bệnh viện, đồng thời số người bệnh F0 điều trị tại nhà cũng rất lớn, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh tại các địa phương thành lập phòng khám từ xa để tư vấn và điều trị cho người bệnh tại nhà qua sử dụng Telehealth trong điều trị Covid-19.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, đến nay 100% cơ sở y tế tuyến huyện đã được kết nối hệ thống khám, chữa bệnh từ xa, góp phần xóa nhòa giới hạn giữa các tuyến, các ca bệnh khó, trong đó có điều trị bệnh nhân Covid-19 sẽ được hội chẩn bởi các chuyên gia hàng đầu mà không cần chuyển lên tuyến trên.

Không chỉ dừng lại khám chữa, chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 thông qua Teleheath, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 còn hai nhiệm vụ là tiêm chủng và xét nghiệm. 

Tới đây, Bộ Y tế yêu cầu tất cả cơ sở y tế trên toàn quốc bắt buộc phải sử dụng "Sổ sức khỏe điện tử" để thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 lớn nhất trong lịch sử. 

Với "Sổ sức khỏe điện tử", sau này sẽ triển khai sang một bước nữa, đó là đăng ký khám bệnh, chữa bệnh online, trực tuyến. Như vậy sẽ có một Cổng khám chữa bệnh duy nhất cho người dân.

Tin liên quan
Tin khác