Y tế - Sức khỏe
Đã có 20 bệnh viện thực hiện bệnh án điện tử thay bệnh án giấy
D.Ngân - 22/10/2021 16:11
Theo Bộ Y tế, hiện đã có 20 cơ sở thực hiện bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy.

Trong thời gian qua, ngành y tế đã đẩy mạnh và có bước phát triển đột phá trong ứng dụng công nghệ, tiếp cận các công nghệ số như vạn vật y tế kết nối, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn. 

Theo Bộ Y tế, hiện đã có 20 cơ sở thực hiện bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy.

Thống kê của Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho thấy, hiện 100% các bệnh viện trên toàn quốc đã triển khai hệ thống thông tin quản lý bệnh viện, kết nối liên thông với hệ thống giám định thanh toán bảo hiểm y tế đạt 99,5%;

Có 20 cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy như Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng; Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh An Giang; Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh; Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh; Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ; Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn…

Có 23 bệnh viện đã triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) thay cho in phim. 

Các cơ sở y tế cũng triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo, ứng dụng rô-bốt trong y tế, ứng dụng ra quyết định lâm sàng trong các hệ thống thông tin bệnh viện, cảnh báo tương tác thuốc bệnh viện; hỗ trợ tư vấn - Chatbot; nhận dạng tiếng nói để nhập dữ liệu vào hệ thống thông tin bệnh viện.

Với nội dung liên quan đến hồ sơ sức khỏe điện tử, hiện nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã bước đầu triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử quản lý sức khỏe người dân liên tục, suốt đời như Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên, Bình Dương, Thái Bình, Nam Định, Lâm Đồng, Phú Thọ, Bình Phước, Bình Thuận, An Giang, Quảng Bình…

Dù đạt nhiều thành tích nhưng cũng có thể thấy hiện nay quá trình chuyển đổi số trong ngành Y tế chưa đáp ứng kỳ vọng bởi trình độ của một số cán bộ chưa thể đáp ứng.

Nhiều bệnh nhân phàn nàn rằng họ vẫn phải mang sổ khám bệnh hoặc bệnh án giấy của những lần khám bệnh trước khi tới cơ sở y tế khiến phiền phức.

Lý giải về điều này ông Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho hay, khi thay đổi từ bệnh án giấy sang thực hiện trên máy tính, nên cần đào tạo thêm hoặc có thể phải chuyển sang bộ phận khác, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của họ. 

Bên cạnh đó, người đứng đầu bệnh viện vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử tại bệnh viện.

Ngoài ra, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa triển khai mã định danh y tế, cho nên việc xác định hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân trên hệ thống gặp nhiều khó khăn. 

Khả năng kết nối liên thông dữ liệu giữa hồ sơ sức khỏe điện tử và HIS, EMR còn hạn chế do thiếu các tiêu chuẩn kết nối, liên thông giữa các hệ thống thông tin y tế.

Thiếu sự thống nhất về bộ danh mục dùng chung, bộ thuật ngữ lâm sàng, cho nên việc nhập dữ liệu cũng như khi liên thông dữ liệu giữa HIS, EMR với hồ sơ sức khỏe điện tử

Vấn đề về tính riêng tư và an toàn, bảo mật thông tin sức khỏe của người dân trên môi trường mạng. Điều này cũng khiến thay đổi quy trình nghiệp vụ của bệnh viện khi tiếp đón người bệnh.

Trên phạm vi rộng hơn, những khó khăn nội tại khiến chuyển đổi số chưa phát huy được hiệu quả là do cơ chế tài chính cho ứng dụng công nghệ thông tin y tế chưa hoàn thiện; chưa có định mức kinh tế kỹ thuật, chưa có kết cấu chi phí công nghệ thông tin tính vào chi phí dịch vụ y tế.

Nguồn nhân lực công nghệ thông tin y tế còn thiếu về số lượng, và chất lượng chưa đảm bảo.

Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin là làm thay đổi thói quen, phương pháp lao động, làm việc cũ lạc hậu bằng phương pháp tiên bộ, do đó đòi hỏi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải tiếp cận với cái mới, cần có thời gian để thích ứng.

Tin liên quan
Tin khác