Y tế - Sức khỏe
Tin mới về y tế ngày 10/12: Nghiên cứu kiểm soát các bệnh truyền nhiễm tại Châu Á
D.Ngân - 10/12/2022 11:14
Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tham dự Hội nghị chuyên đề về nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm Châu Á tại Tokyo (Nhật Bản).

Hội nghị do Trung tâm Quốc gia về Y tế và Sức khoẻ toàn cầu Nhật Bản và Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y tế Nhật Bản (AMED) đồng tổ chức.

Hội nghị đã quy tụ các cán bộ quản lý y tế và đại diện các viện nghiên cứu ở châu Á, các đại biểu đã chia sẻ các thành quả hợp tác nghiên cứu quốc tế để áp dụng vào thực tiễn xã hội, đồng thời tăng cường mạng lưới liên kết giữa các nhà nghiên cứu.

Ảnh minh hoạ

Tại hội nghị, đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được mời với vai trò là đối tác Việt Nam đang triển khai dự án SATREPS tập trung vào nội dung: “Thiết lập hệ thống phản hồi thông tin từ phòng xét nghiệm tới người bệnh vì một chương trình thuốc kháng virus (ARV) bền vững và ngăn ngừa nhiễm HIV mới tại Việt Nam".

Tại Hội nghị còn diễn ra hoạt động đào tạo cho các bác sĩ, y tá và chuyên gia y tế công cộng về thực hành lâm sàng, học hỏi về điều trị, xét nghiệm HIV, đặc biệt đối phó với vi rút kháng thuốc, hỗ trợ tuân thủ dùng thuốc... Thông qua việc tiếp nhận những kiến thức chuyên môn và tầm nhìn mở rộng ra ngoài khu vực, công tác điều trị và dự phòng HIV/AIDS ở Việt Nam được kỳ vọng sẽ phát triển hơn nữa.

Nhằm đối phó với dịch bệnh Covid-19 và sống chung với những bệnh truyền nhiễm tương tự, xã hội ngày càng quan tâm đến phương thức tiến hành các hợp tác nghiên cứu quốc tế và việc áp dụng các thành quả nghiên cứu đó vào thực tiễn xã hội. JICA cam kết, sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đối phó với dịch bệnh Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác.

Đổi mới y khoa trong thế giới thay đổi

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ vừa phối hợp với Ireland Enterprise tổ chức hội nghị khoa học thường niên với chủ đề "Đổi mới y khoa trong thế giới thay đổi" tại TP.HCM.

Hội nghị đã thu hút gần 500 đại biểu tới từ các bệnh viện trong và ngoài nước, đồng thời có sự tham dự của đại diện Bộ Y tế.

Ngành y tế đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức sau đại dịch Covid-19, buộc ngành y tế phải tìm ra các phương thức mới để thích ứng và liên tục cập nhật các tiến bộ y khoa, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị một cách toàn diện.

Khoa học đang ngày càng tiến bộ, cùng với đó là sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ đột phá, đặc biệt là trong lĩnh vực y khoa. Vì vậy, ngành y tế cần phải cập nhật liên tục những kiến thức mới để theo kịp với các đồng nghiệp quốc tế, đáp ứng được nhu cầu khám và chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Nhiều chủ đề đáng chú ý đã được các chuyên gia trình bày tại hội nghị thu hút sự quan tâm. Cụ thể về chuyên đề ung thư, Tiến sỹ, Bác sỹ Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Ung bướu của Bệnh viện Chợ Rẫy đã cập nhật những tiến bộ mới trong phương pháp điều trị tế bào đích trong ung thư, qua đó giúp giảm hoặc thay thế việc hóa trị.

Về các xu hướng kiểm soát nhiễm khuẩn trong giai đoạn hiện nay, Phó Giáo sư - Tiến sỹ Lê Thị Anh Thư, Giám đốc Y khoa Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ, Chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn Việt Nam cho biết, hiện nay nhiễm khuẩn đa kháng đang là vấn đề nghiêm trọng.

Bên cạnh thực hiện chương trình quản lý kháng sinh, việc áp dụng chính sách phòng ngừa lây nhiễm các nhiễm khuẩn đa kháng là rất quan trọng. Theo bà Thư, những biện pháp mà Bệnh viện Hoàn Mỹ đang triển khai là: Tăng cường vệ sinh tay, tăng cường khử khuẩn môi trường, cách ly bệnh nhân đa kháng theo quy trình cách ly tiếp xúc bao gồm xếp bệnh nhân vào phòng riêng hoặc khu vực riêng: nhân viên y tế vào buồng bệnh phải mặc đầy đủ phương tiện phòng hộ và tháo ra trước khi chăm sóc bệnh nhân khác.

Theo Ban tổ chức, hội nghị năm nay đã đạt được nhiều thành công, qua đó thực sự là nơi trao đổi, cung cấp, cập nhật các kiến thức y khoa và các bước tiến mới trong lĩnh vực này ở trong và ngoài nước, tiếp tục hướng tới mục tiêu đổi mới y khoa nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bệnh viện Nam học hiếm muộn Hà Nội đạt Chứng nhận chuẩn chất lượng Quốc Tế (RTAC) trong Hỗ trợ sinh sản

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã chính thức trở thành một trong ba đơn vị đầu tiên tại miền Bắc được Hiệp hội Sinh sản Úc (Fertility Society of Australia - FSA) trao chứng nhận quốc tế RTAC - bộ tiêu chuẩn chất lượng uy tín nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong Hỗ trợ sinh sản.

Cùng với lợi thế là cơ sở y tế ngoài công lập đầu tiên tại Miền Bắc được Bộ Y tế cấp phép thực hiện Kĩ thuật Thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON - IVF), chứng nhận RTAC là bước ngoặt đánh dấu sự chuyển mình quan trọng, khẳng định vị thế, tầm vóc của Bệnh viện trong chuyên ngành Hỗ trợ sinh sản tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Chứng nhận RTAC (Reproductive Technology Accreditation Committee) là bộ tiêu chuẩn rất khắt khe về quy chuẩn chung trong quản trị, xác nhận thực hành đúng chuẩn quốc tế và thúc đẩy nâng cao chất lượng dành cho các Đơn vị Hỗ trợ sinh sản được xây dựng và thẩm định bởi Ủy ban Chứng nhận chất lượng về Kỹ thuật sinh sản thuộc Hiệp hội Sinh sản Úc.

Người bệnh khi điều trị vô sinh - hiếm muộn bằng các kĩ thuật Hỗ trợ sinh sản tại trung tâm đạt được chứng nhận RTAC có thể yên tâm về tỉ lệ thành công luôn được duy trì cao và ổn định. Đồng thời, vấn đề đảm bảo an toàn, phòng tránh các nguy cơ bất lợi ảnh hưởng tới người bệnh luôn được quan tâm hàng đầu trong danh mục các tiêu chuẩn của RTAC.

13 năm phát triển cùng với sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp; chứng nhận RTAC là dấu mốc đặc biệt trong hành trình vươn ra thế giới và chinh phục những đỉnh cao mới của Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội - một địa chỉ uy tín, tin cậy; giúp người bệnh vững tin hơn trong quá trình điều trị hiếm muộn vốn đã nhiều những khó khăn, vất vả.

Tin liên quan
Tin khác