Y tế - Sức khỏe
TP.HCM hỏa tốc yêu cầu mọi bệnh viện mở cửa cấp cứu 24/7, dù là bệnh nhân Covid-19 hay không
Thị Hồng - 17/08/2021 12:28
Sở Y tế TPHCM vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu tất cả các bệnh viện trên địa bàn phải luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh cấp cứu dù là người có mắc Covid-19 hay không.

Công văn hỏa tốc này do ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM ký và gửi Trung tâm cấp cứu 115 Thành phố, các bệnh viện công lập và ngoài công lập, bệnh viện thu dung và điều trị Covid-19 và trung tâm y tế thành phố Thủ Đức, các quận, huyện.

Công văn nêu “rút kinh nghiệm từ địa phương bạn đã xảy ra tình trạng người không mắc Covid-19 bị từ chối cấp cứu…”, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu cổng cấp cứu các bệnh viện trên địa bàn phải mở 24/7.

Đồng thời, phải bảo đảm trực cấp cứu theo đúng quy định của ngành; trong đó, nhân viên trực cấp cứu luôn mang đầy đủ các phương tiện phòng hộ trong suốt ca trực. 

Các bệnh viện không được yêu cầu người bệnh phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS CoV 2 rồi mới tiếp nhận.

Với những bệnh viện chuyển đổi công năng một phần theo mô hình bệnh viện tách đôi phải có buồng cấp cứu sàng lọc Covid-19. 

Nếu người đến cấp cứu mắc Covid-19 thì chuyển sang khu cách ly, điều trị Covid-19 của bệnh viện.

Nếu xét nghiệm sàng lọc, người đến cấp cứu không mắc Covid-19 thì chuyển sang khu điều trị dành cho người bệnh không mắc Covid-19. 

Bác sĩ, điều dưỡng trực tại khu vực sàng lọc cấp cứu bệnh viên Nhân dân 115 (Ảnh minh hoạ).

Với những bệnh viện chuyển đổi công năng hoàn toàn thành bệnh viện điều trị Covid-19, nếu người bệnh tự đến hoặc do xe cấp cứu chuyển đến không phải là người mắc Covid-19 hoặc chưa xác định mắc Covid-19 thì bệnh viện phải bố trí một buồng cấp cứu sàng lọc riêng dành cho người thuộc nhóm này.

Yêu cầu này nhằm đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu người bệnh, không từ chối bất kỳ ai, hoạt động 24/7.

Buồng sàng lọc cấp cứu phải đảm bảo đầy đủ các loại thuốc cấp cứu, phương tiện và dụng cụ cấp cứu cơ bản. 

Sau khi cấp cứu, tùy tình hình người bệnh, bệnh viện liên hệ và chuyển người bệnh đến các bệnh viện có điều trị cho người không mắc Covid-19 .

Trường hợp người bệnh tự đến hoặc do xe cấp cứu chuyển đến, đã được xác định là mắc Covid-19, bệnh viện phải tiếp nhận và cấp cứu người bệnh.

Sau khi cấp cứu, tình hình người bệnh đã ổn định, nếu xác định trường hợp chuyển viện không đúng tuyến, bệnh viện có thể liên hệ chuyển người bệnh xuống các bệnh viện ở tầng dưới, khi cần có thể liên hệ Tổ điều phối chuyển viện của Sở Y tế TP.HCM để được trợ giúp.

Các phòng khám đa khoa phải duy trì buồng khám và cấp cứu sàng lọc. Sau khi sơ cứu, phòng khám chuyển người bệnh đến các bệnh viện điều trị phù hợp.

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu lãnh đạo các đơn vị nêu trên nghiêm túc triển khai quy định trên để đảm bảo người bệnh được cấp cứu kịp thời tại đơn vị và phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng chậm trễ hoặc từ chối tiếp nhận người bệnh.

Ngày 16/8, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế Bình Dương khẩn trương xác minh làm rõ vụ việc bệnh nhân đến nhiều bệnh viện nhưng không được cấp cứu, sau đó về nhà tử vong.

Sau khi làm rõ nếu có sai phạm thì xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan bằng các hình thức như tạm đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép hoạt động, giấy phép hành nghề.

Chiều ngày 15/8, Ủy ban Nhân dân thành phố Dĩ An tỉnh Bình Dương đã làm việc với các cơ sở liên quan đến vụ việc này.

Qua buổi họp làm việc với các ngành, các cơ sở y tế tư nhân có liên quan đều nghiêm túc nhận thiếu trách nhiệm khi xảy ra sự việc ông N.D (58 tuổi, ngụ phường Tân Đông Hiệp, Thành phố Dĩ An) không được tiếp nhận điều trị và đã tử vong.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã yêu cầu thanh tra sở xác minh để có kết luận, xử lý. Đồng thời, sở cũng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế khác trong địa bàn tỉnh để đôn đốc, không để xảy ra các cơ sở y tế "đùn đẩy bệnh nhân".

Tin liên quan
Tin khác