Thời sự
TP.HCM: Kiểm soát chặt chẽ nhưng vẫn đảm bảo lưu thông hàng hóa thiết yếu
Việt Dũng - 05/07/2021 18:58
Số lượng ca bệnh tại TP.HCM đang tăng nhanh, cần tăng cường kiểm soát người ra vào Thành phố nhưng phải đảm bảo sự lưu thông hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm.

Dịch bệnh bùng phát mạnh ở khu phong tỏa, cách ly

Ngày 5/7, báo cáo tại cuộc họp trực tuyến với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ Y tế và các Bộ, ngành Trung ương về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, từ ngày 26/4/2021 đến hết ngày 04/7/2021, TP.HCM đã có 6.470 ca bệnh được ghi nhận tại 306/312 phường xã thị trấn.

Trong đó có 52% số ca bệnh phát hiện trong các khu cách ly, 25% phát hiện trong các khu phong tỏa, 12% phát hiện qua sàng lọc tại bệnh viện, 23% phát hiện tại cộng đồng.

Tại điểm cầu TP.HCM


Từ 06 giờ 00 ngày 04/7 đến 06 giờ 00 ngày 05/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) ghi nhận 711 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 169 trường hợp tầm soát trong bệnh viện, 12 trường hợp tầm soát trong cộng đồng.

TP.HCM đang trải qua 2 đợt dịch từ ngày 26/5 đến 14/6 với sự bùng phát của chuỗi dịch truyền giáo Phục Hưng và từ 15/6 đến nay với nhiều chuỗi dịch trong cộng đồng. Từ ngày 15/6/2021 đến 04/7, số ca bệnh chiếm 79% tổng số ca của 2 đợt dịch.

Qua khám sàng lọc tại bệnh viện, xét nghiệm giám sát tại cộng đồng, Thành phố phát hiện các trường hợp mắc bệnh xuất hiện hầu hết ở các khu vực: cộng đồng dân cư, khu công nghiệp, doanh nghiệp, công ty văn phòng, các chợ đầu mối - truyền thống - tự phát, tại các cơ sở y tế... Điều này cho thấy mầm bệnh đã len lỏi, lây lan trong cộng đồng. Trong đó tập trung lây lan và bộc phát mạnh ở khu vực có môi trường thuận lợi, tiếp xúc gần gũi như khu công nghiệp, nhà trọ, chợ, người lao động vùng ven…

Trong đó, quận - huyện có số ca bệnh tăng hơn 40 ca /100.000 dân trong 7 ngày qua gồm: quận 1, quận 3, quận 7, quận 8, quận 9, Bình Chánh, Bình Tân, Hóc môn; các quận - huyện có số ca bệnh tăng từ 20 đến 40 ca/100.000 dân trong 7 ngày qua gồm: quận 5, quận 10, quận 11, Nhà Bè, Tân Bình, Tân Phú, Thủ đức.; các quận - huyện có ca bệnh tăng dưới 20 ca/100.000 dân gồm: quận 6, quận 12, Bình Thạnh, Cần Giờ, Củ Chi, Gò Vấp, Phú Nhuận.

Lãnh đạo TP.HCM cho rằng, cần có biện pháp để giảm nhanh sự phát tán của các mầm bệnh, trong đó, phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 10/CT-UBND về siết chặt và tăng cường biện pháp phòng, chống dịch là một trong những yếu tố quyết định giảm sự phát tán của virus.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND TP.HCM khẳng định tinh thần chỉ đạo sâu sát, quyết liệt trong việc bảo đảm đời sống cho người dân, đặc biệt những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, UBND TP.HCM đang tích cực triển khai nhiều biện phải bảo đảm an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021.

Cân nhắc phương pháp xét nghiệm, không chạy theo số lượng

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, việc thực hiện giãn cách, phong toả cần phù hợp với tình hình thực tế và phải có hướng dẫn cụ thể cho người dân; khuyến khích và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để góp phần rút ngắn thời gian thực hiện các khâu như khai báo y tế, kiểm soát, xét nghiệm, tiêm chủng...; tăng cường truyền thông để người dân nắm bắt kịp thời diễn biến của dịch bệnh và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch.

Về test nhanh kháng nguyên, năng lực của TP.HCM có thể đạt được 150.000 - 200.000 mẫu/ngày. Tuy nhiên ngành y tế địa phương cần cân nhắc, xác định rõ trường hợp nào, khu vực nào sử dụng test nhanh, PCR mẫu gộp hoặc PCR mẫu đơn để đạt hiệu quả cao trong truy tìm F0 tiềm ẩn trong cộng đồng.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã đặt nhiều câu hỏi cụ thể xung quanh vấn đề xét nghiệm và truy vết của TP.HCM. Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị TP.HCM cần kết hợp các công nghệ xét nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, “trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả nhất, không chạy theo số lượng”, phục vụ công tác truy vết, phát hiện nhanh ca nhiễm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP.HCM cần kết hợp các công nghệ xét nghiệm đạt hiệu quả nhất, không chạy theo số lượng. Ảnh: VGP


“Tuyệt đối không để tình trạng lấy mẫu nhiều nhưng không xét nghiệm kịp do công suất xét nghiệm không đáp ứng được hoặc không có đủ thông tin. Kết quả xét nghiệm phải đầy đủ thông tin, bao gồm cả nồng độ virus, để phục vụ công tác truy vết”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Khẳng định tinh thần Chính phủ luôn đồng hành cùng TP.HCM chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng hiện nay số lượng ca bệnh tại TP.HCM đang tăng nhanh, cần thực hiện các giải pháp quyết liệt và đồng đều từ các cấp cơ sở.

Trong đó, tăng cường kiểm soát chặt chẽ người ra vào Thành phố nhưng phải đảm bảo sự lưu thông hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm để cung ứng đủ cho người dân TP. 

Phó Thủ tướng giao TP.HCM sớm kết nối và phối hợp với các tỉnh, thành lân cận để thống nhất phương án kiểm soát người đi/đến thành phố, người điều khiển các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu ra/vào thành phố… Những người về TP.HCM từ các tỉnh, thành phải được xét nghiệm, khai báo y tế. Ngược lại người từ TPHCM (những vùng cách ly, phong tỏa) về các tỉnh thành phải được cách ly.

Việc khai báo y tế, địa phương rà soát xem đã triển khai toàn dân hay chưa? Ở những nơi nào chưa có khai báo điện tử thì khẩn trương hỗ trợ để người dân thực hiện khai báo y tế bằng giấy đầy đủ. Về công tác thông tin và truyền thông, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị các cơ quan báo chí khi đưa tin cần chính xác, kịp thời và có sự chọn lọc để không ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của Thành phố cũng như tâm lý của Nhân dân.

Tin liên quan
Tin khác