Y tế - Sức khỏe
TP.HCM: Tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 miễn phí và trên tinh thần tự nguyện
Việt Dũng - 03/08/2021 17:48
TP.HCM tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 miễn phí và tự nguyện cho toàn dân. Các loại vắc-xin phải được Tổ chức Y tế thế giới cấp phép sản xuất và Việt Nam cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Ngày 3/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. 

Trao đổi tại cuộc họp, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ từ các điểm tiêm cố định, lưu động tại quận - huyện, TP.Thủ Đức và một số bệnh viện, TP.HCM đã tiêm được 920.329 liều vắc-xin trong đợt 5. 

Tính từ 14 giờ ngày 22/7 đến ngày 3/8/2021, Thành phố đã thực hiện việc tiêm chủng trong vòng 10 ngày. Trong đó, ngày 27/7 có số trường hợp phản ứng sau tiêm nhiều nhất với 283 người. Các trường hợp phản ứng sau tiêm đều được kịp thời xử lý và đảm bảo an toàn sức khỏe.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin tại buổi họp


Theo ông Đức, hiện có 04 loại vắc-xin đang có mặt ở TP.HCM gồm: Astrazeneca, Moderna, Pfizer và Vero Cell. Vắc-xin được Thành phố tiêm chủ yếu là Astrazeneca, Moderna và Pfizer, từ nguồn cung cấp của Bộ Y tế. 

Đến nay, Bộ Y tế đã cấp cho TPHCM 16 đợt vắc-xin với tổng số khoảng 2,5 triệu liều; trong đó, khoảng 2 triệu người dân Thành phố đã tiêm ít nhất 1 mũi, hơn 70.000 người được tiêm 2 mũi (không kể số lượng Bộ Y tế cấp cho các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn TP.HCM).

Ngày 31/7, 1 triệu liều vắc-xin Vero Cell của Sinopharm (Trung Quốc) sản xuất đã về đến TP.HCM. Số lượng này do nhà tài trợ tặng và đã được gửi đến cơ quan chức năng thẩm định đúng quy trình. Sau khi thẩm định, nếu đảm bảo đủ các điều kiện, vắc-xin Vero Cell sẽ được tiêm như các loại vắc-xin khác, theo tinh thần tự nguyện.

Liên quan đến câu hỏi “Không tiêm vắc-xin liệu có bị phạt không?”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nhấn mạnh, cho đến nay, chính sách của Nhà nước Việt Nam là tiêm vắc-xin phòng Covid-19 miễn phí và tự nguyện cho toàn dân. Các loại vắc-xin được cung ứng tiêm cho người dân hiện nay phải thỏa mãn 2 điều kiện: được Tổ chức Y tế thế giới cấp phép sản xuất và Việt Nam cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Thông tin thêm về việc một số đơn vị tư nhân đề xuất được tự mua vắc-xin, ông Dương Anh Đức cho biết, cá nhân ông đã ký nhiều văn bản hỗ trợ cho các đơn vị tự tìm mua vắc-xin về tiêm cho người dân, số lượng đơn vị không dưới 100 đầu mối. 

Nhưng ông Đức cũng cho hay, việc tìm mua vắc-xin thực sự rất khó. Tương tự việc Bệnh viện Pháp - Việt đề xuất tự mua vắc-xin, ông Đức cho hay từ phía Thành phố nếu hỗ trợ được gì để bệnh viện mang vắc-xin về, Thành phố sẽ hỗ trợ hết sức. 

Ngoài ra, Thành phố cũng giao nhiệm vụ cho toàn bộ hệ thống y tế tư nhân cùng tham gia vào tiêm vắc- xin cho người dân Thành phố

Theo ông Dương Anh Đức, từ 3/8, TP.HCM bước vào đợt 6 của chiến dịch tiêm vắc-xin, dự kiến kéo dài đến hết tháng 8 với sự hỗ trợ của Chính phủ. 

Theo thống kê, Thành phố có khoảng 7 triệu người từ 18 tuổi trở lên, khoảng 2 triệu người đã được tiêm. Vì vậy, TP.HCM đã đề xuất Bộ Y tế cấp khoảng 5 - 5,5 triệu liều vắc-xin trong tháng 8/2021; riêng từ 5/8 – 31/8/2021, Thành phố cần tối thiểu 210.000 liều để có thể tiêm đúng tiến độ.

Về năng lực tổ chức, Sở Y tế huy động toàn bộ nguồn lực y tế công lập và tư nhân trên địa bàn. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành bạn cũng đã hỗ trợ nhân lực theo sự huy động của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng. 

Hiện nay, Thành phố đang triển khai 1.200 đội tiêm, công suất tiêm 250 người/đội/ngày, đạt tổng công suất 300.000 người/ngày (có thể nâng lên 350.000 người/ngày). Nếu được cung cấp vắc-xin đủ và đúng tiến độ, Thành phố có thể đạt được mục tiêu tiêm chủng đợt 6.

Tin liên quan
Tin khác