Y tế - Sức khỏe
TP.HCM bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 quy mô lớn
Việt Dũng - 19/06/2021 11:28
Từ ngày hôm nay (19/6), TP.HCM khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay. Công nhân là những người được ưu tiên tiêm trước.

Theo thông báo của Sở Y tế TP.HCM, chiến dịch tiêm chủng bắt đầu tại Công ty FPT Software TPHCM (lô E3-2.34.5, đường D2, Khu Công nghệ cao TPHCM, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức), với khoảng 400-500 người được tiêm.

Để thực hiện chiến dịch tiêm chủng an toàn trong thời gian ngắn (5-7 ngày), ngành y tế thành phố huy động 13 nhóm cơ sở y tế (bao gồm cơ sở y tế phường xã đến trung ương; các bệnh viện công lập và tư nhân; các viện và hệ thống tiêm chủng của VNVC).

chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 lớn dự kiến kéo dài khoảng 5 - 7 ngày


Sở Y tế TPHCM cũng vừa thống kê đối tượng ưu tiên tiêm và tiêm miễn phí vaccine Covid-19. Có 10 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Số lượng vaccine tiêm cho tất cả nhóm đối tượng này là 2.385.223 liều. 

Trong đó, người sinh sống tại các vùng dịch ở TP.HCM được ngành y tế thống kê bao gồm người dân sinh sống trên địa bàn quận Gò Vấp; người dân phường Tân Thới Nhất, phường Thạnh Lộc (quận 12) và công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN-KCX). Nhóm đối tượng này chiếm tới 1.116.811 liều vaccine, riêng công nhân KCN-KCX là 320.000 liều. 

Ngoài ra, vaccine còn ưu tiên cho người trên 65 tuổi với số lượng là 608.716 liều; người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội là 202.443 liều.

Thông tin thêm về vấn đề này, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, từ ngày 03/6/2021, Thành phố tiến hành tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đợt 3, đến nay đã tiêm cho 37.792 người, trong đó số người tiêm mũi 1 là 18.383 người; mũi 2 là 19.409 người. Các trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được theo dõi, tất cả đều ổn định. Chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm chủng đợt 4 từ ngày 20/6 với 836.000 liều (bao gồm 50.000 liều dành cho công an và quân đội). Chiến dịch dự kiến kết thúc trước ngày 26/6.

Nhận định về đợt dịch vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, đợt dịch bùng lên nhanh chóng nhưng trong 3 tuần, các lực lượng tuyến đầu của TP.HCM đã tham gia chống dịch không mệt mỏi. Mỗi cá nhân đều quên mọi vất vả, hiểm nguy, tận dụng từng giây từng phút khoanh vùng, truy vết, dập dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Phó Thủ tướng cũng cảm ơn người dân TP.HCM đã đồng hành thực hiện nghiêm các biện pháp mà thành phố đưa ra để việc chống dịch được diễn ra nhanh chóng. Cũng chính sự đồng lòng này đã giúp thành phố chiến thắng dịch trong năm 2020 khi các ca bệnh không có thuốc để trị, không có vaccine nhưng thành phố đã tự hào chữa khỏi cho nhiều ca nặng.

"Hiện tại chúng ta đang thực hiện 5K nhưng chưa đủ mà phải có biện pháp căn bản là vắc xin. Từ tháng 3 đã triển khai tiêm 3 đợt cho hơn 1 triệu người, trong đó có 30.000 người đã tiêm 2 mũi. Việc tiêm đảm bảo an toàn không có tai biến.Nhà nước đã nỗ lực tối đa để huy động, vận động nguồn vắc xin cho nhân dân. Chúng tôi cũng xin cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã kịp thời viện trợ cho Việt Nam trong đợt này. TP.HCM là điểm quan trọng về kinh tế, chính trị, đợt này lại là điểm nóng về dịch bệnh, do đó lô vắc xin này rất quan trọng", ông Bình nói.

Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh thêm dù tiêm vắc xin nhưng người dân không được chủ quan, thực nghiêm 5K. Vắc xin kết hợp 5K mới hiệu quả. Có vắc xin vẫn nhiễm nhưng nhẹ, không có triệu chứng. Cả nước phải đồng lòng chống dịch như chống giặc mới sớm dập được đợt dịch này.

Theo HCDC, tính từ 18 giờ ngày 18/6 đến 6 giờ ngày 19/6, TP.HCM ghi nhận thêm 40 trường hợp nhiễm mới (BN12469-BN12508). 40 trường hợp mới phát hiện đều là các tiếp xúc của các bệnh nhân đã công bố từ trước, đã được cách ly hoặc nằm trong khu vực phong tỏa. Các chuỗi lây nhiễm đang được thành phố giám sát, kiểm soát chặt.

Tình hình hiện nay mầm bệnh đã âm thầm lây lan trong cộng đồng. Các chuỗi lây nhiễm chủ yếu lây nhiễm qua các tiếp xúc gần tại nơi cư trú, nơi làm việc. Do đó để đạt hiệu quả kiểm soát dịch bệnh trong thời gian giãn cách xã hội chúng ta cần tuân thủ đúng các quy định về giãn cách xã hội, hạn chế các tiếp xúc trực tiếp không cần thiết. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế
Tin liên quan
Tin khác