Y tế - Sức khỏe
TP.HCM: Xây dựng kịch bản điều trị với 500 trường hợp Covid-19 nặng
Việt Dũng - 06/07/2021 15:44
Sở Y tế TP.HCM đã xây dựng kế hoạch kế hoạch ứng phó Covid-19 với kịch bản 500 trường hợp nặng để chủ động ứng phó hiệu quả với diễn biến mới của dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca dương tính ngày càng tăng, tương ứng, số trường hợp nặng cần hồi sức tích cực cũng tăng. Sở Y tế TP.HCM đã xây dựng kế hoạch kế hoạch ứng phó Covid-19 với kịch bản 500 trường hợp nặng.

Theo đó, Sở Y tế đề nghị bổ sung Bệnh viện Điều trị Covid-19 Thủ Đức vào nhóm các bệnh viện hồi sức chuyên sâu Covid-19 nặng (trước đây là nhóm các bệnh viện điều trị Covid-19 có triệu chứng). Giám đốc Bệnh viện Điều trị Covid-19 Thủ Đức khẩn trương rà soát nguồn lực, đặc biệt là công tác hồi sức cấp cứu, để chuẩn bị tiếp nhận các trường hợp người bệnh Covid-19 nặng. 

Nhằm chủ động ứng phó với kịch bản 500 trường hợp nặng cần được hồi sức chuyên sâu, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị Covid-19 rà soát lại các nguồn lực (cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư tiêu hao,…) để sẵn sàng tăng số giường hồi sức cấp cứu của mỗi đơn vị.

Kế hoạch tăng số giường bệnh tại các bệnh viện ở TP.HCM


Theo đó, Sở Y tế phân công Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới phối hợp Hội Hồi sức Cấp cứu TP.HCM tổ chức chương trình đào tạo liên tục, chuyên đề về hồi sức cấp cứu cho các người bệnh mắc Covid-19 nặng.

Đồng thời, Giám đốc tất cả các bệnh viện có trách nhiệm tổ chức đào tạo và đào tạo lại kiến thức về phòng và kiểm soát lây nhiễm, các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19, hồi sức tích cực… cho nhân viên y tế tùy theo vị trí công tác. Tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ phác đồ chẩn đoán và điều trị Covid-19 nhằm nâng cao chất lượng điều trị.

Phòng Kế hoạch Tài chính – Sở Y tế chịu trách nhiệm phân bổ bổ sung các trang thiết bị hồi sức tích cực thiết yếu, ưu tiên máy thở, Xquang tại giường, hệ thống cung cấp oxy,… cho các bệnh viện điều trị Covid-19 theo cơ số giường hồi sức tích cực.

Hướng dẫn các đơn vị mua sắm trang thiết bị cấp cứu hồi sức phục vụ cho công tác điều trị và chăm sóc người bệnh Covid-19 nặng trong giai đoạn hiện nay. Có kế hoạch bổ sung số lượng giường bệnh và các dụng cụ, trang thiết bị thiết yếu cho các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19.

Phòng Tổ chức Cán bộ - Sở Y tế lập kế hoạch luân phiên nhân viên y tế (bác sĩ, điều dưỡng) chuyên khoa hồi sức tích cực đến công tác tại các bệnh viện chuyển đổi công năng chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19, sẵn sàng nguồn nhân lực trong mọi tình huống.

Phòng Nghiệp vụ Y – Sở Y tế chịu trách nhiệm giám sát việc triển khai kế hoạch hồi sức bệnh nhân Covid-19 nặng theo kịch bản 500 trường hợp nặng, kiểm tra tuân thủ phác đồ chẩn đoán và điều trị Covid-19 tại các bệnh viện.

Ngày 6/7, Bộ Y tế cho biết tại TP.HCM vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều nhất với 209 ca nhiễm trên 248 ca trên cả nước. Theo đó, 209 ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận tại TP. HCM gồm: 163 ca là các trường hợp trong khu cách ly, khu vực đã được phong tỏa; 46 ca đang điều tra dịch tễ.
Cũng trong sáng 6/7, Tiểu ban điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông báo 4 ca tử vong (từ số 91 đến 94) đều là những bệnh nhân nữ, cao tuổi, có tiền sử bệnh lý nền nặng. Đáng chú ý, trong đó có 1 ca tử vong (ca thứ 92) tại TP.HCM là BN 19182 (62 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM). Như vậy, tính đến nay, TP.HCM đã có 14 bệnh nhân Covid-19 tử vong.
Tin liên quan
Tin khác