Tiêu dùng
4 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam trong 2023
Nhung Bùi - 15/03/2023 16:01
Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam đang phát triển từng ngày, từng giờ với hàng loạt sản phẩm, công nghệ mới và ngay cả sở thích của người tiêu dùng cũng ngày càng phức tạp hơn.

Báo cáo mới đây của Kantar Worldpanel cho thấy hai năm qua là hai năm khó khăn cho thị trường FMCG tại Việt Nam, khi khối lượng tiêu thụ chững lại sau đại dịch và giá trị thị trường tăng trưởng chủ yếu do tăng giá trung bình. Trong năm 2022, giá cả các mặt hàng tiêu dùng nhanh đã tăng 5% so với 2021 trong khi khối lượng tiêu thụ không thay đổi.

Tuy vậy, bất chấp những cơn gió ngược chiều từ lạm phát toàn cầu, Kantar đánh giá Việt Nam vẫn là một thị trường đầy hứa hẹn với tốc độ tăng trưởng GDP mạnh mẽ là 8,02% vào năm 2022, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Đến năm 2030, Việt Nam cũng dự kiến sẽ là thị trường tiêu dùng lớn thứ mười thế giới. 

Trong môi trường kinh tế toàn cầu hiện nay, áp lực lạm phát ở Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài, ảnh hưởng đến cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Để duy trì tính cạnh tranh, các thương hiệu phải hiểu được các ưu tiên của người tiêu dùng cũng như tầm quan trọng của từng danh mục FMCG đối với chi tiêu và quyết định mua hàng của người tiêu dùng trong giai đoạn này. Từ đó, Kantar đã chỉ ra 4 yếu tố sẽ định hình thị trường FMCG tại Việt Nam vào năm 2023.

Người dùng thắt chặt chi tiêu

Dù kết thúc năm 2022 với GDP cao kỷ lục, kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ gặp nhiều thách thức trong năm 2023 với rủi ro lớn nhất là lạm phát. Giá cả leo thang khiến người tiêu dùng trở nên lo lắng hơn về việc làm và thu nhập, trong bối cảnh các vụ sa thải hàng loạt diễn ra trên toàn cầu từ quý 4/2022. Điều này dẫn đến người tiêu dùng sẽ siết chặt chi tiêu và cân nhắc kĩ hơn khi mua sắm. Đối với các thương hiệu trong ngành FMCG, đây là lúc họ cần thấu hiểu cách người tiêu dùng phản ứng với tình hình giá thay đổi, cân bằng giữa việc tăng giá và xây dựng thương hiệu, đồng thời bù đắp giá cả gia tăng bằng chất lượng sản phẩm và thông điệp phù hợp với tâm lý người tiêu dùng.

Mua sắm trực tuyến tiếp tục lên ngôi

Trong năm 2022, mua sắm trực tuyến bao gồm Thương mại điện tử (eCommerce) và Thương mại xã hội (Social commerce) tiếp tục tăng trưởng hai chữ số nhờ người dùng tăng tần suất mua sắm và chi tiêu so với năm 2021. Sự xuất hiện của cửa hàng TikTok Shop đã giúp người tiêu dùng tiếp cận với các thương hiệu mới/thương hiệu nhỏ dễ dàng hơn. Trong năm nay, xu hướng mua sắm tích hợp giải trí, cùng với các công nghệ nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến như công nghệ thực tế ảo, mô hình O2O (online to offline) sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của kênh mua sắm online.

Sức khỏe là yếu tố quan trọng khi chọn mua sản phẩm

Đại dịch đã tạo động lực cho người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm F&B có lợi ích dinh dưỡng hoặc các thức ăn/uống thay thế lành mạnh (chế độ ăn lành mạnh hơn, giảm chất béo, sản phẩm không đường). Khảo sát thực hiện cuối năm 2022 của Kantar cho thấy 85% người tham gia sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn; 87% đọc thông tin trên bao bì sản phẩm để tránh mua phảinhững loại thực phẩm khôngtốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các động lực sức khỏe theo từng nhóm tuổi sẽ có sự khác biệt; trong đó Gen X (45-60 tuổi) quan tâm đến vấn đề tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng; Millennials (25-44 tuổi) là thải độc và làm đẹp da còn Gen Z (13-24 tuổi) là đẹp da và tiêu hóa tốt.

Động lực cho lối sống bền vững

Tính bền vững đang trở lại vị trí hàng đầu trong các cuộc thảo luận giữa các doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách và người tiêu dùng tại Việt Nam. Theo Kantar, các thương hiệu FMCG cần nắm bắt cơ hội này để giúp người tiêu dùng biến mong muốn thành hành động. Bằng cách tập trung vào các hoạt động thân thiện với môi trường và các giải pháp đóng gói bền vững, các công ty có thể tạo sự khác biệt trên thị trường và thu hút người tiêu dùng ngày càng có ý thức về môi trường.

Tin liên quan
Tin khác